Tại sao người thành công luôn sẵn sàng đón nhận sự phê bình từ người khác?

Bạn đã bao giờ mắc phải lỗi mà nhẽ ra bản thân có thể tránh khỏi nếu như nghe lời khuyên từ người khác hay chưa? Hiển nhiên, ai trong số chúng ta đã từng mắc phải lỗi như thế. Thậm chí cả những doanh nghiệp lớn cũng có những lúc gặp phải tình huống lộn xộn như vậy.

Hãy nhớ lại câu chuyện cảnh báo từ Facebook Home. Ra mắt từ tháng 4 năm 2013, Facebook Home được coi là ứng dụng có thể thay đổi cách “nhìn và cảm nhận” của người dùng về một chiếc điện thoại. Cụ thể, Facebook Home được thiết kế như một ứng dụng có thể xuất hiện trên màn hình điện thoại dưới biểu tượng Facebook. Ý tưởng này giúp người dùng có thể tương tác với Facebook bất cứ lúc nào mà không cần đăng nhập vào ứng dụng.

Facebook Home.

Thật không may, những người sáng tạo ra ứng dụng này lại không nhận ra rằng những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đã có quá nhiều thư mục hay những thứ tương tự mà đội ngũ Facebook vô tình bỏ qua.

Nếu cứ nhìn bên ngoài mà nhận định thì điều này có vẻ khá bất ngờ. Mọi người có thể nghĩ rằng Facebook đã có hẳn một đội ngũ chuyên môn để tạo ra ứng dụng thích hợp với hệ điều hành Android. Tuy nhiên, theo lý thuyết, đội ngũ nhân viên của Facebook đã mắc phải một sai lầm đáng xấu hổ. Thực tế, họ chỉ tập trung vào những thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, không phải Android, đơn giản vì họ đều dùng iPhone. Họ đã bỏ qua nhu cầu một lượng lớn khách hàng sử dụng điện thoại với hệ điều hành Android.

Nhận phản hồi không phải lúc nào cũng vui, nhưng rất quan trọng

Điều gì có thể giúp ngăn chặn sai lầm nghiêm trọng của Facebook Home? Có hai điều có thể làm nên sự khác biệt. Thứ nhất, việc thường xuyên thử nghiệm trên cả hai hệ điều hành iOS và Android có thể giúp họ nhận ra vấn đề. Thứ hai, họ nên tiếp nhận phản hồi từ khách hàng ngay từ khi bắt đầu phát triển ứng dụng đó.

Tuy nhiên, con người ta sinh ra vốn dĩ không ai thích việc bị người khác phê phán. Chúng ta không thích mắc phải sai lầm và thậm chí lời phê bình mang tính xây dựng chúng ta cũng nghĩ rằng đó là sự tấn công cá nhân.

Trên thực tế, nỗi sợ bị phê bình có thể dẫn đến việc đổ lỗi cho những yếu tố bên ngoài hay người khác. Nói cách khác, chúng ta thường đưa ra các lý do bên ngoài. Chúng ta thích cho rằng đó là may mắn, đó là lỗi của người khác và đó là do những tình huống ngoài tầm kiểm soát mà chúng ta không dám đối mặt sự thật chính ta là người mắc lỗi.

Nhận phản hồi không phải lúc nào cũng vui, nhưng rất quan trọng

Nhận phản hồi

Trong một số trường hợp, con người cách ly hoàn toàn với những yếu tố bên ngoài và họ sẽ không đếm xỉa tới quan điểm của người khác. Điều này thường xảy ra ở những người lãnh đạo, những người đã đạt được thành công nhất định và họ quá tự tin vào thành quả đó. Họ cho rằng họ có quyền không cho người khác nói hoặc đuổi việc những người không đồng quan điểm. Họ từ chối nhận phản hồi của mọi người và từ chối tiếp thu những lời phê bình. Nó được gọi là cái bẫy Hubris. Đây chính là trở ngại lớn nhất và đáng ngại nhất đối với việc lãnh đạo hiệu quả.

Cái giá của việc né tránh sự phê bình

Cái giá của việc né tránh sự phê bình

Một số người né tránh sự phê bình là vì họ muốn giữ hình ảnh cá nhân tốt đẹp trong mắt mọi người xung quanh. Khi từ chối trách nhiệm với những việc mình làm và đổ lỗi cho mọi thứ xung quanh, chúng ta tự đưa mình vào lưỡi câu. Nếu bạn không tin rằng thành công nằm trong tầm tay bạn thì bạn sẽ không có đủ nỗ lực để làm cho dự án đó thành công.

Nếu bạn không nghe phản hồi và phê bình từ người dùng, sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ có nguy cơ thất bại rất cao. Thậm chí, nếu đó là sản phẩm chất lượng tốt đi nữa nhưng không mang lại lợi nhuận vì chẳng ai muốn mua nó. Một sản phẩm mới có thể được tạo ra trong vài tháng hoặc vài năm nhưng rồi cũng bị thất bại bởi không ai có nhu cầu sử dụng. Hậu quả đó sẽ là một thảm họa kinh khủng.

Nhớ lại ví dụ của Facebook Home. Ngay từ đầu, Facebook đã có kế hoạch bán cho người dùng với giá $99 trong hai năm, nhưng vì hầu hết mọi người không có nhu cầu sử dụng, nên giá đã giảm xuống chỉ còn $0.99 trong vài tuần ra mắt. Công ty cũng phải thực hiện tái cấu trúc. Đội ngũ Facebook Home đã phạm phải một sai lầm đắt giá khiến công ty phải chi một khoản tiền lớn cùng với sự nỗ lực.

Hãy coi sự phê bình như một chuyên gia

Hãy coi sự phê bình như một chuyên gia

Những người thành công thực sự luôn biết cách đón nhận sự phê bình một cách thoải mái chứ không cho rằng ai đó đang có ý định tấn công mình. Sự tự tin của họ đồng nghĩa với việc họ cảm thấy vui vẻ khi được mọi người nhận xét và phê bình. Hơn nữa, họ cũng tránh được suy nghĩ rằng những sai lầm hay thất bại của họ không thể cứu chữa.

Quen với việc đón nhận phản hồi tiêu cực

Sẽ luôn có người không thích những việc bạn làm. Bạn phải quen với thực tế rằng ai cũng sẽ bị phê bình, vì vậy hãy giữ thái độ bình tĩnh khi tiếp nhận những lời phê bình đó. Thất bại cũng chẳng sao! Hãy cho phép bản thân mắc sai lầm dù là bây giờ hay sau này.

Đương nhiên việc giữ cái tôi của mình không dễ dàng nhưng hãy có cái nhìn khách quan vào những lời phê bình hay phản hồi, nó sẽ mang lại lợi ích cho bạn về lâu dài. Làm sao biết được bạn phải bắt đầu phát triển bản thân hay bắt đầu công việc từ đâu? Nếu bạn đang suy nghĩ về điều đó thì những lời phê bình chắc chắn sẽ hữu ích với bạn, bởi nó sẽ chỉ cho bạn nên bắt đầu từ đâu. Chẳng hạn, lời nhận xét "Bạn làm tốt lắm!" sẽ chẳng giúp ích được nhiều như lời nhận xét "Bài trình bày của bạn rất tốt nhưng giọng của bạn có lúc hơi cao đó".

Hãy cẩn thận với lời phê bình vô bổ. Hãy xem những hướng dẫn dưới đây để quyết định xem phản hồi của mọi người dành cho bạn có hợp lý hay không nhé!

Đưa ra phản hồi một cách nhanh chóng

Bạn nên nhận phản hồi về công việc và ý tưởng càng sớm càng tốt, khi đó bạn sẽ sớm biết cách cải thiện chúng. Đội ngũ Facebook Home đã tiếp nhận phản hồi, nhưng là sau khi sản phẩm ra mắt. Khi đó đã quá trễ. Hãy thử nghĩ xem họ đã có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền, bao nhiêu thời gian và bớt xấu hổ như thế nào nếu tham khảo ý kiến người dùng thử trước khi ra mắt.

Đưa ra phản hồi một cách nhanh chóng

Chẳng có người thành công nào không nhận lại những phản hồi hay phê bình. Nếu bạn đang chuẩn bị một dự án nào đó hay mạo hiểm kinh doanh, bạn cần phải chuẩn bị tinh thần đón nhận những phản hồi trái chiều. Tuy nhiên, chỉ cần bạn biết cách chấp nhận nó thì sự phê bình đó sẽ không ảnh hướng xấu đến bạn. Ngược lại, nó sẽ là món quà vô giá đối với bạn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 31/01/2018 09:16
51 👨 815
0 Bình luận
Sắp xếp theo