Thị phần BlackBerry, Apple, Android bám đuổi nhau quyết liệt

Số lượng người sử dụng smartphone trên toàn cầu sẽ vượt hơn 30%, còn ở Bắc Mỹ sẽ đạt hơn 65%. Tuy nhiên, đằng sau những con số này sẽ là sự cạnh tranh gay gắt về thị phần hệ điều hành của các thiết bị smartphone.

Theo nghiên cứu của hãng ABI Research, số lượng xuất xưởng điện thoại thông minh (smartphone) trên toàn cầu được dự đoán có mức tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 15%.

Dự đoán hệ điều hành BlackBerry ở thị trường Bắc Mỹ sẽ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu, nhưng bám sát theo sau vẫn là Apple và Android. Nếu Verizon – nhà cung cấp dịch vụ di động tại Mỹ - đồng ý cung cấp iPhone thì đồng nghĩa với việc thị phần hệ điều hành iOS sẽ tăng lên đáng kể.

Ở châu Âu, thị phần hệ điều hành Android sẽ tăng mạnh nhất, đẩy lui thị phần Windows Phone. Ở thị trường Mỹ La-tinh, xét về thị phần cài đặt bản gốc chủ yếu là Windows sau đó người dùng sẽ chuyển sang một hệ điều hành khác, thì gần như thị phần Windows, Symbian và Blackberry ngang bằng nhau.

Ở thị trường châu Á – Thái Bình Dương, thị phần hệ điều hành Symbian bị giảm sút đáng kể, tuy nhiên Symbian vẫn duy trì vị trí số một ở thị trường này, và vị trí thứ 2 thuộc về Android. ABI cho rằng, ở thị trường có mặt iPhone rồi đến Android giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Mỗi khu vực đều có sự khác biệt về mức độ cạnh tranh giữa các hệ điều hành, nhưng trong vài năm gần đây việc thị phần cài đặt bản gốc chiếm hơn 50% giờ chỉ là quá khứ.

Hiện nay, vấn đề về bảo mật, các ứng dụng, việc tương thích với thiết bị sẽ là nhân tố quan trọng để quyết định sự thành công của mỗi nền tảng. Các yếu tố nói trên không cần phải theo thứ tự.

Thứ Ba, 16/11/2010 11:09
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp