Google ra lệnh "hành quyết" tất cả ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên Android từ 11/5/2022

Google vừa ra lệnh sẽ khai tử tất cả ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên Android từ ngày 11/5 tới. Thay đổi này sẽ được áp dụng ở mức hệ thống, đồng nghĩa với việc kể từ ngày trên tất cả ứng dụng ghi âm cuộc gọi của bên thứ ba đều trở thành vô dụng.

Theo người dùng Reddit có tên NLL Apps, việc thay đổi chính sách này sẽ ảnh hưởng tới cách các nhà phát triển sử dụng Accessibility API. Google khẳng định lại một lần nữa rằng Accessibility API không được thiết kế và không thể được yêu cầu để ghi âm cuộc gọi từ xa. Google thậm chí còn tổ chức một cuộc hội thảo trực tuyến để làm rõ về vấn đề này với các nhà phát triển.

Trên một số phiên bản Android, Google đã dần dần ngừng sử dụng và loại bỏ các API cho phép ghi âm cuộc gọi. Gã khổng lồ tìm kiếm thực hiện điều này để đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật cho người dùng. Ngoài ra, đây cũng là thay đổi nhằm thích ứng dễ dàng hơn với luật ghi âm cuộc gọi vốn rất khác nhau ở mỗi quốc gia.

Google ra lệnh "hành quyết" tất cả ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên  Android từ 11/5/2022

Trên Android 10, Google đã chặn ghi âm cuộc gọi theo mặc định. Do vậy, để vượt qua rào cản, các ứng dụng trên Google Play Store bắt đầu dùng Accessibility API để cung cấp chức năng ghi âm quốc gọi cho người dùng. Tuy nhiên, điều này sẽ bị vô hiệu hóa khi Google triển khai các thay đổi trong tháng tới.

Cần lưu ý các bạn rằng chính sách sắp áp dụng của Google chỉ ành hưởng tới ứng dụng của bên thứ ba. Do vậy, chức năng ghi âm cuộc gọi mà các hãng tích hợp sẵn cho smartphone của mình như Google Pixel, Xiaomi với Mi Dialer... sẽ không bị ảnh hưởng.

"Nếu ứng dụng là trình gọi điện mặc định trên điện thoại và được cài sẵn, khả năng trợ năng sẽ không cần có quyền truy cập vào luồng âm thanh nên không vi phạm", chuyên gia của Google chia sẻ trong hội thảo với các nhà phát triển.

Về cơ bản, các ứng dụng hệ thống có thể có bất kỳ quyền nào vì chúng được cài sẵn trên điện thoại. Các ứng dụng của bên thứ ba thì luôn cần phải được cấp quyền.

Hiện tại vẫn chưa rõ các nhà phát triển có kịp áp dụng những thay đổi chính sách của Google trước thời hạn hay không. Ngoài ra, chưa rõ Google có thực hiện việc gỡ bỏ ứng dụng khỏi Play Store nếu không tuân thủ hay không.

Ở góc độ người dùng, việc Google cấm các ứng dụng ghi âm cuộc gọi của bên thứ ba sẽ gây ra những ý kiến trái chiều. Không ít người cần những ứng dụng này cho mục đích công việc nhưng cũng có một số người cảm thấy ứng dụng này xâm phạm quyền riêng tư của họ.

Thứ Năm, 21/04/2022 17:18
52 👨 1.415
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ