Tháng 9: iPhone có mặt tại Trung Quốc

Apple chấp nhận không hưởng doanh thu viễn thông nhưng đổi lại phía đối tác phải đảm bảo tiêu thụ được 1 triệu chiếc iPhone trong năm đầu tiên.

Apple vừa được phía Trung Quốc thông báo ngày ký kết hợp đồng phân phối iPhone với công ty viễn thông China Unicom. Không giống các thương vụ làm ăn khác, lần này Apple sẵn sàng từ bỏ mô hình ăn chia doanh thu thông thường: phía Unicom sẽ không chia % doanh thu từ các dịch vụ tiện ích của người dùng iPhone cho Apple.

Chủ tịch hội đồng quản trị China Unicom Chang Xiaobing khẳng định, hai bên vẫn đang trao đổi về cách thức kinh doanh iPhone tại Trung Quốc nhưng từ chối tiết lộ chi tiết bản thỏa thuận. Một nguồn tin mới đây cho biết nội dung bản thỏa thuận được soạn để ký kết chưa được phía Unicom chấp thuận.

Không chia doanh thu dịch vụ viễn thông và ứng dụng cho phía iPhone nhưng đổi lại, China Unicom phải đảm bảo lượng tiêu thụ iPhone đạt mức tối thiểu 1 triệu chiếc trong năm đầu tiên. Để đạt được con số trên tại một thị trường đông dân như Trung Quốc không quá khó, tuy nhiên hầu hết các khách hàng có nhu cầu sử dụng iPhone đều đã sắm cho mình một chiếc thông qua đường nhập lậu.

Đầu năm nay, China Unicom đã từng đăng lên website của mình các thông số khác biệt của một chiếc iPhone sản xuất cho thị trường Trung Quốc.

Bình luận về kế hoạch này, chủ tịch hội đồng quản trị China Mobile Wang Jianzhou cho biết, việc nhà sản xuất đòi chia doanh thu của nhà cung cấp viễn thông là không phù hợp. Một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường BDA (Trung Quốc) thì cho rằng nhà cung cấp viễn thông chỉ nên chia doanh thu với nhà cung cấp nội dung nhằm hỗ trợ dịch vụ giá trị gia tăng.

Thứ Bảy, 01/08/2009 08:59
31 👨 1.183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp