Tại sao ngành bán dẫn Trung Quốc thua Mỹ?

Tờ “Business Week” của Mỹ có đăng một bài báo phân tích “tại sao ngành công nghiệp Trung Quốc không đuổi kịp Mỹ?”.

Những năm thập niên 80 của thế kỷ trước, Mỹ đã lo lắng Nhật có thể trở thành người chủ đạo trong ngành chế tạo và công nghệ. Nỗi lo lắng này chưa bao giờ trở thành hiện thực. Ngày này, Mỹ lại chuyển nỗi lo lắng trên vào Trung Quốc, nhưng trên thực tế điều này cũng sẽ không bao giờ xảy ra.

Ảnh minh họa
Cách đây vài năm, Trung Quốc có vẻ là sẽ chủ đạo của ngành công nghiệp thế giới. Năm 2004, các hãng sản xuất chíp hàng đầu Trung Quốc bắt đầu lên sàn chứng khoán tại Hồng Kông và New York. Năm sau, hai công ty Tập đoàn thiết kế vi mạch Trung Quốc và Hãng chip điện tử Vimicro Trung Quốc đã lần đầu tiên phát hành thành công cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Tuy nhiên, năm năm sau, nhiều công ty chip điện tử của Trung Quốc vẫn không thể kiếm được nhiều lợi nhuận, nguyên nhân nằm ở đâu? Một loạt nguyên nhân có liên quan mật thiết đều nói rõ tại sao một lượng lớn các kỹ sư được đào tạo, một lượng tiền đều đổ vào các công ty và việc xây dựng các cơ sở vật chất đều không đủ giúp cho ngành công nghiệp này phát triển thành công.

Do Trung Quốc không thực sự giỏi về khoa học công nghệ, hơn nữa việc bắt chước công nghệ đã khiến cho các công ty xuyên quốc gia hạn chế chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Mặc dù các công ty bán dẫn Trung Quốc đã sản xuất ra một vài sản phẩm công nghệ thành công, nhưng thế giới lại cho rằng, các nhà thiết kế của Trung Quốc khó giành được những bước đột phá thật sự. Đây có thể là do trình độ non kém của các kỹ sư. Các dự án của Trung Quốc được trang bị nhiều vốn nhưng lại dùng số lượng để hy sinh chất lượng.

Ngoài ra, chính quyền địa phương của Trung Quốc vẫn còn cạnh tranh không lành mạnh trong các dự án có quy mô lớn. Điều này có thể gây ra tình trạng đầu tư quá độ, chênh lệch. Trong mấy chục năm tới, việc sáng tạo giá trị thiết kế chip điện tử là lĩnh vực phức tạp nhất. Trung Quốc có thể sẽ không bao giờ đuổi kịp Mỹ.

Thứ Ba, 15/09/2009 08:47
51 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp