Tesla có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi không người lái vào năm 2020

Theo thông tin từ phía Tesla, hãng xe điện này đang ấp ủ kế hoạch tận dụng một phần trong số hàng triệu chiếc xe Tesla đang lưu thông trên toàn thế giới để ra mắt dịch vụ taxi tự hành được hỗ trợ trên cơ sở phần mềm Autopilot có tên Robo-taxi - một dịch vụ có thể cạnh tranh với dự án Waymo One của đối thủ đến từ Google, cũng như một vài phần mềm quản lý xe không người lái khác dự kiến sẽ được ra mắt hàng loạt trong thời gian sắp tới.

Tesla Model 3

Mạng lưới taxi tự hành này được phát triển từ một sáng kiến đưa ra bởi chính CEO Tesla Elon Musk 3 năm trước, và hiện đã hoàn toàn đủ khả năng để thử nghiệm thực tế tại một số thành phố lớn. Theo quy định ban đầu, để đảm bảo chất lượng dịch vụ chung, chỉ có 2 mẫu xe Model 3 và Model S là đủ tiêu chuẩn hoạt động trong mạng lưới. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe điện Hoa Kỳ mới đây đã thông báo rằng bất kỳ chủ sở hữu xe hơi Tesla nào cũng có thể đệ trình xin gia nhập vào mạng lưới Robo-taxi để kiếm thêm thu nhập, hoặc ngườc lại, rút lui nếu cảm thấy không phù hợp. Đặc biệt ở những khu vực không có đủ lượng xe cần thiết, Tesla sẽ có chính sách tự cung cấp dịch vụ hoặc cho thuê xe. Như vậy, mạng lưới taxi điện tự hành của Tesla về cơ bản hoạt động khá giống với mô hình của Grab hoặc Uber, nhưng chính sách quản lý sẽ linh hoạt hơn, ngoài ra cũng không cần đến tài xế trong nhiều trường hợp bởi đây đều là những chiếc xe có thể vận hành tự động.

Như mô tả của CEO Tesla Elon Musk trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, khách hàng của Robo-taxi sẽ có thể dễ dàng đặt xe bằng cách sử dụng một ứng dụng di động cơ bản. Theo dự kiến, sẽ có tới một triệu chiếc xe Tesla tham gia vào mạng lưới Robo-taxi chỉ trong một năm rưỡi tới.

Robo-taxi

Tesla hy vọng rằng việc sử dụng taxi không người lái sẽ giúp giảm chi phí hơn đáng kể so với taxi có tài xế như hiện nay. Phí sử dụng đối với những chiếc Robo-taxi ước tính có giá khoảng 0.18 đô la 1 dặm (khoảng 1.6km) tức là rẻ hơn rất nhiều so với mức từ 2 đến 3 đô la một dặm như taxi truyền thống tại hoa kỳ hiện nay. Và về phía chủ xe, theo tính toán của Tesla, một chiếc taxi không người lái sẽ có vòng đời kéo dài 11 năm, chạy khoảng 1.6 triệu km và đem về thu nhập khoảng 30.000 USD/năm cho chủ xe.

Elon Musk dự đoán rằng chỉ trong vòng 2 năm nữa, Tesla sẽ đủ khả năng sản xuất những chiếc xe tự lái hoàn toàn, không sử dụng vô lăng cũng như chân ga, và trong vòng 3 năm tới, giá của những chiếc xe dạng này sẽ có thể được “bình ổn” xuống mức 25.000 USD hoặc thậm chí thấp hơn. Mức giá cực kỳ cạnh tranh này có được một phần nhờ vào sự xuất hiện của công nghệ pin mới, được Tesla thiết kế để cho phép chiếc xe chạy khoảng 1 triệu dặm trước khi phải thay pin mới, đồng thời cũng cho hiệu quả sử dụng năng lượng tối ưu hơn, giúp chiếc xe có thể chạy nhiều hơn 4.5 dặm trên 1Kw so với viên pin hiện tại.

Ứng dụng Robo-taxi

Tất cả phương tiện hoạt động trong mạng lưới Robo-taxi đều sẽ vận hành dựa trên nền tảng phần mềm Autopilot. Về cơ bản, Autopilot là một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), khai thác các thuật toán học máy và một loạt hệ thống camera, cảm biến siêu âm và radar để thực hiện các tác vụ vận hành từ đơn giản đến cực kỳ phức tạp như đỗ xe, định tâm làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, thay đổi làn đường cao tốc, và nhiều tình huống khác. Autopilot thường được làm mới thông qua các bản cập nhật OTA tiện lợi. Tháng trước, Telsa cũng đã giới thiệu một tính năng mới cho phép những chiếc xe sử dụng Autopilot có thể tự động thay đổi làn đường trong trường hợp khẩn cấp mà không cần xác nhận của tài xế.

Bên cạnh đó, hãng xe điện Hoa Kỳ mới đây cũng đã tiết lộ thông tin về thế hệ chipset mới nhất cung cấp sức mạnh xử lý cho Autopilot - Autopilot Hardware 3.0 - hứa hẹn sở hữu những cải tiến đáng kể so với thế hệ hiện tại và sẽ được trang bị trên tất cả các mẫu xe Model 3, Model S và Model X mới. Autopilot Hardware 3.0 được cho là sẽ sở hữu nhiều hơn 144 thao tác mỗi giây (TOPS) đối với hiệu suất mạng thần kinh so với sản phẩm tiền nhiệm. Ngoài ra, con chip mới này cũng sẽ được trang bị thêm 2 bộ tăng tốc AI, chip đồ họa và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh, tất cả đều giúp cho hiệu suất tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn 2.5 lần và đồng thời giảm 80% tổng chi phí. Hơn nữa, Tesla tuyên bố Autopilot Hardware 3.0 sẽ sở hữu sức mạnh gấp 7 lần so với con chip Drive Xavier của đối thủ Nvidia.

Tesla

Ngành công nghiệp xe tự lái đang có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng các hãng xe, đặc biệt hãng tham vọng nhất là Tesla, vẫn không ngần ngại đưa ra những mục tiêu đầy tiềm năng nhằm chiếm vị trí tiên phong, dẫn dắt thị trường mới mẻ này.

Thứ Tư, 22/05/2019 22:08
52 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo