Tắt hẳn máy khi không chơi game để tiết kiệm 1 tỷ USD/năm

Một cuộc khảo sát kĩ lưỡng mới đây cho thấy chủ nhân các máy chơi game console đời mới sẽ tiết kiệm được một khoản "kha khá" tiền điện nếu chịu khó tắt hẳn máy khi không chơi game.

Đó là kết luận của khảo sát do hãng cố vấn Ecos phối hợp cùng hội đồng Tài nguyên quốc gia Mĩ tổ chức. Theo khảo sát này, mỗi game thủ tiêu phí khá nhiều tiền điện, qui ra tiền Việt lên tới… 1,6 triệu đồng/năm chỉ vì thói quen không tắt hẳn máy chơi game. Theo tác giả của khảo sát, các máy chơi game đời mới như PS3, Xbox360 “ngốn” điện khi ở chế độ nghỉ không kém gì đang hoạt động. Mặc dù có thể tắt hẳn Xbox 360, chức năng này bị tắt bỏ theo mặc định và giấu kín dưới hàng tá trình đơn, thư mục rắc rối.

Theo khảo sát, Xbox 360 ngốn khoảng 119W khi hoạt động, nhiều hơn các PC văn phòng thông thường. Wii của Nintendo chỉ sử dụng... 16W, ít hơn cả laptop thông thường. PS3 “nhai” tới 150W khi hoạt động, giật giải “máy chơi game ngốn điện nhiều nhất”. PS3 được cập nhật đầy đủ cũng có chức năng quản lý điện, nhưng bị tắt theo mặc định như Xbox 360.

Tác giả của khảo sát khuyên game thủ chịu khó bỏ chút thời gian chơi game của mình để tắt hẳn máy khi không chơi. Không chỉ giúp giảm tiền điện, hành động này còn góp phần giảm bớt tác hại cho môi trường. Các tác giả cũng khuyến cáo các nhà sản xuất bổ sung các chức năng quản lý điện năng tương tự trên laptop, như tự động lưu game, tắt máy nhanh bằng cách lưu nội dung trên RAM vào ổ cứng, cũng như tắt máy hoàn toàn sau vài giờ không sử dụng.

Tại các quốc gia phát triển như Mĩ, chỉ cần động tác nhỏ như tắt máy khi không chơi game cũng đủ tiết kiệm… 1 tỉ đô la mỗi năm tiền điện, tương đương 11 tỉ kW giờ điện và 7 triệu tấn carbon dioxide thari vào khí quyển khi tạo ra lượng điện đó. Không chỉ với game thủ trên console, mà cả game thủ dùng PC cũng như người dùng máy tính nói chung đều có thể tiết kiệm điện tương tự. Được biết, một PC cấu hình mạnh dành cho chơi game điển hình (bao gồm cả màn hình) “ăn” tới trên 200W khi chơi game, 110 W ở chế độ nghỉ. PC dành cho văn phòng điển hình sử dụng khoảng 70-90W khi ở chế độ nghỉ, và 130-150W khi hoạt động hết công suất.

Thứ Tư, 26/11/2008 09:38
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp