Tại sao không thể gọi điện di động khi đang ở trên máy bay?

Cục hàng không Liên bang FAA từ lâu đã cấm sử dụng điện thoại và các thiết bị khác để kết nối với mạng di động vì lý do có khả năng gây nhiễu hệ thống định vị và liên lạc của máy bay.

Vào năm 2013, FAA đã nới lỏng hơn một chút khi cho phép khách hàng sử dụng điện thoại ở chế độ máy bay, trong đó khả năng truyền tín hiệu vô tuyến của điện thoại đến các tháp di động bị tắt. Ở chế độ máy bay, khả năng gọi điện và nhắn tin SMS bị tắt, trong khi Wifi và Bluetooth vẫn có thể sử dụng.

Ở chế độ máy bay, khả năng gọi điện và nhắn tin SMS bị tắt, trong khi Wifi và Bluetooth vẫn có thể sử dụng.
Ở chế độ máy bay, khả năng gọi điện và nhắn tin SMS bị tắt, trong khi Wifi và Bluetooth vẫn có thể sử dụng.

Ngoài ra, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã cấm hành khách thực hiện cuộc gọi trong chuyến bay vào năm 1991 vì lo ngại những tín hiệu sẽ gây nhiễu các mạng liên lạc trên mặt đất. Vào tháng 11 năm 2010, đề xuất sử dụng một công nghệ cho phép hành khách vẫn gọi điện được mà không gây nhiễu đã được ra nhưng ngay lập tức bị bác bỏ. Lệnh cấm vẫn còn hiệu lực đến nay.

Vào giữa những năm 2000, các nhà kết luận rằng điện thoại có khả năng gây nhiễu các thiết bị điện tử quan trọng trong máy bay mặc dù không đưa ra bằng chứng nào cụ thể.

Sven Bilén, giáo sư thiết kế kỹ thuật, kỹ thuật điện và kỹ thuật hàng không vũ trụ thuộc Đại học bang Penn, chia sẻ rằng điện thoại không còn an toàn như trước đây.

“Hầu hết các máy bay ngày nay đều có vỏ cứng hơn" - giáo sư Bilén chia sẻ và thông tin thêm rằng các thiết bị điện tử của máy bay đều được bọc trong các tấm chắn cứng cáp.

Mục đích của việc này để ngăn nhiễu điện từ từ máy tính và điện thoại di động. Biện pháp này có tác dụng hiệu quả, bằng chứng là nhiều hành khách vô tình không tắt kết nối di động nhưng máy bay vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, giáo sư Bilén nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là có thể bỏ qua lệnh cấm.

Theo giáo sư Bilén, trong thực tế, ở độ cao bình thường là 11km, “nếu bạn bật kết nối di động, bạn có thể không nhận được bất kỳ cột sóng nào”. Chỉ khi máy bay hạ độ cao dưới 3 km, hành khách mới có thể sử dụng điện thoại và gây nhiễu sóng.

Vì vậy, làm thế nào mà một số máy bay cung cấp dịch vụ điện thoại di động trên máy bay? Có một công nghệ cho phép hành khách thực hiện cuộc gọi mà không ảnh hưởng đến hệ thống điện tử hoặc mạng mặt đất, đó chính là Picocell. Về cơ bản, nó như một tháp di động thu nhỏ với công suất thấp, cho phép truyền các cuộc gọi qua Internet của máy bay.

Đầu những năm 2010, Virgin Atlantic, một hãng hàng không của Anh đã cung cấp dịch vụ di động trên chuyến bay khi sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, dịch vụ bị gián đoạn khi máy bay trong phạm vi 402 km về biên giới Mỹ.

Do đó, bạn không thể mong đợi sẽ gọi điện được trên các chuyến bay của Mỹ. FFC đã dành 7 năm để cân nhắc thay đổi và cuối cùng vẫn không thể bỏ quy tắc đó. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh, quy định này còn đảm bảo trật tự cho mỗi chuyến bay.

Thứ Năm, 06/05/2021 08:11
53 👨 2.261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ