"Thám hiểm" kiến trúc máy ảnh

Dòng máy ảnh Powershot của Canon khá phổ thông nên cơ chế hoạt động dễ sử dụng, với nhiều chức năng ghi hình đẹp. Nhưng bên trong là cả một hệ thống quang học cấu trúc rất kỹ thuật.

Với hình thức thon gọn nên không gian "nội thất" của camera cực kỳ đáng giá. Những bảng mạch được liên kết với nhau thông qua bộ dây jack nhỏ xíu. Màn hình LCD cũng là ống ngắm vì vậy mà không gian của hệ thấu kính viewfinder thường được tận dụng tối đa cho dây điện đan quyện.

Đây là các thành phần của thấu kính mắt ngắm, nơi được kết hợp cất trữ dây cáp bên trong.

Các cấu kiện thấu kính mắt ngắm sau khi được tháo rời hoàn toàn.

Cổng kết nối 8 kim là mạch điều khiển mini-DIN nằm lọt gọn phía sau camera, lắp ghép liền kề viewfinder.

Dây điện có kháng trở 3,7V với công suất tối đa 5A.

Cặp dây được kết nối trực tiếp với nguồn pin để cấp điện cho toàn bộ hệ thống vận hành các chức năng.

Kết nối với nút bấm trên máy là bộ 3 dây jack. Dây màu vàng là nhận tín hiệu bật tắt. Dây màu xanh cho tín hiệu bấm nút một nửa để hệ thống tự động chỉnh nét. Màu trắng là nhận tín hiệu nút shutter đã bấm tới tầm chụp hình.

Phía sau thân máy khi đã lột lớp vỏ mỹ miều bên ngoài, để lộ mạch màn hình LCD và mạch nhận tín hiệu cài đặt.

Nửa phía trước của hệ thấu kính điện quang được cấu tạo với 2 bộ phận truyền động từ trường (actuator). Bộ phận thứ nhất thực thi chức năng mở và đóng ống kính khi nhận tín hiệu từ nút bấm chụp hình. Bộ phận thứ hai có chức năng lọc ánh sáng.

Nửa sau hệ thấu kính. Vị trí mũi tên xanh là cuộn từ tính lọc độ tập trung của ánh sáng. Bộ phận này có chức năng tăng hoặc giảm cường độ ánh sáng theo cơ chế +/-. Cũng tương tự như vậy, mũi tên màu vàng là cuộn từ trường điều khiển đóng mở ống kính chụp hình.

Mũi tên xanh chỉ mạch dò tìm khi ống kính phía trước rút lại hoàn toàn. Mũi tên đỏ chỉ đĩa kim loại và đôi cuộn từ trường của motor chuyển động phía dưới làm nhiệm vụ điều chỉnh chức năng zoom gần xa, tín hiệu được bộ cảm ứng hình ảnh CCD xử lý và hiển thị kết quả lên màn hình LCD. Mũi tên tím là khe định vị thấu kính phía sau. Mũi tên xanh lá cây chỉ vị trí bộ cảm ứng phương hướng thông minh.

Phần sau của thấu kính quang học nhìn từ góc quay 90 độ.

Bộ phận cảm ứng phương hướng có 4 đầu thu tín hiệu rất nhỏ thường bị dây cáp che phủ.

Mũi tên vàng chỉ mạch điều khiển tốc độ motor và mạch điều chỉnh xoay hướng.

Mạch hệ thống motor điều chỉnh phía sau hệ thấu kính. Từ đó các hình ảnh thu vào được căn chỉnh cho góc nhìn đẹp nhất. Ghi lại từng khoảnh khắc đáng nhớ cho người sử dụng.

Thứ Hai, 21/07/2008 08:21
31 👨 1.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp