Tại sao chúng ta cần máy tính bảng Windows 8?

Giữa những thông tin ầm ĩ về các hệ điều hành máy tính bảng, đây là 3 lý do tại sao chúng ta trông đợi về khả năng của Windows 8 trên loại thiết bị này.

Tại sao chúng ta cần máy tính bảng Windows 8?

Tính tương hợp là một từ “đao to búa lớn” để mô tả một vấn đề thậm chí còn lớn hơn – đó là vấn đề tương thích của các ứng dụng và dữ liệu giữa các thiết bị với nhau. Và mặc dù thế giới di động trên Android của Google và iOS của Apple đã tiến một chặng đường dài, thì hiện vẫn chưa thể so sánh với tính tương thích hoàn hảo từ đầu đến cuối của máy tính Windows. Các vấn đề mà máy tính bảng Windows 8 có thể giải quyết được là các vấn đề song song về xử lý tập tin và tương thích ứng dụng - đây là 2 vấn đề vẫn còn gai góc cho cả Android và iOS.

Vấn đề hóc búa về tập tin

PC World Mỹ đã thử nghiệm nhiều máy tính bảng chạy Android Honeycomb và iPad 2 chạy iOS, và nhóm thử nghiệm đã nhận thấy một điều đáng ngạc nhiên. Hai nền tảng này vốn đã hoạt động rất khác nhau. Apple có phương pháp tiếp cận “khép kín” lúc bị chỉ trích lúc được ưa thích. Trong khi Google cởi mở hơn, nhưng bị cho là bất nhất, khi mà vài kiểu tập tin được hỗ trợ trên máy tính bảng này nhưng lại không được hỗ trợ trên máy khác, và người dùng không hiểu được tại sao như thế.

Câu trả lời đơn giản là vì vài hãng sản xuất đã tự ý thêm hỗ trợ các định dạng cơ bản như WMV, AVI và PDF mà Google không hỗ trợ sẵn. Nhưng kiểu hỗ trợ này thường được thực hiện bằng cách thêm phần mềm riêng vào cài đặt gốc của Android, và cách bổ sung hỗ trợ tập tin này về cơ bản có vẻ không khác với cách làm của Google..., và điều này làm người ta khó biết rõ đó là điểm khác biệt giữa máy tính bảng này với máy khác.

Ít ra là Android đã cung cấp một hệ thống tập tin mà người dùng có thể tiếp cận, ngay cả khi đó là một mớ danh mục thư mục lộn xộn và cần cài đặt phần mềm của hãng thứ 3 để sử dụng. Google thú nhận là họ chưa bao giờ có ý định cho phép tiếp cận hệ thống tập tin của Android và sử dụng nó như Windows Explorer, nhưng thực tế là các hãng sản xuất máy tính bảng và các nhà phát triển ứng dụng quản lý tập tin đang xem như tính năng này đã có sẵn trong Android.

Tính năng này không có trong iOS, và bạn cần dựa vào một nhà phát triển có thể cung cấp hỗ trợ cho tuỳ chọn “Open in” của iOS, một điều mâu thuẫn với chính sách của Apple. Và dù có tính năng nêu trên, việc xử lý tập tin cũng còn lúng túng vụng về, một thực tế không vui dù nền tảng tổng thể của Apple rất tinh tế đơn giản. Các tập tin bị đóng khung trong ứng dụng đang sử dụng, và cần phải được liên kết với ứng dụng đó, một trải nghiệm trái với những gì người tiêu dùng đã quen trong thế giới máy tính để bàn.

Vấn đề về ứng dụng

Thật sự, đối với hầu hết chúng ta, máy tính chạy Windows đã là một phần của cuộc sống. Và giữa MTXT hay máy tính để bàn và thiết bị iOS hay thiết bị Android, ta có thể gặp mọi rắc rối và nhiều điều bất tương xứng, chưa nói đến rắc rối về tính tương thích ứng dụng.

Vấn đề về tính tương thích ứng dụng có thể nằm ở 2 mặt. Tất cả các phần mềm tuyệt vời mới đều được phát triển cho thiết bị di động. Và chúng ta thường ao ước ứng dụng tuyệt vời mà chúng ta đang dùng trên thiết bị di động cũng có thể dùng được trên MTXT. Và có lẽ chúng ta có thể sử dụng hay chia sẻ dữ liệu trên thiết bị di dộng với máy tính để bàn (và có thể thực hiện việc này mà không chỉ tuỳ thuộc vào đám mây).

Tương tự như vậy, các ứng dụng có nhiều trên máy tính có thể hữu ích trên máy tính bảng, nhưng hiện giờ các ứng dụng này không chạy được trên máy tính bảng. Các ứng dụng này được thiết kế cho một HĐH hoàn toàn khác với HĐH mà chúng ta đang dùng trên máy tính bảng.

Trường hợp ngoại lệ là các máy tính bảng như Stylistic Q550 của Fujitsu. Chiếc máy tính bảng Windows 7 này được lặng lẽ cho xuất xưởng hồi mùa hè năm nay, rõ ràng nhắm đến các thị trường riêng biệt và cho doanh nghiệp sử dụng. Lý do là các thị trường đó đã có các ứng dụng được khách hàng đặt thiết kế để dùng trên các MTXT có thể "biến hình" thành máy tính bảng. Nhưng các thị trường đó cần có độ ổn định nền tảng và tính tương thích đã có trong Windows 7.

Các máy tính bảng Windows hiện nay đã rất cố gắng (ngoài Fujitsu, còn có Motion Computing và Viewsonic là những hãng sản xuất có sản phẩm loại này), nhưng chúng không thể bổ sung được những điểm yếu, không phải của phần cứng mà là của HĐH Microsoft Windows. Đã gần 10 năm từ khi Microsoft công bố rộng rãi ý tưởng máy tính bảng, và hãng này chỉ vừa mới có kế hoạch giới thiệu được một giao diện thân thiện với cảm ứng – một giao diện mà cho đến khi có Windows 8 mới được giới thiệu.

Lợi ích của tính đồng nhất

Giới CNTT của các công ty không phải là giới duy nhất sẽ hưởng lợi từ máy tính bảng chạy Windows. Người tiêu dùng cá nhân cũng sẽ hưởng được lợi ích hợp nhất này.

Với Windows 8 và một HĐH tối ưu hoá cho cảm ứng thật sự, nền tảng Windows – cùng với các ứng dụng tất yếu sẽ được phát triển cho nó – sẽ có khả năng cạnh tranh với các HĐH di động đã có sẵn, và sẽ hợp nhất tốt hơn cách chúng ta làm việc qua các thiết bị khác nhau. Ở điểm này, sẽ không còn thắc mắc liệu một ứng dụng sẽ hoạt động được trên HĐH này hay không. Nhưng thay vào đó sẽ có thắc mắc liệu một ứng dụng sẽ chạy được trên mọi HĐH hay không, từ chip ARM cho đến CPU 4 nhân. Phần cứng mới là vấn đề, và các nhà phát triển sẽ phải tìm cách để khéo léo đáp ứng các yêu cầu phần cứng khác nhau; nhưng trong một thế giới lý tưởng, tiềm năng hợp nhất là rất cao. Hiện giờ, ngay cả Apple cũng không có được tính đồng nhất. Các ứng dụng iOS cực kỳ thành công của hãng này chỉ chạy được trên các thiết bị iOS, làm người dùng Mac OS X còn mù mờ không hiểu.

Hãy thử tưởng tượng máy Mac sẽ được công chúng ưa thích hơn nhiều như thế nào nếu nó hỗ trợ vô số phần mềm có trong thiết bị iOS. Rồi hãy chuyển khả năng về mặt lý thuyết này cho hệ sinh thái máy tính bảng-MTXT-máy tính để bàn của Windows. Điều này chẳng cường điệu tí nào. Chúng ta hãy hy vọng là Microsoft và các nhà phát triển ứng dụng Windows 8, có thể lợi dụng hết tiềm năng này, và tìm cách biến nó thành hiện thực.

Thứ Tư, 14/09/2011 09:15
31 👨 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp