Thận trọng với chuyển mạng giữ số

Chính sách chuyển mạng giữ số có thể tạo cơ hội cho người dùng di động được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, giá cước rẻ và dịch vụ gia tăng phong phú. Tuy nhiên, nhà mạng sẽ phải gánh chịu nhiều thách thức.

Chuyển mạng giữ số - Mobile number portability (MNP) – là một chính sách cho phép các thuê bao di động giữ nguyên số điện thoại khi chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp khác.

Hiện trên thế giới, có rất nhiều quốc gia đã thực hiện chính sách chuyển mạng giữ số.

Một số quốc gia có ngành công nghiệp viễn thông phát triển như Mỹ, Ireland, Australia, Singapore… đã thực hiện thành công chính sách MNP. Một số quốc gia vẫn đang trong quá trình xem xét, thử nghiệm. Ban đầu, hầu hết các quốc gia đều thử nghiệm và áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số ở một số khu vực, tỉnh rồi sau đó mới nhân rộng ra cả nước. Tại châu Á, hiện có 8 quốc gia công bố thực hiện chương trình chuyển mạng giữ số.

Mới đây, Trung Quốc đã công bố áp dụng chương trình thí điểm chuyển mạng giữ số tại hai tỉnh Thiên Tân và Hải Nam. Theo China Daily, Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT) cho biết dự án thí điểm này sẽ liên quan đến 3 nhà mạng lớn của đất nước là China Mobile, China Unicom và China Telecom.

Thái Lan là một quốc gia châu Á khác đã xác nhận họ sẽ thực hiện chính sách MNP vào ngày 15/12/2010, nhưng chỉ mới thực hiện tại thủ đô Bangkok. Mức phí để chuyển mạng giữ số được áp dụng tại Thái Lan là 99 Baht và hoàn thành trong 3 ngày.

Chính sách chuyển mạng giữ số được cho là sẽ tạo ra một thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ sẽ tăng, các sản phẩm giá trị gia tăng sẽ phong phú và sáng tạo nhằm thu hút người dùng, trong khi đó giá cước dịch vụ sẽ giảm. Tuy nhiên, chính sách này đặt ra nhiều thách thức do tính phức tạp trong hạ tầng kỹ thuật và công tác quản lý.

Theo ông Romal Shetty, Giám đốc mảng viễn thông tại Ấn Độ của hãng tư vấn KPMG, để thực hiện thành công chính sách chuyển mạng giữ số, các hãng viễn thông cần xem xét một kế hoạch kinh doanh chi phí-lợi ích tổng thể. Những chi phí liên quan đến việc thay đổi, nâng cấp hệ thống mạng lưới kỹ thuật, cải tiến phần mềm và quản lý các thuê bao rời, chuyển mạng cần phải được tính toán kỹ càng.

Một vấn đề nữa khi triển khai chính sách MNP là khoảng thời gian thực hiện yêu cầu chuyển mạng giữ số của thuê bao. Nếu kéo dài khoảng thời gian thực hiện dịch vụ sẽ nảy sinh một số chi phí và bất tiện cho người dùng, hoặc đơn giản sẽ không khuyến khích họ đến với dịch vụ MNP. Tuy nhiên, nếu quá vội vàng, nhà mạng có thể không đủ thời gian đảm bảo ngăn ngừa mọi trục trặc có thể xảy ra, như chất lượng cuộc gọi, cước phí, hay thậm chí những gian lận tiềm ẩn.

Trên thế giới, thời gian để yêu cầu chuyển mạng giữ số của một thuê bao di động có hiệu lực khác nhau ở mỗi nước. Theo trang Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, có những quốc gia khoảng thời gian này được tính bằng ngày, như Braxin (3 ngày), Peru (7-9 ngày); trong khi đó tại Mỹ lại chỉ mất 2 giờ đồng hồ, và ở Cộng hòa Ireland chỉ mất 20 phút, thậm chí Australia chỉ mất 3 phút, hay ở New Zealand thời gian chờ đợi được tính bằng giây.

Thứ Năm, 09/12/2010 08:52
31 👨 913
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp