“Cách ly” tại nhà vẫn có có thể tham quan triển lãm nghệ thuật bằng robot

Sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 khiến gần như tất cả các địa điểm công cộng ở nhiều quốc gia buộc phải đóng cửa, trong đó các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật trên khắp thế giới cũng không phải là ngoại lệ. Đối với những người yêu thích nghệ thuật hay chỉ đơn giản có thói quen tìm sự bình yên với các tác phẩm nghệ thuật, dịch bệnh không chỉ là mối đe dọa về sức khỏe thể chất mà còn có thể khiến cuộc sống tinh thần của họ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Hiểu được thực trạng trên, một phòng trưng bày nghệ thuật ở Vương quốc Anh vừa nảy ra ý tưởng khá độc đáo, đó là sử dụng robot để “thay chân” khách tham quan đến với triển lãm, giúp mọi người dù ở nhà nhưng vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn không gian nghệ thuật ở phòng trưng bày.

Cụ thể, phòng trưng bày nghệ thuật có tên Hast Hastings đã hợp tác với phòng thí nghiệm Robot của Đại học Bristol để triển khai thử nghiệm các chuyến tham quan bảo tàng bằng cách sử dụng robot điều khiển từ xa. Những chú robot 2 bánh này, về tổng thể, trông giống như 1 chiếc iPad được gắn trên giá đỡ, được đặt tại các bảo tàng, phòng triển lãm, cho phép những người đã đăng ký (mua vé) vào không gian nghệ thuật có thể ngồi nhà và tự điều chỉnh robot thay mình đi tham quan từng tác phẩm.

Những chú robot Robot này được trang bị hệ thống cảm biến và camera chất lượng cao dày đặc, có thể đem lại tầm quan sát tối đa cho người điều khiển, cũng như có thể truyền tải hình ảnh với chất lượng cao theo thời gian thực. Tất nhiên để có thể sử dụng dịch vụ này, người tham gia cũng sẽ phải sở hữu một thiết bị điện tử có thể truyền tải hình ảnh và kết nối internet ổn định.

Trên thực tế, các phòng trưng bày nghệ thuật hoàn toàn có thể chuyển sang trình bày tác phẩm nghệ thuật trực tuyến khá đơn giản. Tuy nhiên cách sử dụng robot giúp người tham quan không gian nghệ thuật được cho là sẽ mang lại cảm giác chân thực hơn rất nhiều, trong đó các tác phẩm nghệ thuật được đặt cẩn thận trong không gian vật lý và người tham quan có thể chủ động ngắm nhìn từ mọi góc độ bằng cách điều khiển robot hướng đến vị trí tương ứng.

Robot với hệ thống camera

Hiện tại, phòng trưng bày Hast Hastings đang lên kế hoạch giới thiệu các tour tham quan đầu tiên theo ý tưởng mới này. Những người tham gia sẽ phải “đặt chỗ” qua website của Hast Hastings, chọn khung giờ và chú robot mà mình muốn “chọn mặt gửi vàng”. Mọi ý kiến phản hồi sẽ được tiếp thu để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thứ Tư, 08/04/2020 23:41
31 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ