Theo dõi vị trí trên smartphone: 1 lợi 10 hại

Kể từ khi smartphone ra đời đến nay, tính năng theo dõi vị trí đã được người dùng sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau trong đời sống hàng ngày. Ngày càng có nhiều ứng dụng dựa trên tính năng theo dõi vị trí ra đời để cung cấp tiện ích cho người dùng.

Nhưng tiềm ẩn đằng sau tính năng này lại là hàng loạt mối đe dọa khá nghiêm trọng. Khi dữ liệu vị trí bị xâm phạm hoặc rò rỉ, người dùng có thể chịu thiệt hại cực kỳ lớn cả về sức khỏe thể chất lẫn tài sản cá nhân.

Tính năng theo dõi vị trí trên smartphone tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, an ninh
Tính năng theo dõi vị trí trên smartphone tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, an ninh

Trong bài viết này, mời các bạn cùng tìm hiểu cách hoạt động, lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn của tính năng theo dõi vị trí trên smartphone. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đưa ra một vài mẹo giúp bạn hạn chế nguy cơ mất an ninh, an toàn khi sử dụng tính năng này.

Tính năng theo dõi vị trí trên smartphone hoạt động như thế nào?

Một chiếc smartphone có thể xác định vị trí của người dùng bằng ba phương thức khác nhau. Phương pháp đầu tiên và chính xác nhất là sử dụng Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS). Thiết bị GPS bên trong smartphone có thể giao tiếp với các vệ tinh GPS quay quanh Trái Đất. Kết nối với 3 hoặc 4 vệ tinh, GPS có thể xác định vị trí chính xác của người dùng.

Phương pháp thứ 2 là sử dụng các tháp phát sóng di dộng. Bằng cách xác định hướng tín hiệu và khoảng cách tới tháp, vị trí của người dùng có thể được ước tính một cách tương đối. Khi thêm 2 tháp sóng khác vào để tính toán, vị trí người dùng sẽ được xác định gần chính xác, hơi kém hơn so với GPS.

Phương pháp thứ 3 là xác định vị trí nhờ vào kết nối WiFi, thường chỉ được dùng để tăng độ chính xác cho 2 phương pháp kể trên. Khi bạn kết nối một mạng WiFi công cộng, khoảng cách, hướng sóng sẽ được dùng để xác định vị trí của bạn.

Dữ liệu vị trí của người dùng thường được bán cho nhiều hãng khác nhau
Dữ liệu vị trí của người dùng thường được bán cho nhiều hãng khác nhau

Lợi ích của tính năng theo dõi vị trí trên smartphone

Tính năng theo dõi vị trí trên smartphone thực sự là cứu tinh với những ai cần tìm đường, tìm trạm xăng, nhà hàng hoặc quán cà phê. Bạn cũng có thể gọi xe, đặt đồ ăn hoặc theo dõi thông tin tập luyện nhờ sự hỗ trợ của tính năng này.

Trong trường hợp khẩn cấp, tính năng theo dõi vị trí giúp người nhà hoặc nhân viên cứu hộ xác định được vị trí của bạn. Nó cũng hữu ích trong trường hợp bạn quên hay làm mất smartphone...

Nguy cơ tiềm ẩn

Khi bạn cho một ứng dụng biết vị trí của mình, ví dụ như Google Maps, thì ứng dụng đó sẽ biết bạn đang ở đâu, trong khoảng thời gian bao lâu. Dữ liệu vị trí của bạn sẽ được Google theo dõi thu thập một cách chi tiết, có đầy đủ các mốc thời gian.

Một số ứng dụng thậm chí còn tiếp tục theo dõi bạn ngay cả khi bạn không sử dụng nó hoặc ra khỏi tầm phục vụ của nó. Ví dụ, biên tập viên James McLeod của Finalcial Post đã bị ứng dụng đặt cà phê Tim Hortons ở Mỹ theo dõi 24/7. Thậm chí, khi anh tới Monaco để du lịch, mốc thời gian và vị trí chính xác tới kinh tuyến và vĩ tuyến của anh này vẫn bị Tim Hortons theo dõi.

Nguy hiểm hơn, tất cả những điều này diễn ra mà người dùng không hề hay biết. Bên cạnh Google, còn có rất nhiều hãng cung cấp dịch vụ theo dõi vị trí và đương nhiên họ bán những dữ liệu thu thập được từ người dùng cho rất nhiều ứng dụng mà không cần sự cho phép của người dùng.

Người dùng không hề được thông báo về việc vị trí của họ sẽ bị theo dõi liên tục và dữ liệu vị trí sẽ bị bán
Người dùng không hề được thông báo về việc vị trí của họ sẽ bị theo dõi liên tục và dữ liệu vị trí sẽ bị bán

Người dùng hầu như không kiểm soát được dữ liệu vị trí của mình sẽ đi đâu về đâu. Điều này dẫn tới việc ngay cả một ứng dụng bạn không cài đặt trên smartphone cũng nắm được bạn sống ở đâu, bạn làm ở đâu, bạn đi ăn ở đâu, giờ nào bạn không có nhà...

Càng nhiều công ty, ứng dụng nắm giữ dữ liệu vị trí của bạn thì nguy cơ bị rò rỉ càng cao. Khi bị rò rỉ, an ninh an toàn của người dùng, cả về sức khỏe bản thân và tài sản cá nhân đều bị ảnh hưởng.

Đã có vô số trường hợp bị theo dõi, tấn công, bắt cóc hoặc bị trộm vì tội phạm có thể theo dõi vị trí và lịch trình di chuyển của nạn nhân. Còn gì dễ dàng hơn với bọn tội phạm khi biết đối tượng mà mình nhắm vào đang di chuyển tới nơi vắng vẻ. Một ngôi nhà có thể bị khoắng sạch một cách nhanh chóng nếu như những tên trộm nắm được khi nào chủ nhân ra khỏi nhà, khi nào về...

Vậy làm thế nào để sử dụng tính năng theo dõi vị trí một cách an toàn?

Để sử dụng tính năng theo dõi vị trí smartphone một cách an toàn bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Không giao smartphone cho người lạ, không đáng tin để tránh bị cài phần mềm theo dõi
  • Tắt định vị khi không cần dùng tới
  • Tắt kết nối mạng khi không cần dùng đến
  • Kiểm tra và loại bỏ các ứng dụng thu thập dữ liệu vị trí không đáng tin cậy

Giống như bất kỳ công nghệ nào khác, bạn nên sử dụng tính năng theo dõi vị trí trên smartphone một cách thận trọng và có trách nhiệm. Hãy luôn đảm bảo rằng smartphone chỉ được theo dõi và chia sẻ những dữ liệu ít ảnh hưởng nhất tới cuộc sống của bạn.

Thứ Hai, 22/06/2020 15:43
53 👨 13.746
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ