Tại sao phụ nữ rời bỏ sự nghiệp công nghệ

Hơn một nửa phụ nữ bỏ nghề khoa học, kỹ thuật và công nghệ giữa chừng. Dưới đây là những lý do mà chúng tôi tìm hiểu được.

Kathleen Melymuka

Điều gì sẽ xảy ra nếu một nửa số đàn ông hoạt động trong ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ bỏ việc giữa chừng? Đó chắc chắn sẽ được coi là khủng hoảng quốc gia. Vậy mà hơn một nửa số phụ nữ trong các lĩnh vực này bỏ việc – hầu hết trong độ tuổi 35-40.

Trong bài phê bình của Harvard Business tháng này, Sylvia Ann Hewlett, Carolyn Buck Luce và Lisa J. Servon miêu tả Athena Factor, dự án nghiên cứu của họ xem xét con đường sự nghiệp của những người phụ nữ này. Hewlett, chủ tịch của Trung tâm Work-Life Policy tại New York, nói với Kathleen Melymuka về những gì họ tìm hiểu được.


Nghiên cứu của bà chỉ ra rằng có nhiều phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hơn nhiều người tưởng. Phụ nữ thực ra rất xuất sắc trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ, bất chấp thực tế các cơ sở giáo dục không thực sự khuyến khích họ. Nhiều phụ nữ không chỉ hoàn thành chương trình giáo dục, mà còn tiến khá xa trong sự nghiệp. Câu chuyện rất đáng khích lệ ở phần đầu. Giữa độ tuổi 25 và 30, 41% tài năng trẻ với phẩm chất cần có trong những ngành đó là phụ nữ. Đây là con số khả quan hơn nhiều người hoài nghi. Đó là một tin tức tốt lành.

Vậy chuyện gì xảy ra sau đó? Tin xấu là chỉ sau một thời gian, 52% những tài năng này bỏ cuộc. Chúng tôi tìm thấy rằng con số này ở phụ nữ tăng cao ở độ tuổi từ 35-40 – chúng tôi gọi đó là khoảng thời gian “chiến đấu hay từ bỏ”. Phụ nữ thường chọn cách từ bỏ, họ rời bỏ sự nghiệp trong ngành. Họ không chỉ từ bỏ các tổ chức khoa học và công nghiệp, mà rất nhiều người hoàn toàn rời bỏ những ngành này.

Có bao nhiêu phụ nữ như vậy? Chúng tôi nhận thấy rằng khoảng 1 triệu phụ nữ có đủ khả năng bỏ việc ở độ tuổi này. Nếu có thể giảm tỉ lệ này xuống 25%, chúng ta sẽ có khoảng một phần tư của một triệu phụ nữ với kinh nghiệm và phẩm chất cần thiết cho những ngành này, những ngành vốn thiếu nhân lực.

Dựa trên nhân khẩu học, có vẻ như họ thôi việc để xây dựng gia đình. Điều này có đúng không? Không. Không phải tôi nghĩ rằng cân bằng cuộc sống và công việc là một điều không quan trọng, nhưng chúng tôi tìm thấy 4 nhân tố quan trọng hơn về văn hóa và bản chất của con đường sự nghiệp trong ngành. Chúng tôi gọi là chúng “kháng thể”, vì chúng chống lại phụ nữ.

Nói cho tôi biết về những nhân tố đó. Kháng thể quan trọng nhất là lòng tự tôn của đàn ông đang tiếp tục ngấm vào môi trường làm việc. Chúng tôi tìm thấy rằng 63% phụ nữ làm việc trong ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ phải đối mặt với quấy rối tình dục. Đây là một con số rất cao.

Họ nói về thái độ hạ mình và hạ thấp phẩm giá, các trò cười về màu da, lời bóng gió về tình dục, sự kiêu ngạo. Các đồng nghiệp nam, đặc biệt là trong ngành công nghệ, nghĩ rằng phụ nữ không có các phẩm chất cần thiết và coi họ thấp kém hơn về mặt di truyền học. Rất khó để chấp nhận xu hướng này. Đó là sự lợi dụng và hạ thấp phẩm giá. Thật đau đớn khi vẫn có thể tìm thấy loại dữ liệu này trong năm 2008.

Đây là dữ liệu toàn cầu hay quốc gia? Chúng tôi nghiên cứu các nhà tuyển dụng tư nhân ở Hoa Kỳ, rồi tìm hiểu 3 công ty có quy mô toàn cầu với phụ nữ làm việc trên toàn thế giới. Chúng tôi cũng thực hiện một số nhóm tập trung tại Úc, Thượng Hải và Mascơva. Các dữ liệu thu được khá nhất quán. Thực tế, tình trạng ở Ấn Độ khả quan hơn Hoa Kỳ. Nhưng không có nhiều khác biệt theo địa lý.

Các kháng thể khác là gì? Loại thứ hai là sự cô lập hoàn toàn mà nhiều phụ nữ phải đối mặt hàng ngày. Cô ấy có thể là người phụ nữ duy nhất trong một nhóm hoặc là người phụ nữ có thâm niên duy nhất ở một cơ sở. Sự cô lập làm suy nhược, không người hướng dẫn, không người cùng vị trí, không bạn bè. Nếu bạn bị vây quanh bởi đàn ông, những người không hề trân trọng bạn, điều đó có thể gặm mòn bạn.

Một số công ty tham gia vào dự án Athena Factor đang thí nghiệm một số chương trình nhằm thay đổi việc rời bỏ ngành công nghệ của phụ nữ. Đây là một số sáng kiến hứa hẹn:

Cisco Systems Inc.
đã phát động chương trình Excutive Talent Insertion nhằm tuyển mộ phụ nữ có thâm niên và năng lực thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Cho đến giữa tháng 5, đã có 15 nữ phó chủ tịch được tuyển, bao gồm, Chief Technology Officer Padmasree Warrior.

Intel Corp. đã xây dựng diễn đàn kỹ thuật cho phụ nhữ. Mục đích là để giới thiệu nghiên cứu của họ, làm giảm sự cô lập, khuyến khích đoàn kết và học hỏi, đồng thời hỗ trợ sáng tạo.

Johnson & Johnson có một chương trình gọi là Crossing the Finish Line. Chương trình này cung cấp cho những phụ nữ có tiềm năng các nguồn phát triển sự nghiệp và quan trọng hơn, các nhà tài trợ lâu năm đã trả tiền để tìm kiếm họ.

General Electric Co. đang phát động chương trình gọi là Restart tại trung tâm nghiên cứu toàn cầu Bangalore của công ty. Mục đích nhằm tìm kiếm những phụ nữ thôi việc để nuôi con và hỗ trợ sự trở lại của họ khi con của họ đến tuổi đến trường.


Điều thứ 3 là, đối với nhiều phụ nữ, con đường sự nghiệp rất bất trắc vì họ không có người hướng dẫn hay người đỡ đầu vạch lối cho mình. Một số họ không thể hình dung ra bậc thang sự nghiệp của mình như thế nào. Sự khó hiểu làm tăng thêm cảm giác trói buộc, bị kẹt lại và không biết mình sẽ đi về đâu hoặc làm thế nào để tới đó.

Điều thứ 4 là cách ban thưởng cho những hành động mạo hiểm. Chúng tôi nhận thấy rằng, đặc biệt ở các doanh nghiệp công nghệ, cách để thăng tiến là thực hiện một cú nhẩy bắt cắm đầu. Một hệ thống đổ vỡ ở Bulgaria, bạn lên máy bay giữa đêm rồi dùng kỳ nghỉ cuối tuần đánh vật với các bộ định tuyến và quay lại như một người hùng. Tiếp đó là một cuộc phô trương chào đón người hùng, bạn được thăng cấp 2 bậc – bạn có thể nhảy vọt một đống cấp bậc nếu giải thoát một hệ thống đủ lớn.

Nhưng điều này có quan hệ gì tới giới tính? Phụ nữ rất khó thực hện những nhiệm vụ đó vì họ có thể lao đầu xuống nhưng thất bại. Nếu một người đàn ông thất bại, những đồng nghiệp khác động viên và nói “Không phải lỗi của anh, cố gắng lần sau nhé”. Một người phụ nữ thất bại và không cất đầu lên được. Phụ nữ không thể sống sót với thất bại. Vì vậy họ không thích mạo hiểm trong môi trường mà mạo hiểm được khen thưởng. Phụ nữ thường xây dựng hệ thống không thể đỗ vỡ ngay từ đầu, nhưng đàn ông thích thú với những cú nhảy đó và họ có một hệ thống hỗ trợ để bấu víu vào.

Bây giờ chúng ta đến với sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc chứ? Yếu tố thứ năm là sự kết hợp giữa thời gian làm việc rất dài – trong lĩnh vực công nghệ, 71 tiếng là một tuần làm việc trung bình – và một bầu không khí làm việc không thân thiện với gia đình. Ở độ tuổi 35 đến 40, phụ nữ thường có đứa con thứ hai, thời gian kể cả những người phụ nữ có tổ chức nhất cũng cảm thấy mệt mỏi với các yêu cầu của cuộc sống.

Có phải viễn cảnh đối với công nghệ và khoa học tồi tệ hơn những công việc khác? Chúng tôi cũng làm việc với các ngành khác trong cuộc nghiên cứu năm 95. Mặc dù có khác biệt nhỏ, nhưng chúng tôi thấy rằng phụ nữ ở hầu hết các ngành thường nghỉ một thời gian ngắn – khoảng 2 năm. Tuy nhiên cảm giác của chúng tôi là tình hình ở những ngành này xấu hơn rõ rệt. Ở nhiều ngành khác, hầu hết 100% phụ nữ cố gắng quay trở lại (sau này). Ở đây, chỉ 60% sẵn sàng thử một lần nữa nếu điều kiện được bảo đảm hơn.

Vậy 40% rời khỏi ngành hoàn toàn.
Đúng vậy. Họ đã chịu đựng quá nhiều. Điều này đặc biệt nghiêm trọng ở những phụ nữ đã đầu tư hàng thập kỷ để có bằng tiến sĩ trong một ngành yêu thích và để đóng góp cho xã hội

Giải pháp thực tế nào CIOs nên thực hiện để ngăn cản sự bỏ việc của phụ nữ? Giải pháp tiêu chuẩn trên toàn thế giới là: Bạn phải có một người hướng dẫn kèm cặp một tài năng trẻ.

Những cố vấn này có vai trò như vị cứu tinh, vì họ ngăn cản sự cô lập, cho phép vạch ra con đường sự nghiệp cho phụ nữ và bảo vệ họ khỏi ảnh hưởng xấu nhất từ hành vi cư xử của đàn ông. Nếu bạn chỉ có một số ít phụ nữ có thâm niên, hãy sử dụng cả đàn ông.

Và sử dụng công nghệ. Cisco đang sử dụng một công nghệ thực tế ảo để thực hiện các buổi hướng dẫn ảo trên toàn thế giới – kết nối một phụ nữ trẻ ở Ấn Độ với một phụ nữ có thâm niên ở San Jose.

Thứ Sáu, 20/06/2008 14:58
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp