Tại sao người ta vẫn dùng BlackBerry?

Những chiếc BlackBerry không thực sự chạy nhiều ứng dụng, không lưu được nhiều nhạc, màn hình nhỏ hơn. Vì sao nhiều người vẫn chấp nhận “chịu đựng” BlackBerry?

>>> BlackBerry qua từng năm tháng

Tại sao người ta vẫn dùng BlackBerry?

Với những người người sở hữu điện thoại Android và iPhone, đặc biệt tại Mỹ, BlackBerry bắt đầu trở thành một thiết bị “nồi đồng cối đá”. Bởi những chiếc BlackBerry không thực sự chạy được nhiều ứng dụng. Chúng không lưu được nhiều nhạc. Màn hình của chúng, nhìn chung, nhỏ hơn nhiều so với những sản phẩm smartphone khác, nghĩa là người dùng khó hoặc không thể lướt web hay xem video trực tuyến thoải mái.

Chiếc điện thoại BlackBerry mới – Torch – mà RIM vừa tung ra cũng có vẻ không thu hút sự chú ý của nhiều người. Trong khi đó, một khảo sát của hãng Nielsen vừa đưa ra cho thấy phần lớn người dùng BlackBerry tại Mỹ - chính xác là 58% - muốn mua một mẫu điện thoại khác, Android hoặc iPhone, khi họ nâng cấp máy.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu là mặc dù BlackBerry không thời thường, không hi-tech hay giá không rẻ hơn so với các dòng máy cạnh tranh, song các mẫu điện thoại BlackBerry vẫn phổ biến nhất trên thị trường Mỹ, và chúng đang tăng trưởng trên thế giới.

Vì sao nhiều người vẫn chấp nhận “chịu đựng” BlackBerry?

Dường như, theo một số cuộc phỏng vấn, trao đổi với người dùng BlackBerry, có 3 lý do chính. Đó là mọi người nghiện kiểu bàn phím bấm kêu lách cách của BlackBerry; họ thích ánh sáng màu đỏ mờ mờ ở phía trên cùng của điện thoại, giúp báo hiệu cho người dùng biết có tin nhắn mới; và nhiều người vẫn dùng BlackBerry bởi nó cần cho công việc của họ.

Bàn phím “gây nghiện”

Khi hỏi một người dùng BlackBerry họ thích gì ở chiếc điện thoại này, hầu hết họ đều đề cập đến bàn phím. Bàn phím BlackBerry có gì hấp dẫn? Theo những người dùng, đó là cảm giác khi gõ các phím, cách các phím nảy lên và đặc biệt là phím “shift” – sử dụng phím “shift” dễ dàng như sử dụng trên một bàn phím máy tính đầy đủ kích thước vậy.

Bàn phím thực sự là một điểm hấp dẫn ở BlackBerry”, Kevin Michaluk, người sáng lập website hâm mộ BlackBerry, trang Crackberry.com, nói. “Mọi người nhìn thấy iPhone, và họ nghĩ đến các ứng dụng. Và tôi cho rằng, mọi người nhìn thấy một chiếc điện thoại có bàn phím, họ nghĩ đến BlackBerry”.

Trong khi đó, hiện nay hầu hết các loại smartphone – trong đó có iPhone – đang chuyển sang thiết kế giao diện chỉ có màn hình cảm ứng, người dùng sẽ gõ vào màn hình, chứ không phải bấm các phím.

Nói chi tiết hơn về “chất gây nghiện” của bàn phím BlackBerry, Nan Palmero, một thành viên của trang hâm mộ BlackBerry khác, trang BlackBerryCool.com, nói: “Chúng mang lại cảm giác như thể người dùng đang chơi một bản guitar: các ngón tay của người dùng cứ thế tự nhiên biết phải bấm vào đâu và bấm tiếp vào đâu”.

Palmero nói ông có thể gõ tới 40 từ trong một phút trên BlackBerry. Còn Michaluk nói ông có thể gõ tới 65 từ. Không ai phải nhìn vào bàn phím cả.

Kevin Kovanich, một người dùng BlackBerry 23 tuổi ở Chicago, Illinois, nói anh thích BlackBerry vì anh có thể “chơi rock trên bàn phím”, ngay cả khi ngón tay cái của anh “to hơn bình thường”.

Thật tuyệt với các phím bấm. Nó không gây cảm giác bạn đang gõ sai, dù ngón tay của bạn lớn cỡ nào”, anh nói.

Ánh sáng đỏ ma lực

Phía trên cùng của mỗi chiếc BlackBerry, có một đèn sáng màu đỏ nhỏ, và nó nhấp nháy khi người dùng có tin nhắn mới hoặc có cuộc gọi đến. Michaluk nói mọi người thực sự “” thứ ánh sáng đó.

Bạn có một ánh đèn sáng trên máy, và khi nó phát sáng, bạn hồi hộp nhảy lên”, ông nói. “Nó như một phản xạ có điều kiện vậy. Với tôi, nó thực sự là sự kết nối của tôi với mọi người. Hơn nữa, đó là mối kết nối của tôi đến với thế giới tin tức và mọi thứ khác”. Ông nói thêm: “Đó là một trong những thứ luôn luôn kêu gọi bạn trở về với chiếc BlackBerry”.

Tất nhiên, những mẫu điện thoại khác cũng có cách để thông báo cho mọi người biết có tin nhắn mới, nhưng chúng không mang lại cảm giác thú vị như ánh sáng trên BlackBerry.

Trên hết, đó là chiếc điện thoại của công việc

BlackBerry là chiếc điện thoại để hoàn thành công việc. Nó không phải được thiết kế để chạy các ứng dụng, để chơi game hay để tải ảnh lên Facebook và Twitter. Nó khởi đầu là một thiết bị nhắm tới doanh nhân, nhắm tới công việc, và RIM tiếp tục chiến lược thân thiện với doanh nhân này, mặc dù những quảng cáo gần đây cho thấy hãng đang muốn đưa BlackBerry thành một mẫu điện thoại giải trí đa chức năng cho giới trẻ.

Một phần sức quyến rũ của BlackBerry nữa là tính bảo mật. Nó mã hóa các thông điệp, nội dung, giúp người dùng doanh nhân thoải mái, yên tâm hơn khi đưa điện thoại cho nhân viên, những người có thể chia sẻ những tải liệu và email nhạy cảm qua điện thoại.

Những hệ điều hành smartphone khác, như iOS 4 của Apple, đang cố gắng khai thác lớp khách hàng doanh nghiệp luôn đề cao tính bảo mật, riêng tư này. Nhưng nhìn chung chúng vẫn tập trung nhiều hơn vào các trải nghiệm tiêu dùng hàng ngày.

Chính vì thế, Callie Schweitzer, một người mê BlackBerry, đã viết trên blog rằng, chiếc điện thoại này luôn biết đặt “công việc ở phía trước, tiệc tùng ở phía sau”.

Hãy quan sát một ai đó đang gõ gõ gõ liên tục lên một chiếc BlackBerry. Có thể họ đang gửi một bức email cực kỳ tối mật”, cô viết. “Hãy quan sát một ai đó đang chăm chú vào chiếc iPhone. HỌ có thể đang chơi trò Bubblewrap hoặc ứng dụng Lightsaber Unleashed. Dù người dùng BlackBerry đang làm gì, bản thân chiếc điện thoại cũng toát lên hình ảnh chuyên nghiệp hơn iPhone”.

Các doanh nhân cũng nói sử dụng BlackBerry rất hiệu quả. “Nó có thể xù xì, nó xấu; nó có độ phân giải thập, thậm chí màn hình còn đen trắng. Nhưng tôi yêu nó”, Michaluk nói.

Thứ Hai, 08/08/2011 08:30
2,73 👨 3.776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp