SpaceX chế tạo tên lửa vận chuyển hàng hóa có tốc độ lên tới 12070 km/h

Theo SpaceX, hãng này đang chế tạo một tên lửa có thể đưa hàng hóa, vũ khí đến mọi nơi trên thế giới trong vòng một giờ.

Mẫu tên lửa này được phát triển nhằm phục vụ cho quân đội Mỹ, có thể mang tải trọng lên tới 80 tấn, tương tự như tải trọng của một chiếc C-17, và có tốc độ lên tới 12070 km/h. Tên lửa này chỉ cần 1 tiếng đồng hồ để vận chuyển nguyên vật liệu từ căn cứ không quân Cape Canaveral, Florida, đến Sân bay Bagram do Mỹ điều hành ở Afghanistan. Tốc độ này nhanh hơn rất nhiều so với chiếc máy bay vận tải quân sự Boeing C-17 Globemaster III với tốc độ tối đa 945km/giờ và sẽ mất tới 15 giờ để hoàn thành chuyến hành trình dài hơn 12.000km.

Ngoài tốc độ, việc vận chuyển hàng hóa bằng tên lửa còn có một ưu điểm nữa so với hệ thống vận chuyển hàng hóa theo đường hàng không là chính phủ Mỹ sẽ không cần phải xin phép chính phủ sở tại khi tên lửa bay qua quỹ đạo.

Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX.
Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX.

Và tên lửa chở hàng này cũng có khả năng tái sử dụng, tương tự như nhiều mẫu tên lửa khác của SpaceX.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng để có thể hiện thực hóa ý tưởng này SpaceX trước tiên phải đảm bảo tên lửa này có khả năng hạ cánh an toàn và chính xác.

Douglas Barrie, chuyên gia hàng không vũ trụ từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London cho biết, đối với SpaceX việc vận chuyển hàng hóa qua quỹ đạo không phải là vấn đề bởi họ đã đưa con người lên vũ trụ một cách an toàn. Thách thức lớn nhất của hãng là làm thế nào để tên lửa có thể hạ cánh đúng vị trí.

Trước đó, SpaceX từng thu hồi thành công đầu tên lửa rơi xuống từ ngoài vũ trụ trên một sà lan không người lái để phục hồi và tái sử dụng. Tuy nhiên hãng này chưa bao giờ hạ cánh một tên lửa với đầy đủ tải trọng. Trong khi đó, họ có tham vọng hệ thống tên lửa mới chở lượng hàng hóa nhiều hơn tới 4 lần so với tải trọng hiện tại của Falcon 9 (khoảng 22,4 tấn).

Dự kiến, mẫu tên lửa chở hàng này sẽ được thử nghiệm vào năm tới.

Thứ Ba, 13/10/2020 16:08
41 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ