Thêm 3 quan chức Yahoo "nhảy tàu"

Yahoo chưa phải là một con tàu đắm, nhưng việc các quan chức cấp cao của hãng lũ lượt bỏ đi lúc này báo hiệu khả năng ấy hoàn toàn có thể xảy ra.

Chưa bao giờ đội ngũ lãnh đạo của gã khổng lồ web lại bị "bào mỏng" chóng vánh như vậy. Mũi dùi dư luận và sức ép mà Giám đốc điều hành Jerry Yang đang phải đối mặt lại càng trở nên nặng nề. Trong bối cảnh ấy, những đơn kiện và lời đe dọa từ cổ đông về một cuộc chiến giành quyền kiểm soát lại càng như "đổ thêm dầu vào lửa". Ai nấy đều nhấp nhổm không yên và muốn tìm một cách "thoát thân" nhẹ nhàng nhất.

Hồi đầu tuần, một quan chức thuộc hàng Top của Yahoo là Jeff Weiner đã "khăn gói quả mướp ra đi" để cùng lúc gia nhập Accel Partners và Greylock Partners - hai hãng đầu tư mạo hiểm đang hoạt động tại phố Wall.

Weiner đã nắm giữ cương vị lãnh đạo cấp cao tại Yahoo trong suốt 7 năm qua. Gần đây nhất, ông chính là Phó Chủ tịch điều hành bộ phận Mạng của gã khổng lồ web.

Đua nhau nhảy tàu

Theo hai trang blog AllThingsD và Techcrunch, ít nhất đã có thêm 3 quan chức quyết định nhảy tàu. Thông tin này do một nguồn tin giấu tên nhưng thân cận với vụ việc tiết lộ.

Họ là: Qi Lu, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách công nghệ tìm kiếm và quảng cáo của Yahoo; Brad Garlinghouse, một Phó chủ tịch cấp cao chịu trách nhiệm giám sát các công cụ truyền thông (như email) và Vish Makhijani, một Phó Chủ tịch cấp cao liên quan đến tìm kiếm.

Trong số 3 người này thì Garlinghouse là nhân vật nổi tiếng nhất. Năm 2006, chính ông đã viết một lá thư đầy tâm huyết, khẳng định Yahoo đang đi sai hướng và cần một đợt cải tổ, "dọn dẹp" toàn diện. Không hiểu vì lý do gì, bức thư này lọt vào tay tờ Wall Street Journal và mở màn cho một cuộc tranh luận gay gắt.

Giới phân tích cho rằng việc lãnh đạo Yahoo đua nhau bỏ đi dường như có liên quan đến đợt "tái cơ cấu quan trọng" mà bà Chủ tịch Susan Decker đang muốn tiến hành ngay từ tuần tới.

Theo đó, Hilary Schneider, một Phó Chủ tịch điều hành - đồng thời cũng là cộng sự thân tín nhất của bà Decker, sẽ chịu trách nhiệm cải tiến tình hình kết nối, hợp tác giữa các bộ phận bên trong Yahoo.

Bà Hilary cũng đồng thời giám sát bộ phận kinh doanh quốc tế trong thời gian tới.

Phía Yahoo từ chối bình luận về sự ra đi của 3 quan chức mới nhất. Tuy nhiên, hãng bày tỏ sự "tin tưởng vào một êkip lãnh đạo giàu kinh nghiệm và tài năng" mà mình đang sở hữu. "Yahoo tiếp tục là hãng đi đầu trong lĩnh vực Web. Chúng tôi vẫn duy trì được môi trường làm việc đầy phấn khích, cảm hứng và độc nhất vô nhị".

Ngoài Jeff Weiner, trong tuần qua Yahoo còn mất tổng cộng 3 vị lãnh đạo xuất chúng nữa. Đó là: Phó Chủ tịch điều hành Usama Fayyad và bộ đôi sáng lập ra dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr - Stewart Butterfiled cùng Caterina Fake.

Giá cổ phiếu Yahoo tiếp tục giảm thêm 18 cent trong phiên giao dịch ngày hôm qua, để đóng cửa ở mức 22,73 USD - thấp hơn đáng kể so với cái giá bỏ thầu 33 USD do Microsoft đề nghị.

Ngày phán quyết?

Mọi sự chú ý của dư luận lúc này đều dồn cả vào nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn, người đã phát động một chiến dịch rầm rộ nhằm hất cẳng toàn bộ Ban giám đốc hiện nay của Yahoo trong cuộc họp cổ đông thường niên sắp diễn ra (1/8/2008).

Nếu như Icahn thành công, ông sẽ lập tức sa thải Yang - người sáng lập ra Yahoo vào năm 1995, đồng thời tìm cách nối lại đàm phán với Microsoft. Yang cố gắng phân trần với các cổ đông giận dữ rằng Yahoo đang trên đà hồi phục, và hứa hẹn doanh thu của hãng sẽ tăng ít nhất 25% trong hai năm 2009 - 2010.

Mặc dù vậy, những lời dự đoán này chỉ nhận được thái độ hoài nghi và hờ hững từ giới đầu tư, do trong quá khứ, không ít lần Yahoo đã thất hứa.

Yahoo cố gắng cứu vãn tình thế bằng cách ký hợp đồng hợp tác quảng cáo với đối thủ Google. Yang hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp doanh thu hàng năm của hãng tăng thêm khoảng 800 triệu USD

Mặc dù vậy, bản hợp đồng với Google sớm nhất cũng chỉ có thể có hiệu lực từ cuối tháng 9, ấy là trong trường hợp nó được nhà chức trách Mỹ phê chuẩn.

Mà có ai dám chắc số phận của Yang sẽ như thế nào sau ngày 1/8 tới đâu? Yahoo đã lựa chọn bắt tay với Google thay vì Microsoft - một nước cờ bị nhiều chuyên gia nhận định là mạo hiểm. Cùng với nhau, Google và Yahoo sẽ kiểm soát hơn 90% thị phần tìm kiếm trực tuyến, vì thế, thỏa thuận này sẽ vướng phải nhiều rào cản pháp lý về chống độc quyền.

Thứ Sáu, 20/06/2008 15:57
31 👨 25
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp