Nguyên nhân, cách phòng tránh và xử lý khi ô tô bốc cháy giữa trời nắng nóng

Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra một số vụ ô tô bốc cháy giữa trời nắng nóng. Dưới đây là những nguyên nhân, cách xử lý và phóng tránh ô tô bị cháy nổ, mời các bạn tham khảo.

Cách xử lý khi ô tô cháy

Nguyên nhân khiến ô tô bốc cháy

1. Rò rỉ nhiên liệu, chất lỏng

Rò rỉ nhiên liệu, cụ thể là xăng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cháy nổ xe ô tô.

Xăng có thể tự bốc hơi ở 7,2ºC, tự bốc cháy ở nhiệt độ 257,2ºC khi có sự hiện diện của không khí và dễ dàng bốc cháy khi gặp tia lửa nhỏ. Vì vậy, nếu xăng bị rò rỉ lên kim loại hay nhựa nóng thì khả năng tự bốc cháy rất cao.

Ngoài xăng, trên xe còn có nhiều loại chất lỏng khác như dầu hộp số, dầu phanh, dầu bôi trơn động cơ, dầu trợ lực tay lái thậm chí cả chất lỏng làm mát máy, nếu bị rò rỉ thì rất dễ cháy. Khi động cơ vận hành, các chất lỏng tuần hoàn và dễ dàng bị rò rỉ nếu các ống dẫn hay bình chứa chúng bị va chạm mạnh, gây ra nguy cơ hỏa hoạn.

2. Chập nguồn điện

Hệ thống điện của xe được bố trí ở khắp nơi. Khi xảy ra chập điện, 1 tia lửa điện sẽ được phóng ra và nếu xe đang bị rò rỉ những chất dễ cháy thì có thể gây ra hỏa hoạn.

Chập nguồn điện

3. Động cơ hoạt động quá tải

Động cơ quá nóng không thể tự bốc cháy nhưng có thể khiến cho các vòng đệm xung quanh bằng cao su hoặc nhựa dẻo có thể bị hỏng dẫn tới rò rỉ các chất lỏng bên trong động cơ như nhiên liệu, dầu, chất làm mát. Các chất lỏng này khi rơi xuống các bộ phận khác như ống thoát khí rất dễ bốc cháy.

4. Chất lượng nhiên liệu không đạt chuẩn

Chất lượng nhiên liệu phải đảm bảo đạt chuẩn. Nếu vì một lý do nào đó mà xuất hiện chất lạ độc hại trong nhiên liệu sẽ đẩy nhanh quá trình ăn mòn, lão hóa kim loại, làm chai các ron, ống cao su, chi tiết.

5. Bộ phận chuyển đổi xúc tác quá nóng

Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều có hệ thống thoát khí chạy suốt chiều dài xe. Bộ phận chuyển đổi xúc tác của hệ thống này, nơi diễn ra phản ứng đốt cháy CO và nhiên liệu chưa cháy hết trước đẩy ra môi trường là bộ phận nóng nhất của xe.

Thông thường, nhiệt độ tại bộ phận chuyển đổi xúc tác chỉ từ 648,9ºC đến 871,1ºC nhưng có thể tăng lên đến 1093,3ºC khi động cơ hoạt động kém hiệu quả, lượng nhiên liệu không cháy hết phải xử lý ở đây lớn. Điều này khiến các bộ phận cách nhiệt xung quanh bị đốt cháy và lan đến các bộ phận khác như sàn xe, thảm trải sàn, gây cháy xe.

6. Ống xả hở

Ô tô sử dụng trong thời gian dài có thể khiến ống xả của xe bị ăn mòn, gây những vết hở và rò rỉ khí nóng. Khí thải nóng từ ống xả khi rò rỉ sẽ bắt lửa với những chất liệu dễ cháy bị cuốn vào gầm xe như vải, túi ni-lông, giấy bìa… Ngoài ra, nếu xăng trong xi-lanh xe không được đốt hết, chúng sẽ tiếp tục cháy bên ngoài ống xả, dễ gây ra hiện tượng cháy nổ xe.

7. Va chạm, tai nạn, đâm xe

Khi xảy ra tai nạn, xe bị va chạm mạnh khiến nhiên liệu có thể bị rò rỉ tới chỗ nóng của động cơ hoặc tia lửa điện ngẫu nhiên xuất hiện, làm cho xe bốc cháy. Do vậy, khi xe bị va chạm mạnh, người trên xe phải tìm mọi cách để thoát khỏi xe và di chuyển ra xa một khoảng cách an toàn và nhanh nhất có thể.

8. Sai sót từ thiết kế của nhà sản xuất

Một vài sai sót nhỏ từ thiết kế của nhà sản xuất như một đầu nối ống dẫn bị hở, nắp bình xăng đóng không kín, một con ốc vặn không chặt… khiến nhiên liệu, các loại chất lỏng rò rỉ kết hợp với tia lửa điện xuất phát từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện có thể gây nên thảm họa.

Cách xử lý khi ô tô bốc cháy

  • Nếu trong trường hợp ô tô đang xảy ra cháy, các tài xế cần nhanh chóng là tắt máy và di chuyển ngay ra khỏi xe.
  • Sau đó, hãy mở nắp capo lên để tránh om nhiệt trong xe làm bùng phát nguy cơ cháy cao hơn.
  • Gọi điện báo cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114.
  • Tìm các phương tiện chữa cháy. Nếu đám cháy xuất hiện bên dưới gầm xe do rò rỉ nhiên liệu, hãy sử dụng bình chữa cháy bằng bột hoặc khí phun theo hướng từ ngoài vào trung tâm đám cháy.
  • Nếu đám cháy xuất hiện dưới nắp capo, hãy dùng vật cứng nhọn cẩn thận mở nắp capo và sử dụng bình chữa cháy phun thẳng vào trung tâm của đám cháy hoặc dùng các tấm phủ (chăn, mền tẩm nước nếu có). Ngoài ra có thể dùng các vật liệu chữa cháy khác như đất, cát, nước…
  • Nếu quần áo dính xăng dầu, tuyệt đối không được tiếp cận với ngọn lửa.
  • Đứng ở đầu hướng gió khi chữa cháy để tránh bị lửa tạt vào người.
  • Nếu cảm nhận không thể dập được ngọn lửa, hãy hô hào mọi người tránh ra xa (phạm vị 10m tính từ đám cháy) vì đám cháy có thể gây ra nổ bình xăng.

Cách phòng tránh ô tô bốc cháy giữa trời nóng

  • Cần có những biện pháp che, chắn cho ô tô khi đỗ dưới trời nắng nóng.
  • Nên thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ để tránh việc bị chuột, bọ, thời tiết... làm hư hại các thiết bị bên trong của xe.
  • Sau khi phương tiện di chuyển trên các cung đường có rơm, rạ, cần kiểm tra và loại bỏ những thứ như rơm, rạ khỏi xe để tránh việc ma sát lâu ngày, nóng bức... gây ra hỏa hoạn.
  • Trang bị bình chữa cháy để trong xe, để có sẵn công cụ chữa cháy nếu xảy ra sự cố.
  • Không nên độ, chế các thiết bị của ô tô dễ gây nguy cơ cháy nổ bởi có thể các thiết bị này chưa được kiểm tra, kiểm định.
  • Ngoài ra, không nên để các vật dụng dễ cháy nổ như bật lửa, bình gas... trong xe.

Người dân hãy luôn cảnh giác để có thể đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng cho chính mình và người thân.

Thứ Ba, 30/05/2023 07:52
32 👨 1.138
0 Bình luận
Sắp xếp theo