Thêm nhiều chức năng cho blog với Gadget

Danh sách gadget tại Google Gadgets.

Sau khi tạo dựng 1 blog hay website kha khá về mặt hình thức nhưng nội dung còn thiếu vắng và đặc biệt là không có các phần chức năng phụ trội thêm cho khách truy cập, bạn hoàn toàn có thể thêm các gadget dễ dàng vào blog hay website mà không cần phải biết nhiều về kỹ thuật lập trình. Chỉ qua vài thao tác đơn giản là đủ!

Gadget là các tiện ích sẵn có với chức năng đơn giản được các người dùng khác xây dựng nên và chia sẻ trên những mạng công cộng và ai cũng có thể sử dụng bằng cách đặt thiết lập của riêng mình cho gadget và sao chép đoạn mã về sử dụng. Trong phần hướng dẫn này, ta chọn phần Gadgets của Google để phần nào các bạn có thể an tâm hơn về uy tín lẫn tính năng.

Trình chơi nhạc trên blog

Không muốn tạo tài khoản rườm rà trên Imeem hay esnips rồi lần lượt nhập playlist, thay vào đó là chương trình có thể phát ngay bài nhạc mà bạn đang ưa thích để khách ghé thăm blog có thể thưởng thức ngay bên dưới bài viết (entry), ta sẽ dùng đến MP3 Player gadget.

Đầu tiên là nhập tiêu đề (Title) rồi đến độ rộng (Width) và chiều cao (Height) của box MP3 Player. Phần màu sắc viền quanh box sẽ chọn ở Border và liên kết dẫn đến tập tin nhạc sẽ điền đầy đủ vào Song URL, lưu ý là chỉ hỗ trợ định dạng MP3.

Sau khi nhập hoàn tất, nhấn vào nút "Preview Changes" để xem trước hoặc nhấn "Get the Code" để lấy mã HTML để chèn vào blog. Một khung chứa mã HTML sẽ xuất hiện, bạn chỉ cần copy toàn bộ đoạn code này và chèn vào blog entry ở chế độ soạn thảo HTML.

Ngoài MP3 Player, nếu là fan của YouTube thì bạn cũng có thể chèn YouTube Channel (kênh trên youTube) vào blog qua gadget này.

Cập nhật tin tức và thời tiết

Có khá nhiều gadget hỗ trợ cập nhật tin tức cho blog, nhưng bạn có thể sử dụng các gadget sau để đưa lên blog những tin tức mới nhất từ những hãng truyền thông lớn như: BBC News Feeds (trích xuất tin mới của BBC), ESPN Tabbed Sport Feeds (tin thể thao từ kênh ESPN), CNN News, Reuters News in Picture (Cập nhật tin tức qua hình ảnh từ Reuters) hay Google News (tổng hợp tin tức nhiều lĩnh vực).

Với số lượng gadget về tin tức ở trên, blog của bạn đã tương đối cập nhật kịp thời rất nhiều tin tức ở nhiều lĩnh vực khác nhau rồi đấy. Tuy vậy, vẫn còn muốn bổ sung thêm phần thông tin thời tiết thì có thể tham khảo 2 gadget sau: Weather.comWeather Forecasts (dự báo thời tiết).

Bổ sung công cụ khác

Mục Tools của Google Gadgets chứa đựng khá nhiều gadget hay cho website. Từ gadget giúp gửi tin nhắn sms từ PC sang ĐTDĐ, lịch trực tuyến, Google Talk, Google Docs, YouTube Player... cách thức sử dụng các gadget này cũng tương tự như trên, chọn, thiết lập và lấy mã HTML để đưa vào blog.

Cuối cùng, không chỉ là những công cụ trong mục Tools, bạn còn có thể bổ sung hàng trăm gadget thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, game, công nghệ... tại đây. Tuy nhiên, đừng khai thác quá nhiều gadget lên website hay blog của mình sẽ khiến cho thời gian tải trang chậm đi do gadget phải kết nối về những máy chủ để lấy dữ liệu.

Thứ Ba, 08/07/2008 15:41
31 👨 1.294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp