Tại Việt Nam, hàng chục triệu dữ liệu người dùng Facebook bị lộ số điện thoại và bị rao bán công khai trên mạng

Từ vài năm nay, việc dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook tại Việt Nam bao gồm số điện thoại, email hay địa điểm., nơi ở, sở thích, mối quan tâm... bị chào bán rộng rãi trên mạng diễn ra khá phổ biến.

Từ lâu dữ liệu của người dùng Facebook không còn được bảo mật. Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn tới vài triệu đồng, bạn có thể mua ứng dụng để quét User ID (UID) Facebook rồi từ đó lấy được các thông tin liên quan và tùy ý sử dụng chúng.

Bán dữ liệu của người dùng

UID quan trọng như chứng minh nhân dân của chúng ta vậy, nó là duy nhất và được Facebook cấp cho người dùng nhằm xác định chính xác người đó. Từ UID, những công cụ quét cho phép truy xuất vào kho dữ liệu để lấy và xuất ra file Excel những thông tin như họ tên, số điện thoại, ngày sinh, giới tính, nơi ở hay danh sách bạn bè công khai của người đó...

Không chỉ có UID, các số định danh của nhóm, fanpage hay bài viết gồm Group ID, Fanpage ID hay Post ID cũng bị quét để lọc ra thông tin chi tiết của các thành viên trong nhóm, dữ liệu của những người đã "like" fanpage đó hay "like" bài viết nhất định...

Sau khi Facebook không cho phép chạy quảng cáo trực tiếp với UID nữa các nhà quảng cáo vẫn có thể tiếp cận đối tượng mình muốn thông qua các ứng dụng chuyển đổi UID sang số điện thoại hoặc email .

Kẽ hở trong chính sách quyền riêng tư, bảo mật của Facebook và thói quen của người dùng đã giúp các công cụ trên có thể lấy được thông tin. Hầu hết mọi người đều không đọc kỹ đã cấp quyền truy cập danh bạ, thông tin bạn bè, địa chỉ… cho các ứng dụng trên Facebook khi được yêu cầu. Khi đã có quyền truy cập những thông tin trên rồi, người tạo ra những ứng dụng trên có thể tùy ý lấy bất cứ dữ liệu nào của người dùng.

Xem thêm:

Thứ Hai, 26/03/2018 17:06
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ