Tại sao iPhone 3G không hợp “gu” với giới doanh nhân?

Không thể phủ nhận chiếc iPhone 3G mới là sản phẩm công nghệ “hot” nhất trong năm nay của Apple. Nhưng đó là với người dùng nói chung còn giới doanh nhân thì lại khá thờ ơ. Tại sao?

Những tính năng của iPhone 3G nghe chừng rất mời gọi nhưng khi xét ở dưới góc độ sử dụng doanh nghiệp thì phần mềm iPhone 2.0 của nó không thể sánh được với BlackBerry hay các thiết bị Windows Mobile khác.

Tôi nghĩ chiếc iPhone thực sự hấp dẫn nhưng không phải là từ góc độ doanh nghiệp”, nhận xét của Todd Christy, chủ tịch kiêm CTO của hãng sản xuất ứng dụng smartphone Pyxis Mobile. Chính vì thế iPhone 3G không phải là lựa chọn của doanh nghiệp khi nó còn tồn tại khá nhiều điểm yếu về cấu hình, bảo mật và hỗ trợ các chuẩn doanh nghiệp.

Yếu về khả năng quản lý và bảo mật

Không có gì dễ mất cắp và dễ thất lạc như chiếc smartphone. Ngoài giá trị của thiết bị ra, phần dữ liệu doanh nghiệp quý giá mới là mối quan tâm hàng đầu của người dùng.

Nói đến BlackBerry, người ta thường nhắc tới khả năng quản lý vô cùng hiệu quả của thiết bị này. Đó cũng là điều làm nên thành công vang dội của BlackBerry trong cộng đồng doanh nghiệp. Ngay từ khi ra mắt BlackBerry năm 1999, RIM đã cho giới thiệu phần mềm quản lý thiết bị có tên BlackBerry Enterprise Server (BES). Ngày nay, BES đã được cải tiến rất nhiều cho phép các nhà quản lý IT có thể áp dụng hơn 200 chính sách bảo mật và IT cho hệ thống của mình.

Còn đối với Microsoft, hãng cũng cố triển khai những công nghệ nhằm cạnh tranh với BES. Đầu năm vừa rồi, Microsoft đã tung ra phần mềm System Center Mobile Device Manager (SCMDM), cho phép các nhà quản lý IT có thể triển khai 125 chính sách quản lý sẵn (và có thể tạo riêng) dành cho các loại smartphone chạy trên nền tảng Windows Mobile 6.1.

Sức mạnh tối ưu nhất của SCMDM là khả năng tích hợp với công nghệ Active Directory, vốn rất thông dụng của Microsoft, cho phép các nhà quản lý IT có thể dùng lại những cấu hình về quyền truy cập đã được thiết lập cẩn thận cho nhân viên.

Đối với các nhà quản lý IT không dựa trên nền tảng SCMDM thì kinh nghiệm của họ chủ yếu vẫn dựa vào 45 chính sách được cung cấp qua công nghệ ActiveSync của Microsoft Exchange 2007 SP1. Các chính này bao gồm nhiều cách thức quản lý mật khẩu, quyền kiểm soát (điện thoại và thẻ lưu trữ dữ liệu yêu cầu phải được mã hóa), có thể bật hoặc tắt tính năng chụp ảnh điện thoại, e-mail hoặc thậm chí là vô hiệu hóa cả tính năng nhắn tin.

iPhone 3G cũng sử dụng một công nghệ tương tự như ActiveSync, nhưng liệu có vẻ kém hơn đôi chút, và bản thân ActiveSync không phải là một giải pháp quản lý và bảo mật tối ưu. Nó vẫn thiếu nhiều tính năng, trong đó là việc giới hạn người dùng download một số hoặc tất cả những phần mềm của bên thứ ba; hay không cho phép roaming dữ liệu trên mạng quốc tế; và dữ liệu được mã hóa hoàn toàn phụ thuộc vào iPhone và loại thẻ lưu trữ riêng của chiếc điện thoại này.

Những điểm yếu trên của iPhone 3G khiến cho các nhà mạng khi triển khai chiếc smartphone này buộc phải cắt bỏ một số ứng dụng và loại hình dữ liệu nhất định. Ngoài ra, chiếc iPhone 3G còn được trang bị nhiều tính năng như máy ảnh 2MP, máy phát nhạc/xem video, trình duyệt web…, và đây cũng chính là nguồn gốc của nhiều sự cố bảo mật tiềm tàng nếu thiết bị bị sử dụng sai mục đích.

Mạng lưới và khả năng triển khai bị giới hạn

iPhone chỉ có một lợi thế duy nhất so với BlackBerry, đó là tất cả những tin nhắn và bản nâng cấp đều được truyền trực tiếp từ máy chủ tới điện thoại và ngược lại. Trong khi đó, BlackBerry lại yêu cầu bản nâng cấp phải được gửi tới trung tâm khai thác mạng (NOC) của RIM đặt tại Canada. Năm ngoái, hệ thống này bị trục trặc nhiều lần, báo hại người dùng BlackBerry phải tốn rất nhiều thời gian để nâng cấp dịch vụ.

Theo cơ chế cấp phát của Apple, việc bổ sung thêm các ứng dụng cho iPhone đều được thực hiện qua trình khách iTunes (kết nối với App Store do Apple kiểm soát). Với hầu hết các doanh nghiệp thì thiết lập này là không thể chấp nhận được bởi họ cần phải kiểm soát được tất cả những quy trình bổ sung ứng dụng và cách thức triển khai ứng dụng trên thiết bị người dùng. Các doanh nghiệp không dễ gì chấp nhận việc nhân viên của họ có thể thoải mái cài đặt iTunes trên PC. Ngoài ra, việc cho phép nhân viên đồng bộ iPhone với PC sẽ làm chậm quá trình triển khai và ít tin cậy hơn so với việc cấp phát ứng dụng và bản nâng cấp trực tiếp qua mạng không dây (như BlackBerry và Windows Mobile vẫn làm).

Cuối cùng, Apple vẫn chưa nhắc nhở gì tới việc tới khi nào iPhone 3G mới được triển khai cho doanh nghiệp. Một số nhà quan sát cho rằng thời điểm đó có thể sẽ là nửa cuối năm tới.

Khó khăn về hỗ trợ kỹ thuật

BlackBerry và Windows Mobile có sự hỗ trợ kỹ thuật rất tốt cho người dùng doanh nghiệp. Nhưng với iPhone thì đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Việc chiếc điện thoại này chưa đến được tay người dùng doanh nghiệp không có gì đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ

Ứng dụng vẫn nghèo nàn

500 ứng dụng được cung cấp cho iPhone 3G quả là một con số ấn tượng, và nhất định số lượng này sẽ tăng nhanh. Tuy nhiên, thật không thấm vào đâu nếu so với 18.000 ứng dụng đang có dành cho Windows Mobile (trên trang Handango.com). Trong khi đó, mặc dù nền tảng BlackBerry tỏ ra khá “xương xẩu” với các nhà phát triển thì nó vẫn có gần 4.000 ứng dụng (trên trang Handango.com) và hàng nghìn ứng dụng doanh nghiệp khác.

Đắt và kén chọn nhà mạng

Phiên bản iPhone 3G 8GB chỉ có 99 bảng (~ 195USD) nhưng phải ký hợp đồng 18 tháng với nhà cung cấp dịch vụ O2 (Anh); còn nếu không giá của nó sẽ là 750 bảng (~ 1.477USD). iPhone 3G đắt so với các “đồ chơi” điện tử tiêu dùng khác, nhưng lại tương đương với các sản phẩm cạnh trang như BlackBerry hay smartphone Windows Mobile dành cho doanh nghiệp.

Một vấn đề khác đó là tại mỗi thị trường, Apple chỉ ký hợp đồng với một nhà phân phối iPhone 3G duy nhất. Trong khi đó BlackBerry và Windows Mobile thì lại rất đa dạng, giúp cho người dùng có thể lựa chọn thoải mái hơn. Sự hạn chế này khiến cho người dùng phải trói buộc với một nhà mạng duy nhất, tạo ra cảm giác không thoải mái nhất là khi họ không thích sử dụng các dịch vụ của nhà mạng đó.

Thứ Hai, 04/08/2008 13:59
31 👨 461
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp