Thách thức ngành CNTT: kiểm soát nhân viên có nhiều thiết bị

Steve Workman, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của LANDesk Software, cho rằng sự tiến bộ của công nghệ di động, Internet đang làm thay đổi nhanh chóng cách thức người ta làm việc và thách thức vấn đề quản lý, nhưng con người vẫn là tâm điểm của những thay đổi đó. Ít nhất là mỗi người cần biết vị trí và quyền hạn công việc của mình và đừng bao giờ chủ quan.

LANDesk Software là nhà cung cấp toàn cầu các giải pháp về quản lý và bảo mật cho các thiết bị di động, máy tính để bàn và máy chủ. Trước khi về LANDesk, ông Workman đã làm việc ở bộ phận tiếp thị sản phẩm ở Intel, Dayna Communications và Emerson Electric. Ông Workman chia sẻ với bbc.co.uk những thách thức hiện nay đối với ngành CNTT như sau.

Thách thức lớn nhất đối với ngành CNTT

Thách thức ngành cntt: kiểm soát nhân viên có nhiều thiết bị

Ông Steve Workman cho rằng thách thức lớn nhất đối với ngành CNTT là bộ phận CNTT trong doanh nghiệp bắt đầu thấy sự cần thiết của việc quản lý người sử dụng thiết bị, chứ không chỉ là quản lý các thiết bị trong môi trường làm việc như lâu nay.

Cách đây vài năm, các giám đốc CNTT chỉ phải chăm sóc chiếc máy tính để bàn hay máy tính xách tay của công ty mà nhân viên của họ đang sử dụng. Đây được gọi là mô hình quản lý 1-1, nghĩa là một máy - một người sử dụng. Bây giờ, họ phải để mắt đến tất cả các thiết bị một nhân viên sở hữu, bao gồm cả thiết bị cá nhân của nhân viên như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay thậm chí là các máy tính ở nhà của người đó.

Nhu cầu tiếp cận nguồn thông tin dữ liệu mọi lúc, mọi nơi của người làm việc di động ngày càng cao. Họ muốn được tự do sử dụng nhiều thiết bị để làm việc của mình, để tải các ứng dụng cần thiết và có thể truy cập dữ liệu công ty của mình.

Ví dụ, là một nhân viên của một công ty thì ngoài máy tính ở cơ quan, tôi muốn có thể truy cập e-mail và các ứng dụng doanh nghiệp từ chiếc điện thoại thông minh iPhone, máy tính bảng iPad hay máy tính của tôi khi về nhà. Sự tự do kiểm e-mail ở nhà, khi đi du lịch, lúc ngồi trên tàu hỏa hay xe hơi như vậy đã tạo nên một thách thức rất lớn đối với bộ phận quản lý CNTT. Họ phải quản lý và bảo vệ, không chỉ các thiết bị đó vì chúng thuộc sự sở hữu của cơ quan mà còn quản lý tất cả các thiết bị mà nhân viên sử dụng.

Công nghệ quan trọng kế tiếp của ngành CNTT

Chính vì vậy, công nghệ được xem là quan trọng kế tiếp của ngành CNTT phải giúp ngành CNTT giành được quyền kiểm soát môi trường người sử dụng thiết bị đầu cuối. Người sử dụng muốn được tự do sử dụng thiết bị, nhưng bộ phận CNTT của doanh nghiệp cần đạt được quyền kiểm soát các thiết bị và quản lý chúng một cách hữu hiệu.

Điều này thực sự rất quan trọng trong vài năm tới khi có sự bùng nổ của các thiết bị di động mới thông minh hơn với giá bán rẻ hơn. Theo ông Workman, một số khách hàng của LANDesk cho biết họ cảm thấy bất lực khi cố gắng quản lý tất cả mọi sự xuất hiện của các thiết bị, nền tảng phần mềm và ứng dụng trong môi trường doanh nghiệp của họ. Cũng có rất nhiều khách hàng dường như không biết rằng thế giới đang thay đổi xung quanh họ với một tốc độ nhanh như thế nào.

Khách hàng của LANDesk trong lĩnh vực CNTT cho biết bộ phận CNTT của họ cần theo dõi các thiết bị di động được mang ra, mang vào công ty mỗi ngày để ít nhất là tránh tình trạng chúng bị mất, thất lạc hoặc trong trường hợp khẩn cấp có thể xóa từ xa tất cả các thông tin trên chiếc máy bị mất cắp. Bộ phận CNTT cần thông báo cho nhân viên biết rằng, nếu họ đang sử dụng các thiết bị cá nhân để truy cập thông tin công ty, thì công ty hoàn toàn có thể nhận ra điều này và sẽ có biện pháp để bảo vệ. Do vậy, bộ phận CNTT cần có khả năng quản lý nhiều nền tảng phần mềm. Điều này cũng không dễ dàng vì một vài năm trước đây giới công nghệ chỉ nói về Microsoft Windows, còn nay thế giới đang nói về rất nhiều nền tảng như Windows Mobile, Linux, Apple iOS, BlackBerry, Android, webOS và còn nhiều nền tảng khác sẽ xuất hiện nữa.

Đừng chủ quan

Workman kể rằng ông là người sử dụng công nghệ mới từ rất sớm. Cách đây nhiều năm khi sửa chữa lại ngôi nhà đang ở, Workman đã dành nhiều thời gian và tiền bạc để chạy hệ thống cáp mạng đắt tiền khắp các phòng để ai cũng xài được Internet – điều mà hiện nay người ta thực hiện được rất dễ dàng và rất rẻ bằng cách đăng ký dịch vụ sử dụng Internet và mua một bộ định tuyến để làm mạng không dây gia đình. Ngoài ra, ở cương vị của mình ở LANDesk, ông Workman cũng dành nhiều thời gian để trao đổi ý kiến với khách hàng và giúp họ xây dựng các quy trình và trang bị các công cụ để có thể chống lại các mối đe dọa an ninh bảo mật đối với doanh nghiệp một cách chủ động hơn, giúp họ duy trì một môi trường làm việc ổn định.

Về kinh nghiệm của riêng mình, Workman kể: Một ngày cách đây không lâu, con gái ông về nhà cùng với một người bạn, chúng cùng làm bài tập, sau đó chia sẻ tài liệu với nhau qua USB. Một tập tin nào đó trong chiếc USB có chứa virus đã lây nhiễm vào máy tính xách tay và từ đó làm tê liệt luôn toàn bộ mạng máy tính ở trong nhà ông. "Tôi thật sự choáng váng khi phát hiện ra rằng phần mềm chống virus trong máy tính ở nhà tôi đã không được cập nhật. Tôi đã thiết lập lại tất cả các máy trong nhà, nhưng không may có một số tài liệu quan trọng đã bị virus phá hỏng. Điểm mấu chốt là có rất nhiều người giống như tôi, không bao giờ nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra với mình. Bài học kinh nghiệm rút ra là tôi cần phải thực hành những gì tôi rao giảng", Workman nói.

Thứ Tư, 29/06/2011 15:02
31 👨 381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp