Tại sao Pinterest lại trị giá 2,5 tỷ USD?

Với rất nhiều người, Pinterest chỉ là "một mạng xã hội mà báo chí nào cũng nhắc tới nhưng tôi không hiểu vì sao hấp dẫn vậy". Còn với các nhà đầu tư, Pinterest là một viên đá quý trị giá lên tới 2,5 tỷ USD chỉ trong vòng vài tháng.

Mặc dù nhiều nhà đầu tư khẳng định Pinterest vẫn chưa thu được lợi nhuận nào, nhưng có nhiều tin đồn cho thấy điều ngược lại. Năm ngoái, Alexis Madrigal của tờ báo The Atlantic dự đoán doanh số của Pinterest là 45 triệu USD từ phí hoa hồng của SkimLinks. Người đại diện của SkimLinks cho biết Pinterest chỉ sử dụng thử nghiệm SkimLinks trong "vài tháng" và không cho biết con số cụ thể, nhưng SkimLinks được biết tới là mang về doanh số khá cao cho những doanh nghiệp sử dụng.

Tại sao Pinterest lại trị giá 2,5 tỷ USD?

Ngoài SkimLinks, Pinterest cũng đang rất cẩn trọng tạo ra một mô hình kinh doanh dài hạn. Tháng 5 năm ngoái, Pinterest đã gọi vốn được 100 triệu USD, và ký hợp tác với nhà khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten. Hành động này được dự đoán khiến cho những nguồn tài nguyên thương mại của Pinterest mạnh mẽ hơn, cũng như hỗ trợ sự mở rộng toàn cầu. Tháng 11, Pinterest giới thiệu trang doanh nghiệp cho các thương hiệu. Tháng 3, Pinterest giới thiệu công cụ phân tích tốt hơn cho các nhà tiếp thị.

Nhưng đó vẫn chỉ là những bước chuẩn bị. Và kể cả khi doanh số của Pinterest đạt tới 45 triệu USD thì vẫn chưa thể lý giải được mức giá trị 2,5 tỷ USD cho một công ty với mô hình kinh doanh chưa ổn định như vậy? Lý do là vì sao? Theo Jeremy Levine, một thành viên của Bessemer Venture Partners có mặt trong Hội đồng quản trị của Pinterest, thì câu trả lời rất đơn giản: Mọi người yêu thích mạng xã hội này.

Đại diện từ comScore cho biết Pinterest53,3 triệu người truy cập trong tháng 3, gấp đôi so với 1 năm trước đó. Nhưng theo Levine, bên cạnh sự tăng trưởng ấy thì điều quan trọng là sự yêu thích của người sử dụng. "Mọi người dành rất nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội này", anh giải thích.

"Có rất nhiều các trang web tiêu dùng xuất hiện và tăng trưởng nhanh, nhưng chỉ một số rất ít có được sự yêu thích từ người dùng". Theo ComScore, người dùng Pinterest tại Mỹ dành đến 1 giờ hàng tháng trên Pinterest. Tất nhiên con số này vẫn thua kém Facebook. Tính đến tháng 6 năm ngoái, người dùng Facebook dành 6,35 giờ mỗi tháng trên mạng xã hội này.

Sự tăng trưởng và yêu thích của người dùng không phải là tất cả lý do làm nên giá trị của Pinterest. Có lẽ điều quan trọng nhất, và cũng là đặc trưng của mạng xã hội này, là việc nó dành cho xem và chia sẻ những thứ mọi người có thể mua. Và so với Facebook, Twitter hay Tumblr thì Pinterest, về bản chất chính là thương mại điện tử.

Levine chỉ ra rằng Pinterest "không phải là một mạng xã hội xây dựng quanh sản phẩm","đó là nơi mọi người có thể thu thập thông tin, hay nói chuyện, chia sẻ về những thứ họ muốn làm trong đời sống thực". Ví dụ như những bữa ăn họ muốn nấu, những nơi họ muốn đi, những trang phục họ muốn mua. Với các nhà tiếp thị thì đó là thông tin đáng giá hơn rất nhiều so với những cập nhật trạng thái trên Facebook.

Levine khẳng định: "Đó là một sản phẩm đặc biệt".

Thứ Ba, 28/05/2013 11:50
31 👨 522
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp