Tấn công kiểu cũ trở lại trong năm 2010

Theo dự báo của IBM X-Force, 2010 sẽ là năm “trở lại” của những kiểu tấn công cũ. Trong đó, tấn công bằng sâu máy tính trên diện rộng sẽ lại phổ biến và Trojan vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ yếu trong các hoạt động tấn công qua mạng.

Đích ngắm của Trojan sẽ tiếp tục là các thông tin của ngân hàng, doanh nghiệp và các cá nhân để phục vụ động cơ tài chính của tội phạm mạng”, ông Dan Holden, giám đốc cấp cao IBM X-Force, cho biết.

X-Force là một trong những nhóm nghiên cứu bảo mật uy tín của IBM. Nhóm chuyên theo dõi, nghiên cứu các xu thế tấn công mới trên toàn cầu như lỗ hổng mạng, virus, spam, phishing và các nội dung web độc hại. IBM X-Force công bố báo cáo Xu thế và Rủi ro An ninh định kỳ hai lần trong một năm.

Ông Dan Holden, giám đốc cấp cao IBM X-Force.

Theo báo cáo mới nhất của nhóm, 2010 sẽ là năm “trở lại” của những kiểu tấn công cũ. Trong đó, tấn công bằng sâu máy tính trên diện rộng sẽ lại phổ biến và Trojan vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ yếu trong các hoạt động tấn công qua mạng.

IBM X-Force cũng dự báo trong năm nay, sẽ có một sự gia tăng các cuộc tấn công từ chối dịch vụ, do các nhóm tội phạm mạng có tổ chức tại Mỹ và nước ngoài tiến hành.

Cũng giống như hãng phần mềm diệt virus Synmantec, IMB X-Force dự báo về những chiến thuật tấn công tinh vi hơn và những kỹ thuật lừa đảo cao hơn nhắm phát tán mã độc và thực hiện các mưu đồ phishing phức tạp.

Ngoài những tấn công kiểu cũ kể trên, nhóm X-Force của IBM còn cho biết, các công ty và cá nhân cần cảnh giác trước một số xu thế an ninh mới xuất hiện trong năm 2010.

Phần mềm lậu sẽ tiếp tục là một nguy cơ rủi ro an ninh lớn khi chúng sẽ trở nên “động” hơn.

IMB X-Force cho rằng hiện đang có những kẻ tạo ra các chương trình tấn công mạng xã hội với thủ thuật mới rất sáng tạo. Chúng sẽ gia tăng mức độ tấn công, đánh cắp các thông tin cá nhân, đặc biệt khi các thông tin này ngày càng bị công khai bơi các mục đích thương mại mới.

Cùng với xu thế mới này, tôi phạm mạng cũng sẽ tấn công vào điện toán đám mây trong năm 2010 để gia tăng tần xuất và hiệu quả tấn công.

Tuy nhiên, X-Force lại tỏ ra lạc quan trong lĩnh vực truyền thông không dây. Nhóm nghiên cứu cho rằng, ngay cả khi điện thoại thông minh ngày càng cao cấp hơn, thì những tấn công nghiêm vẫn sẽ còn rất ít trong năm 2010. Lý do hết sức đơn giản: máy tính PC vẫn còn là một đích ngắm có giá trị cao hơn.

Thứ Hai, 01/02/2010 15:26
31 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp