Tạm dừng cấp 1000 trạm phát sóng của Viettel

Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội trong buổi giao ban về việc thực hiện quảng cáo rao vặt và Internet trên địa bàn thành phố vào sáng 17/5, nếu doanh nghiệp này vẫn chưa cắt các số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm theo công văn của Sở.

>>> Hàng loạt người dùng sim số đẹp có thể bị cắt số

Tạm dừng cấp 1000 trạm phát sóng của Viettel

Doanh nghiệp vẫn nhân nhượng

Sở TT-TT Hà Nội đã ban hành các công văn yêu cầu các doanh nghiệp ngừng cung cấp đường truyền đối với 77 đại lý Internet gần trường học vẫn tiếp tục hoạt động, cắt 615 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm. Tuy nhiên, khi tiến hành thanh tra, một số đại lý Internet gần trường học và nhiều số điện thoại rác vẫn hoạt động. Điều này khiến cho tình trạng vi phạm có chiều hướng phát sinh thêm.

Cụ thể, hai đại lý Nguyễn Văn Trường (Mỹ Đức) và Hoàng Dung Thảo (huyện Chương Mỹ) được phòng Văn hóa thông tin địa phương đo đạc là nằm trong phạm vi cách trường học dưới 200 và được Sở yêu cầu doanh nghiệp ngừng cung cấp đường truyền Internet. Tuy nhiên, chi nhánh Viettel Hà Nội 2 không cắt theo yêu cầu của Sở, với lý do doanh nghiệp này đưa ra là khi đo đạc lại, hai đại lý này cách trường học hơn 200m. Trong khi đó, nhà cung cấp khác như FPT và VNPT Hà Nội cũng gặp những trường hợp tương tự.

Còn đối với 615 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm được yêu cầu cắt cũng chưa được doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thực hiện nghiêm.

Theo ông Phạm Quốc Bản - Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội, trong năm 2010, Sở đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cắt hơn 1000 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm, lập hàng loạt các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí nhưng hiện nay các quảng cáo rác vẫn lộng hành. Điều này vừa làm xấu mỹ quan đô thị vừa làm lãng phí tiền của, công sức của các cấp chính quyền các quận huyện trong việc tuyên truyền, xoá bỏ các quảng cáo rác và lập các điểm quảng cáo công cộng.

Đại diện của phòng văn hóa thông tin các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đều thừa nhận rằng, có lẽ các quảng cáo rác hay các đại lý Internet gần trường học vẫn tiếp tục tái diễn là do doanh nghiệp cung cấp đường truyền và dịch vụ viễn thông vẫn còn “quá nhân nhượng” với những cá nhân vi phạm này.

Cho dù ngay trong buổi họp giao ban, các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT Hà Nội, FPT đều khẳng định đã cam kết thực hiện đúng yêu cầu của Sở. Chẳng hạn như họ đã gọi điện đến các số vi phạm yêu cầu ký cam kết không vi phạm nhưng đồng thời xin Sở gia hạn việc xử lý chặn dịch vụ đối với các thuê bao vi phạm để có thời gian chấm dứt hợp đồng, thanh toán cước sử dụng,…

Sở vẫn kiên quyết “mạnh tay”

Tuy nhiên, Giám đốc Sở một lần nữa khẳng định rằng, doanh nghiệp không có quyền xác định lại vị trí đại lý Internet đã được phòng Văn hóa thông tin của các quận huyện cung cấp có cách trường học 200m hay không. Danh sách các đại lý Internet gần trường học được Sở TT-TT Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp ngừng cung cấp đường truyền phải được chấp hành nghiêm chỉnh.

Đối với, số điện thoại quảng cáo rác, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không có quyền gia hạn thời gian chặn dịch vụ với các số điện thoại vi phạm. Ngay trong ngày hôm qua (16/5), Sở cũng đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 112 số điện thoại. Trong đó có 2 số của EVN, 24 số MobiFone, 44 số Viettel, 18 số Vinaphone, 23 số cố định của VNPT. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo lại việc thực hiện cắt 112 số điện thoại trước ngày 3/6.

Theo ông Bản, sắp tới Sở TT-TT sẽ quyết liệt hơn với vấn đề này đối với cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Cụ thể, Sở sẽ tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp và cương quyết xử phạt các doanh nghiệp, kiểm tra các đại lý gần trường học, đại lý hoạt động sau 23 giờ, đồng thời kiểm tra cả các web cài đặt trên máy, việc đặt máy chủ cho thuê máy chủ không giấy phép.

Bắt đầu từ tuần này, Sở sẽ tiến hành thanh tra Viettel và tạm dừng cấp 1000 trạm phát sóng của Viettel đến khi nào đơn vị này nghiêm chỉnh chấp hành cắt hết số điện thoại Quảng cáo rao vặt được yêu cầu. Tiếp theo sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác.

Theo ông Nguyễn Văn Minh Chánh Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội, trong trường hợp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không thực hiện yêu cầu cắt đường truyền đại lý và số điện thoại vi phạm, thì sẽ áp dụng xử phạt theo hai hành vi: không thực hiện mệnh lệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không thực hiện chế độ báo cáo. Tổng số tiền phạt doanh nghiệp đối với mỗi trường hợp vi phạm có thể lên tới 30 triệu đồng.

Hơn nữa, sắp tới, Sở sẽ hỗ trợ mỗi quận, huyện, thị xã 5 triệu đồng để thực hiện tổng điều tra về đại lý Internet và quảng cáo rao vặt trên địa bàn theo mẫu của Sở TT-TT Hà Nội gửi xuống. Sở cũng sẽ cài đặt hệ thống giao ban trực tuyến từ Sở tới các quận huyện để thực hiện báo cáo nhanh các nội dung thực hiện và để tăng cường trong việc quản lý chặt chẽ hơn.

Thứ Tư, 18/05/2011 07:20
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp