Tập đoàn Đài Loan AUO bị phạt 500 triệu USD

Tòa án liên bang Mỹ ngày 20/9 đã tuyên phạt 500 triệu USD đối với Tập đoàn điện tử Au Optronics (AUO) của Đài Loan (Trung Quốc) vì đã thông đồng với các nhà sản xuất khác, thao túng giá sản phẩm màn hình tinh thể lỏng (LCD) tại thị trường Mỹ.

Tập đoàn Đài Loan AUO bị phạt 500 triệu USD

Đây là khoản tiền phạt lớn nhất đối với một công ty của nước ngoài vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Phát biểu trước báo giới, Thẩm phán tòa án Susan Illston cho biết, hai cựu lãnh đạo của AUO cũng bị buộc tội tham gia phi vụ "làm giá" sản phẩm LCD tại thị trường Mỹ, lĩnh án ba năm tù giam cùng khoản tiền phạt 200.000 USD.

Vị thẩm phán trên cũng yêu cầu AUO, nhà sản xuất LCD lớn nhất của Đài Loan, phải công bố doanh thu có được nhờ phi vụ mờ ám trên tại thị trường Đài Loan và Mỹ, đồng thời công khai các biện pháp ngăn chặn việc "làm giá" màn hình LCD tái diễn trong tương lai.

Vụ việc trên bị phanh phui hồi tháng Ba vừa qua, khi một phiên tòa tại tòa án liên bang ở San Francisco đã ra phán quyết, theo đó buộc tội AUO và ban lãnh đạo cũ của hãng đã thông đồng với các nhà sản xuất màn hình LCD khác ở châu Á nhằm định mức giá bán sản phẩm có lợi cho họ trên thị trường từ cuối năm 2001 đến tháng 12/2006, gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà sản xuất màn hình LCD nước ngoài bị khép tội thông đồng "làm giá" tại thị trường Mỹ.

Trước đó, năm 2011, bảy nhà sản xuất thiết bị, trong đó có các "đại gia" Samsung, Sharp và Hitachi, đã phải nộp phạt hơn 500 triệu USD để bồi thường cho các khách hàng mua thiết bị có gắn màn hình LCD do các công ty này sản xuất.

Ngoài ra, các hãng cũng phải bồi thường 388 triệu USD cho các công ty của Mỹ trực tiếp mua màn hình LCD từ họ.

Thứ Sáu, 21/09/2012 15:12
31 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp