Thao tác vuốt ngón tay trên màn hình smartphone cũng có thể làm lộ thông tin cá nhân của người dùng

Nghe có vẻ khó tin nhưng các nhà nghiên cứu mới đây đã công bố một sự thật là cách vuốt, chụm và chạm các ngón tay trên màn hình điện thoại có thể được sử dụng để theo dõi, lấy cắp thông tin người dùng.

Vào tuần trước, các nhà khoa học từ CSIRO Data61 (Australia) đã trình bày ở Hội thảo chuyên đề về tăng cường bảo mật Barcelona về một phát hiện mới của họ, rằng "những cử chỉ trên màn hình cảm ứng chứa đầy đủ thông tin giúp nhận diện danh tính và theo dõi người dùng".

Thao tác vuốt ngón tay trên điện thoại

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm thu thập dữ liệu thao tác chạm và vuốt màn hình từ ngón tay của người dùng thông qua một ứng dụng trên Android. Kết quả cho thấy, dữ liệu thu thập được có thể tiết lộ 77,3% thông tin người dùng, chỉ riêng thao tác vuốt ngón tay về bên trái cũng có thể tiết lộ tới tới 68,6% thông tin. Thậm chí, nếu các nhà nghiên cứu kết hợp tất cả các dữ liệu chạm, vuốt, tổ hợp phím và các mẫu dữ liệu thì họ có thể nắm được tới 98,5% thông tin về người dùng.

Điều này cho thấy việc "theo dõi dữ liệu thao tác cảm ứng" có thể được sử dụng để theo dõi người dùng không chỉ trên smartphone mà còn trên các thiết bị thông minh khác, thậm chí nó còn có thể phân biệt và theo dõi nhiều người dùng khi họ truy cập cùng một thiết bị.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra cảnh báo, các cài đặt bảo mật không đủ để bảo vệ người dùng khỏi cách theo dõi dựa trên cảm ứng này.

Xem thêm:

Thứ Năm, 02/08/2018 08:57
32 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ