TechCrunch đăng thông tin đánh cắp của Twitter

Ngày 15/7/2009, blog công nghệ TechCrunch đã đăng những thông tin nhạy cảm, bị đánh cắp của Twitter, khiến công chúng có dịp soi vào “thâm cung” của công ty này.

Theo những tài liệu được đăng trên Techcrunch, Twitter đã lên kế hoạch đạt doanh thu 140 triệu USD vào cuối năm 2010 và hy vọng sẽ kiếm được 400.000 USD – một con số khá khiêm tốn vào quý III năm nay bởi trước đây, Twitter vẫn cho phép sử dụng dịch vụ miễn phí và mới chỉ đi vào kinh doanh gần đây.

Tài liệu này được nhập vào hồi tháng 2, tên văn bản được đặt là “Bảng dự báo tài chính”. Văn bản này vạch ra các chiến lược giúp Twitter thu về 4 triệu USD vào quý IV và giữ nguyên khoản tài sản trị giá 45 triệu USD tại ngân hàng. Twitter đang hy vọng sẽ đạt được con số 1 tỉ người sử dụng website vào cuối năm 2013, tăng doanh thu lên 1,54 tỉ USD, quản lý khoảng 5200 nhân viên và thu được 111 triệu USD lợi nhuận ròng. Có nhiều ý kiến cho rằng các thông tin bị đánh cắp bởi hacker.

Bài viết nói rằng đã thảo luận với Twitter trước khi đưa ra công luận, đồng thời các thông tin được đăng lên là không chính thức và hiển nhiên không còn chính xác nữa. Không có một lời đánh giá hay nhận xét gì từ ban lãnh đạo của Twitter trong bản dự án được đăng lên; ngoài ra, văn bản được đăng trên TechCrunch không ghi rõ chi tiết kế hoạch kiếm lợi nhuận của Twitter.

Trên blog chính thức của mình, Twitter tuyên bố đang làm việc với luật sư để xem những tên hacker và “những người” đồng ý đăng những thông tin bị đánh cắp của họ ra công chúng với mục đích gì.

TechCrunch biện hộ rằng trước ngày 15/7, có một tên hacker nặc danh đã truy cập vào hàng trăm mục thông tin nội bộ của Twitter một cách dễ dàng, từ mật khẩu cho đến các cuộc họp nội bộ và sau đó gửi toàn bộ dữ liệu này sang TechCrunch.

Ngay sau đó TechCrunch đã gỡ “tin tặc” xuống và thay bằng một cuộc thảo luận đề xuất sản xuất một chương trình truyền hình thực tế. Chỉ trong vòng vài giờ, hàng trăm bạn đọc đã lên tiếng chỉ trích về hành động này của TechCrunch.

Micheal Arrington, cha đẻ kiêm đồng xuất bản TechCrunch, người từng lên tiếng bảo vệ quyền tự do báo chí phát biểu, TechCrunch sẽ hạn chế các tin bài có liên quan đến hồ sơ cá nhân. Họ đã dành cả buổi để nghiên cứu những văn bản đó và nhận thấy hầu hết các thông tin đều có nội dung gây ảnh hưởng tới nhiều cá nhân khác nhau và nói cách khác, chẳng có thông tin gì thú vị trong đó. Tuy nhiên, có một vài văn bản rất có giá trị và sẽ là một tin hot nếu được đăng lên.

Việc cho phép người sử dụng đăng “Tweet” lên tới 140 ký tự đã khiến Twitter thu hút được hàng triệu người hâm mộ, đặc biệt càng nổi tiếng hơn khi thành viên của Twitter là những người phản đối cuộc bầu cử tại Iran.

Công ty đang thử đánh cược bằng hình thức miễn phí các dịch vụ để tăng lượng người truy cập, sau khi lượng người truy cập tăng mới bắt tay vào kiếm tiền. Người đồng sáng lập Twitter Biz Stone từng phát biểu với Reuter hồi đầu năm rằng công ty quyết định sẽ kiếm lợi nhuận ngay trong năm nay chứ không đợi đến năm sau theo kế hoạch ban đầu.

Stone cũng cho biết công ty sẽ thu lợi nhuận từ các hình thức khác như công cụ phân tích chứ không chỉ kiếm tiền từ quảng cáo trực tuyến như truyền thống.

Theo Eric Schmidt giám đốc điều hành của Google, Twitter đang nổi lên như một trào lưu mới, tính năng tìm kiếm của Twitter đã gây chú ý tới các đại gia web như Google, vì vậy 2 công ty đã cùng ngồi thảo luận với nhau nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức.

Joris Evers, phát ngôn và chuyên gia an ninh của McAfee, công ty cung cấp giải pháp bảo mật và phần mềm chống vi rút nhận xét, rõ ràng Twitter là một mục tiêu hấp dẫn đối với các tay hacker bởi đây là một website truyền thông rất nổi tiếng.

Thứ Sáu, 17/07/2009 08:30
31 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp