Tata Communications đầu tư mạnh vào châu Á

Ngày 12/2, nhà cung cấp Internet và số liệu toàn cầu Tata Communications (Tata Group, Ấn Độ) tuyên bố sẽ đầu tư 430 triệu USD vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng Giám đốc Tata Communications, Narasimhan Srinath cho biết trong khi tỏ ra thận trọng hơn trong việc lựa chọn các dự án đầu tư do khủng hoảng tín dụng, công ty vẫn cam kết "đổ" 1,5 tỷ USD vào các thị trường đang nổi lên, kể cả châu Phi, trong ba năm tới. Ông Srinath nói: "Thị trường châu Á vẫn có triển vọng, ngay cả trong những điều kiện kinh tế hiện nay. Chúng tôi đã nhận thấy những cơ hội trong giai đoạn suy thoái này, đặc biệt trên các thị trường đang nổi lên".

Theo Tata Communications, số tiền 430 triệu USD sẽ được sử dụng để xây dựng một trung tâm số liệu tại Singapore và giúp hoàn thành đoạn chính của hệ thống cáp châu Á TGN-Intra để khai thác các cơ hội trên những thị trường này.

Để thực hiện dự án, công ty đang hợp tác với tập đoàn viễn thông Globe Telecom trong việc mở rộng hệ thống cáp nói trên tại Philippines, cũng như hợp tác với EVN Telecom để mở rộng vào Việt Nam. Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ cung cấp các dịch vụ Internet và số liệu cho Hongkong và Nhật Bản.

Người phát ngôn Tata Group khẳng định: "Khi hoàn thành, hệ thống cáp dài 6.700km sẽ kết nối các thị trường đang nổi, kể cả Philippines và Việt Nam". Trong khi tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển dường như "phẳng lặng", các thị trường đang nổi lên được xem như có cơ hội lớn nhất đối với công ty.

Năm ngoái, Tata Communications đã mở rộng hoạt động viễn thông và Internet vào Trung Đông, Trung Quốc và châu Phi. Theo đó, công ty đã ký thỏa thuận liên minh chiến lược với công ty điện thoại di động Etisalat của các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, mua lại 50% cổ phần trong công ty China Enterprise Communications (Trung Quốc) và mua cổ phần kiểm soát trong công ty viễn thông Neotel lớn thứ hai Nam Phi.

Các nhà phân tích cho rằng mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến Tata Communications thu hút vốn đầu tư khó khăn hơn, song tập đoàn viễn thông này có các nguồn tài chính khá mạnh.

Tính đến tháng 12/08, Tata Communications thông báo luồng tiền mặt đạt khoảng 300 triệu USD. G.V. Giri, Chuyên gia phân tích về viễn thông thuộc công ty India Infoline, có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ), nhận định do công ty không "quá căng" về nguồn vốn đầu tư của mình, nên họ đang ở trong một vị thế thuận lợi để mở rộng hoạt động vào các nền kinh tế đang nổi.

Thứ Bảy, 14/02/2009 08:27
31 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp