Thành công của điện thoại Android là tín hiệu tốt cho Windows Phone 7?

Quản Trị Mạng - Số lượng thuê bao điện thoại thông minh của Microsoft tại Mỹ đã giảm 1,7% trong thời gian từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 1 năm nay mặc dù Microsoft mới cho ra mắt dòng sản phẩm mới Windows Phone 7. Trong ba tháng đầu tiên Windows Phone 7 ra mắt trên thị trường Microsoft tuyên bố họ chỉ nắm 8% số thuê bao điện thoại thông minh tại Mỹ, giảm so với mức 9,7% hồi tháng Bảy cho đến tháng Mười năm ngoái theo thống kê gần đây của comScore.

Một sự ra mắt không thực sự ấn tượng cho dòng sản phẩm mới của Microsoft nhưng những dấu hiệu đáng khích lệ vẫn đang còn ở phía trước. Đầu tiên là thỏa thuận mới của Microsoft để biến Windows Phone 7 thành một nền tảng điện thoại thông minh khi sử dụng các thiết bị của Nokia - một thỏa thuận ước tính sẽ tiêu tốn của Microsoft khoảng 1 tỉ USD, theo Bloomberg. Thứ hai là sự thành công gần đây của Android mà theo comScore cho biết hiện nay đang là nền tảng điện thoại thông minh số 1 tại Hoa Kỳ.

Adroid đang ở phía trước

Theo comScore, Android sở hữu khoảng 31,2 phần trăm thị phần của thị trường thuê bao di động Hoa Kỳ, theo comScore. Không chỉ comScore có quan điểm như vậy mà công ty Nielsen gần đây cũng có một kết luận tương tự.

Đó là một thành tựu đáng tự hào nếu xét đến việc Android tuyên bố chỉ chiếm 7,1 phần trăm thị phần thuê bao di động của thị trường Mỹ chỉ hơn 12 tháng trước đây, theo thống kê của comScore. Thành công của Android có thể được đúc kết từ nhiều yếu tố nhưng lý do chính là nền tảng này đã xuất hiện trên một số lượng lớn các thiết bị từ các nhà sản xuất như Motorola, Samsung, HTC, LG và Sony Ericsson. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh của Android, trong đó bao gồm cả Blackberry của Research In Motion, Apple iPhone và các thiết bị của Palm WebOS bị hạn chế với chỉ một nhà sản xuất.

Microsoft, có những cách tiếp cận tương tự như Android, và ở mức 8 phần trăm của thị trường Hoa Kỳ có vẻ như Microsoft đang làm được những điều giống như Android đã làm cách đây một năm. Dựa trên mức độ phổ biến của Android, có thể dự đoán rằng các dự án của Microsoft về sản xuất điện thoại thông minh là rất khả thi trong 12 tháng tiếp theo. Nhưng để làm được điều đó Microsoft sẽ cần nhiều hơn các phương pháp tiếp cận một nền tảng - đa thiết bị mà họ đã sử dụng để thống trị ngành công nghiệp PC với Windows.

Tìm kiếm những “Droid”

Sự tăng trưởng của Android được ghi nhận (hay ít nhất một phần nào đó) là do sự phổ biến của Motorola Droid. Khoảng 22 phần trăm người dùng di động biết về Android trước khi chiến dịch tiếp thị Droid khởi động vào năm 2009. Tuy nhiên, khoảng bốn tháng sau, 37 phần trăm người sử dụng điện thoại di động đã biết đến Android, mức tăng đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, đến tháng 10 năm 2010, sau sự bùng nổ của các thiết bị Android trên các thiết bị cầm tay cao cấp, bao gồm cả Droid, hệ điều hành điện thoại di động của Google tuyên bố đã chiếm được 23,5 phần trăm thị phần của thị trường Mỹ trở thành đối thủ đáng gờm của Apple iPhone.

Windows 7 cần phải có một cú hích “Droid” như thế và có vẻ như công ty có tiềm năng nhất để làm điều đó là Nokia. Cũng giống như những gì Motorola đã làm với Android, Nokia đang tìm cách làm mới lại ngành sản xuất điện thoại thông minh của mình với một hệ điều hành điện thoại di động hoàn toàn mới. Rất ít nhà sản xuất chấp nhận Windows Phone 7 như cách mà Android đã được chấp nhận, có nghĩa là Nokia có thể tạo ra sự khác trong cuộc cạnh tranh với các nhà sản xuất khác trên nền tảng Windows Phone 7.

Cả hai công ty đều có một loạt các lợi thế cho một quan hệ đối tác mới. Microsoft mang đến một hệ điều hành điện thoại di động chắc chắn mà trực quan và dễ sử dụng giống như iOS, trong khi Nokia có một bề dày lịch sử trong việc phát triển phần cứng và các tính năng như dịch vụ bản đồ của Navteq GPS.

Câu hỏi lớn là liệu họ có thể mang đến cho nhau những công nghệ tốt nhất của cả hai công ty và tránh những cạm bẫy như vụ nâng cấp snafu gần đây của Microsoft. Microsoft cũng sẽ phải đảm bảo rằng nó có thể theo kịp tốc độ của Apple và nâng cấp một phiên bản mới của hệ điều hành di động mỗi năm.

Windows Phone 7 chắc chắn có thể thành công nếu nó tìm thấy sự kết hợp hài hòa của các chiến dịch marketing, tích hợp trong một thiết bị cầm tay phổ biến và hàng năm nâng cấp được một phiên bản hệ điều hành di động mới. Câu hỏi đặt ra là liệu một công ty truyền thống di chuyển chậm như Microsoft có thể theo kịp với các đối thủ như Apple và Google hay không?

Chủ Nhật, 20/03/2011 10:11
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp