Tại sao Apple không bao giờ xuất hiện tại CES?

CES luôn quần tụ đầy đủ các anh hùng, hào kiệt. Thế nhưng, cái tên được người ta chờ đợi nhất lại luôn vắng mặt: Apple.

CES, triển lãm Điện tử Tiêu dùng lớn nhất thế giới, là nơi hội tụ của tất cả những gương mặt đình đám nhất trong làng công nghệ, như các Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft, Paul Otellini của Intel, Alan Mulally của Ford, Olli-Pekka Kallasvuo của Nokia và nhiều tên tuổi khác. Hơn 2500 hãng công nghệ với 20.000 sản phẩm đã tham dự triển lãm quốc tế về hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất trong năm tại Las Vegas.


Apple luôn đứng ngoài đám đông của CES.

Thế nhưng, CES luôn vắng bóng “người khổng lồ” Apple. Không có bất kỳ một phát ngôn chính thức nào của Apple. Không một tin tức gì về ngày sẽ cho ra mắt các sản phẩm mới nhất của hãng.

Tách khỏi đám đông để duy trì hình ảnh "độc tôn"

Sự vắng mặt của Apple tại CES 2011 ra cũng không nằm ngoài dự đoán. Họ không hề có gian hàng cho riêng mình, cũng không có bất kỳ một đại diện nào, mặc dù họ là hãng sản xuất đồ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới hiện nay.

Ngay từ đầu, sự vắng mặt của Apple tại CES đã là một chủ đích. Apple không hề có nhu cầu “khuếch trương” tên tuổi của mình nhờ CES. Apple cũng chẳng muốn xuất hiện giữa một đám đông hàng ngàn cái tên khác trong một triển lãm quy mô lớn, vì điều đó đi ngược lại các giá trị cốt lõi của thương hiệu Apple. Apple từng tuyên bố “các cuộc triển lãm, trong đó có CES, chỉ là một cách quá nhỏ để Apple có thể đến với khách hàng”. Apple luôn “nằm ngoài tầm kiểm soát” của bất kỳ ai là vì thế.

Chắc chắn ai cũng nhớ cái cách Apple thường làm mỗi khi cho ra mắt một sản phẩm mới nào đó của họ. Họ không tham dự triển lãm mà tự tổ chức riêng một sự kiện cho mình. Họ thường chủ động tung ra một số hình ảnh mà mọi người chỉ có thể thấy trong các bài báo được công bố rộng rãi. Trong khi đó, CES lại là một nơi hoàn toàn khác. Ở đó, mọi sản phẩm mới đều có thể được ghi hình bởi bất kỳ ai, kể cả những người chụp nghiệp dư với hình ảnh chất lượng thấp và ngay lập tức những hình ảnh đó được chia sẻ trên các blog. Những hình ảnh chất lượng kém như vậy có thể tạo ra một cái nhìn méo mó về sản phẩm mà Apple vừa ra mắt. Apple e ngại điều này gây tổn hại đến danh tiếng của họ.

"Tất nhiên Apple đã được mời tham dự CES, họ là thành viên tích cực của CEA, tham gia khá nhiều vào hoạt động của Hiệp hội”, Shawn DuBravac, Giám đốc Nghiên cứu, Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng (CEA), đơn vị tổ chức CES, cho biết. "Năm nay, họ từ chối tham gia Triển lãm. Từ trước đến nay họ chưa từng có mặt tại CES, và chắc là họ không định thay đổi điều đó”.

Cuốn hút kể cả khi vắng mặt


Verizon iPhone từng được trông chờ nhất CES.

Nhưng dù có tham dự CES hay không, Apple vẫn tạo ra một vòng xoáy lôi cuốn hàng trăm công ty công nghệ lớn nhỏ tại CES. Những tin đồn xung quanh Apple và các sản phẩm mới ra của họ vẫn là chủ đề tranh luận của hàng ngàn người tham gia triển lãm.

Đã có rất nhiều mẫu máy tính bảng được cho ra mắt tại CES lần này trong cơn sốt máy tính bảng mà Apple iPad đã tạo ra, bất chấp những khó khăn mà các đối thủ của Apple như Dell hay Samsung đang vướng phải.

Các nhà phân tích Wall Street không ngừng đưa ra các đánh giá về tầm ảnh hưởng của sản phẩm máy tính bảng iPad thế hệ thứ 2 đối với các hãng công nghệ khác.

Trong khi đó, tin tức về thương vụ giữa Apple và Verizon khi Apple định sẽ thiết kế riêng phiên bản iPhone dành riêng cho mạng CDMA của Verizon lại là chủ đề nóng nhất bên lề CES trong những ngày qua. Verizon thông báo về dịch vụ mạng di động 4G LTE (Long Term Evolution) tại CES 2011. Người ta dự đoán, Apple chờ dịch vụ này ra mắt để phát hành chiếc điện thoại Verizon iPhone. Do vậy, nhiều người đã tin rằng Verizon iPhone xuất hiện tại CES 2011.

Bên cạnh đó, không tham dự CES nhưng Apple lại là nhân vật chính trong hội thảo Macworld thường niên diễn ra gần như cùng thời điểm với CES (năm 2011, hội thảo Macworld sẽ diễn ra từ 9/2 tại San Francisco), và thường Macworld thu hút hết sự chú ý của công chúng bởi tại đây sẽ có những tuyên bố về các sản phẩm mới của Apple.

Thậm chí, chính iLounge Pavilion, được CEA tài trợ, cũng là sân chơi dành riêng cho hơn 100 hãng sản xuất với các sản phẩm có liên quan đến iPhone, iPod và Mac của Apple.

"Kể cả khi Apple không chơi với CES, các công ty có mặt tại CES vẫn tiếp tục cho ra mắt các thứ có liên quan đến các sản phẩm của Apple”, chuyên viên công nghệ Rob Enderle của CEA tại CES 2011 thừa nhận.

Thứ Sáu, 14/01/2011 08:35
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp