Thách thức cho BlackBerry tại thị trường Việt

Thời gian gần đây, những tín hiệu vui cả chính thức và không chính thức đều cho thấy, dòng điện thoại cao cấp BlackBerry có vẻ đang muốn “trở lại” thị trường Việt Nam.

Thách thức cho BlackBerry tại thị trường Việt

Khoảng 2 năm trước, BlackBerry từng tạo nên một xu thế tiêu dùng trên thị trường Việt Nam, nhất là với giới trẻ, tương tự như cơn sốt “trái táo khuyết” bây giờ. Song, BlackBerry cũng như Nokia đã dần chìm xuống trước sự xuất hiện của iPhone và một số smartphone cảm ứng đa điểm khác.

Hôm 11/7 vừa qua, diễn đàn công nghệ Tinhte.vn loan tin, RIM bắt đầu sản xuất mẫu BlackBerry 9780 với khu vực bán được ghi rõ trên vỏ hộp là Việt Nam. 9780 sở hữu giao diện tiếng Việt, hỗ trợ bộ gõ tiếng Việt, kèm theo các tài liệu hướng dẫn cũng bằng tiếng Việt. Giá bán của sản phẩm này là gần 12 triệu đồng.

Còn theo thông tin từ đại diện truyền thông của RIM ở Việt Nam, vào các ngày 19/7 tại Tp.HCM và 21/7 tại Hà Nội, RIM sẽ tổ chức họp báo công bố kế hoạch chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, trực tiếp cung cấp dịch vụ về BlackBerry.

Việc RIM sản xuất điện thoại riêng cho Việt Nam và chính thức công bố kế hoạch phát triển tại đây chứng tỏ, hãng sản xuất điện thoại này nhận thấy Việt Nam vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn, cho dù ở đây đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt của hầu hết các thương hiệu di động nổi tiếng thế giới trên mọi phân khúc, từ bình dân đến cao cấp.

Thêm một tín hiệu nữa, từ ngày 15/7, mạng di động Viettel sẽ phối hợp cùng RIM, giảm gần 50% cước sử dụng, đồng thời quy hoạch lại và cho phép người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ BlackBerry qua tin nhắn. Chính sách ưu đãi này có khả năng sẽ thu hút thêm một lượng người sử dụng BlackBerry.

Cụ thể, theo thông báo của Viettel, đối với các khách hàng sử dụng gói BIS, giá dịch vụ chỉ còn 250.000 đồng/tháng. Khách hàng được miễn phí đăng ký trên tất cả máy BlackBerry chính hãng và không cần làm hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Khách hàng là thuê bao trả sau chỉ cần nhắn tin để đăng ký và làm theo hướng dẫn là có thể trải nghiệm thỏa thích các ứng dụng của gói BB Mail trên BlackBerry của mình. Với số tiền 250.000 đồng/tháng, khách hàng còn có 100 phút gọi và 100 SMS nội mạng/tháng, 350 MB data trong nước.

Đối với doanh nghiệp hoặc cá nhân có sẵn mail server riêng và server để cài phần mềm BES, giá thuê bao tháng dịch vụ giảm còn 400.000 đồng. Khách được miễn phí đăng ký đối với bất kỳ máy BlackBerry nào (máy chính hãng) và chỉ cần nhắn tin để đăng ký. Thêm vào đó, khách hàng còn được sử dụng 100 phút gọi, 100 SMS nội mạng/tháng, 350 MB data trong nước.

Tuy nhiên, hiện tại, những tín hiệu vui trên rất khó có thể “mở đường” cho BlackBerry tạo dấu ấn tiêu dùng, hình thành một xu thế hay chiếm lĩnh ngôi cao trong phân khúc smartphone, do “cái bóng” quá lớn của iPhone cũng như sự đổi mới liên tục của các dòng cảm ứng khác từ HTC, Samsung... Thậm chí, ngay trên các diễn đàn công nghệ, những câu chuyện thường nhật cũng chủ yếu xoay quanh những iPhone, Galaxy hay HTC...

Trong năm nay, ngoài BlackBerry 9780, RIM dự kiến ra mắt 7 mẫu di động thông minh khác. Trước mắt là 9900, sau đó là 9860, 9850, 9810, 9360 cùng các phiên bản tương ứng sử dụng mạng CDMA/GSM. Đặc điểm cơ bản nhất của tất cả các smartphone trên là đều sử dụng bàn phím “cổ điển” của RIM là QWERTY.

Bàn phím này, theo đánh giá của giới công nghệ, đã không còn giành được sự yêu mến như trước, do bàn phím cảm ứng ngày càng trở nên thịnh hành. Mặc dù các mẫu thiết kế và cách thức sử dụng của BlackBerry chủ yếu dành cho lớp trẻ, song phần đông đối tượng tiêu dùng này lại đang dần chuyển sang dòng smartphone cảm ứng, bàn phím ảo.

Ngay như mẫu 9780 mà RIM dành riêng cho thị trường Việt, kiểu thiết kế này chưa chắc đã thực sự là tiện lợi và nhanh nhạy đối với người tiêu dùng trẻ, trong khi việc nhắn tin tiếng Việt có dấu hiện đã không phải là thói quen của lớp người dùng này.

Thêm vào đó, màn hình của các smartphone BlackBerry tương đối nhỏ, chỉ bằng một phần ba tiết diện bề mặt máy, bé hơn nhiều so với các sản phẩm trang bị màn hình cảm ứng. Nếu xét về tính năng giải trí như xem phim, chơi game… thì rõ ràng BlackBerry khó mà chiếm được thế thượng phong.

Chưa hết, giá của các sản phẩm trên, theo thông tin chưa chính thức, là khá cao, ngang ngửa với các smartphone đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Đó cũng sẽ là một lực cản không nhỏ đối với BlackBerry trong việc tạo dựng một xu thế mới trên thị trường Việt Nam.

Dẫu rằng những thách thức trên không hề nhỏ, nhưng “sự trở lại” của BlackBerry dự kiến cũng sẽ làm đa dạng, phong phú thêm các chủng loại điện thoại di động trên thị trường trong nước, mang lại cho người tiêu dùng nội địa nhiều sự lựa chọn hơn.

Thứ Sáu, 15/07/2011 15:46
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp