Tất cả những gì bạn cần biết về Android Pie

Android 9.0 Pie có rất nhiều tính năng và công cụ có thể giúp đỡ rất nhiều cho trải nghiệm smartphone của bạn. Hãy cùng Quantrimang tìm hiểu phiên bản hệ điều hành Android này có những gì nhé.

Bảng điều khiển ứng dụng

Một trong những tính năng nổi tiếng nhất của Android Pie là trang tổng quan thống kê việc sử dụng ứng dụng của bạn. Trang tổng quan là một phần quan trọng bạn hiểu thói quen sử dụng đồ công nghệ của mình và khuyến khích người dùng giải lao và giảm sự mất tập trung.

Bảng điều khiển thể hiện các thông tin bao gồm:

  • Tổng số phút gọi điện thoại
  • Số thông báo đã nhận được
  • Bản đồ tròn cho thấy ứng dụng nào được sử dụng nhiều nhất
  • Tổng số phút (hoặc giờ) cho mỗi ứng dụng
Bảng điều khiển ứng dụng
Bảng điều khiển ứng dụng

Nhờ những thông tin đó, bạn có thể đặt giới hạn hàng ngày về thời gian sử dụng trên thiết bị của mình. Khi đạt đến giới hạn thời gian, điện thoại của bạn sẽ "tạm dừng" ứng dụng, làm mờ biểu tượng app và vô hiệu hóa không thể chạy được. Bạn có thể tìm hiểu kỹ cài đặt để hủy tạm dừng nếu bạn phải sử dụng ứng dụng đó, nhưng ý tưởng tạm nghỉ nên được ưu tiên.

Sử dụng smartphone quá nhiều ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Android Pie giúp giảm bớt điều này bằng một tính năng có tên "Wind down". Khi bật tính năng này và cài đặt giờ bật lại vào ban đêm, khi đó điện thoại sẽ chuyển sang chế độ “Do Not Disturb” và chuyển hiển thị sang thang độ xám. Bạn vẫn có thể sử dụng điện thoại nếu muốn, nhưng nó có thể thuyết phục bạn tắt máy đi và nhắm mắt lại. Thêm vào đó, màn hình tạo cảm giác thoải mái hơn cho mắt. Một lựa chọn khác là để Google Assistant nhắc đã đến giờ đi ngủ và đặt báo thức nếu bạn cần.

Thời lượng pin và độ sáng thích hợp

Google đã hợp tác với DeepMind, một tổ chức trí tuệ nhân tạo thuộc tập đoàn Alphabet, để thiết kế một loại pin thông minh hơn. Điện thoại sẽ biết được ứng dụng và dịch vụ nào bạn sử dụng nhiều nhất, ưu tiên sử dụng pin cho chúng, tối ưu hóa tuổi thọ pin tổng thể. Công ty cũng áp dụng phương pháp này vào độ sáng màn hình. Độ sáng thích ứng hiểu thói quen sử dụng và tự động điều chỉnh màn hình khi bạn thay đổi môi trường xung quanh.

“Không làm phiền” đỡ phiền hơn

Android Pie cập nhật chức năng “Do Not Disturb”. Sẽ có hai tùy chọn khi bật chế độ này: hiển thị thông báo một cách im lặng hoặc ẩn thông báo. Tùy chọn đầu tiên sẽ vẫn hiển thị các thông báo đến, nhưng điện thoại của bạn sẽ không đổ chuông hoặc rung. Tùy chọn thứ hai sẽ không hiển thị bất kỳ thông báo nào trên màn hình khóa, ngăn thông báo hoặc màn hình "luôn bật" nếu bạn sử dụng tùy chọn đó. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng về việc bỏ lỡ một cuộc gọi khẩn cấp; bạn có thể chọn cho phép các cuộc gọi từ các liên hệ cụ thể.

Hiện cũng có một tùy chọn thao tác cho “Do Not Disturb”, được gọi là chế độ Shush. Lật úp điện thoại của bạn xuống và chế độ “Do Not Disturb” sẽ tự động bật.

Thông báo

Thiết bị của bạn có biết những thông báo nào thường xuyên bị bỏ qua và sẽ hỏi bạn có muốn tắt thông báo đó không.

Bạn có thể điều chỉnh các cài đặt ở đây:

  • Ấn giữ một thông báo để ngừng nhận thông báo
  • Gạt sang để hiện các cài đặt
  • Bấm vào để quản lý các thông báo ở bên dưới
  • Ảnh chụp màn hình Android hiển thị thông báo ứng dụng với nút chuyển đổi để bật và tắt chúng
Thanh thông báo
Thanh thông báo

Tùy chọn cuối cùng đó sẽ đưa bạn đến trang thông báo ứng dụng, trang này bạn có thể sắp xếp theo sử dụng gần đây nhất hoặc thường xuyên nhất và tắt/bật từng ứng dụng một.

Tác vụ và điều khiển âm lượng

Android Actions và Slices là hai tính năng mới hoạt động trong nền để dự đoán hành động tiếp theo của bạn và giúp bạn truy cập thông tin hoặc hoạt động bạn muốn nhanh hơn. Trong menu ứng dụng trên Android Pie, có một hàng ứng dụng tiên đoán; tức là các app bạn sử dụng thường xuyên. Bên dưới đó là những tác vụ bạn thường thực hiện, chẳng hạn như nhắn tin cho đối tác hoặc đặt đồ ăn. Các tác vụ cũng có thể xuất hiện trong trình khởi chạy ứng dụng, trong Google Assistant và trên màn hình chính.

Thanh âm lượng mới
Thanh âm lượng mới

Android Slices là shortcut đến các phần của ứng dụng mà bạn muốn truy cập. Ví dụ: nút để gọi Grab đưa bạn về nhà. Thay vì khởi chạy ứng dụng và nhập địa chỉ, bạn có thể đặt xe chỉ với một cú bấm. Ý tưởng đằng sau Slices là giảm thời lượng tiếp xúc ứng dụng hàng ngày; thay vì chuyển đổi giữa các ứng dụng, bạn có thể thực hiện đa nhiệm liền mạch. Bạn có thể truy cập Slices bằng cách tìm kiếm trên điện thoại.

Điều khiển âm lượng cũng có sự thay đổi. Khi bạn nhấn vào nút tăng hoặc giảm âm lượng, nó sẽ điều chỉnh âm lượng media theo mặc định. Nhấn vào biểu tượng cài đặt để điều chỉnh âm lượng chuông và báo thức, đồng thời để chuyển qua các tùy chọn âm thanh cho cuộc gọi và thông báo: đổ chuông, rung hoặc im lặng.

Các tính năng khác

Android Pie có một công cụ có tên là Markup cho phép bạn chú thích ảnh chụp màn hình Android ngay sau khi chụp.

Markup
Markup

Như thường lệ khi cập nhật phần mềm, các biểu tượng cảm xúc mới được thêm. Bản cập nhật này bao gồm các biểu tượng cảm xúc bao gồm với nhiều màu da và kiểu tóc khác nhau cũng như các tùy chọn giới tính khác nhau.

Bạn sẽ có thể ghim màn hình vào một hướng cụ thể để ngăn xoay khi bạn không muốn khóa ở chế độ dọc hoặc ngang cho tất cả các ứng dụng mà chỉ một app cụ thể thôi.

Cuối cùng, bạn có thể vuốt lên từ trang chủ để xem tất cả các ứng dụng đang mở và vuốt hai lần để xem khay ứng dụng của mình. Khi được bật, nút trang chủ sẽ biến thành hình viên thuốc, nút tổng quan hình vuông không còn và nút quay lại chỉ hiển thị bên trong các ứng dụng.

Thứ Sáu, 04/09/2020 09:12
52 👨 658
0 Bình luận
Sắp xếp theo