Tablet của Google “thiên vị” Android hơn Chrome

Quản Trị Mạng - Đã xuất hiện khá nhiều thông tin xung quanh việc Google đang thiết kế một loại máy tính dạng tablet dựa trên hệ điều hành Android để cạnh tranh với iPad của Apple (đã bán được 500,000 chiếc tính từ ngày 3/4). Điều đáng ngạc nhiên ở đây là Google không thiết kế một tablet dựa trên hệ điều hành Chrome, vốn được coi là nền tảng lý tưởng cho các trình ứng dụng web dành cho tablet nhằm giúp người sử dụng lướt web hiệu quả hơn. Dù Google từ chối đưa ra bình luận về tablet mới của mình thì vẫn có một số điểm đáng bàn ở đây.

Trước tiên, mục đích thiết kế tablet mới này là gì? Tờ New York Times hôm 12/4 cho biết, Google đang đàm phán với các nhà xuất bản để đưa các nội dung sách báo, tạp chí,… vào tablet và các nội dung này sẽ được chạy bằng trình duyệt Chrome. Tablet bí mật này của Google dường như cũng được thiết kể để chạy các trình ứng dụng Web trên trình duyệt Chrome, cũng giống như những gì người ta kỳ vọng Chrome sẽ làm được với các netbook từ các nhà sản xuất hàng đầu như Acer, Asus và HP vào cuối năm nay.

Google đã thiết kế Chrome như hệ điều hành duy nhất và cuối cùng nhằm đáp ứng nhu cầu từ các khách hàng của dịch vụ điện toán đám mây, cho phép người sử dụng có thể khai thác tất cả nội dung từ các trình ứng dụng Web. Đây chính xác là những gì mà Apple đang dành cho iPad.

Dù Google từ chối đưa ra bình luận xung quanh tin đồn về tablet này thì đây vẫn là vấn đề được các nhà phân tích hết sức quan tâm.

Al Hilwa, chuyên gia phân tích của IDC cho biết “Thật thú vị là tablet đó lại không sử dụng hệ điều hành Chrome. Bất kỳ loại thiết bị nào tương thích với các những giá trị chính yếu của hệ điều hành Chrome đều là thiết bị dạng “pad”. Hilwa cũng băn khoăn trước việc liệu iPad (với hơn 500,000 chiếc được bán trong 2 tuần đầu tiên) có làm cho Google phải xem xét lại chiến lược đối với các hệ điều hành của hãng hay không.

iPad được dự đoán sẽ bán được 9 triệu chiếc cho đến tháng 12, cũng là thời điểm người ta kỳ vọng Chrome OS sẽ xuất hiện trên các netbook. Nếu Chrome OS chưa có trên các netbook thì chắc chắn cũng chưa thể có trên các tablet. Chính điều này làm cho Android trở thành sự lựa chọn rõ ràng nhất. Android đã xuất hiện trên Archos 5 Internet Tablet và cũng đã được ViewSonic, Notion Ink lựa chọn.

Theo Hilwa “Việc sử dụng Android sẽ làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Thêm vào đó, các mô hình với nội dung được cải thiện hướng về người tiêu dùng sẽ là một lợi thế. Đây chính là lý do giúp cho các nền tảng smartphone được ưu ái hơn các thiết bị khác”.

Đối tượng khách hàng tiêu dùng chính là động lực của tablet này. Hơn 90% người sử dụng muốn truy cập Internet sẽ là đối tượng khách hàng tiêu dùng chứ không phải là các nhà sản xuất. Và Google thì vẫn đang tìm cách đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng về các dịch vụ Web và quảng cáo.

“Các cơ hội tiềm ẩn ở đây còn lớn hơn cả thị trường máy tính cá nhân trong dài hạn. Các thiết bị, muốn thành công trên thị trường cần phải đem đến các giá trị sử dụng tiện lợi cũng như có thể truy cập Internet theo cách đơn giản nhất. Đây chính là phép thần kỳ mà iPad đã làm được”.

Những thành công bước đầu của iPad càng làm Google phải nỗ lực nhiều hơn trong việc thiết kế tablet mới của mình. Có lẽ, Google sẽ thiết kế các tablet và netbook dựa trên Android và Chrome. Google sẽ cần phải thận trọng hơn vì với Android, một vấn đề đang tồn tại hiện nay chính là việc phân khúc theo phạm vi.

Ray Valdes cho rằng “Các nhà sản xuất đang rất mong muốn tối ưu hóa và làm tăng tính khác biệt trong một phạm vi hẹp, đồng thời cũng thêm những tính năng độc nhất vô nhị vào sản phẩm của mình. Điều này đi ngược lại những nhu cầu từ phía người tiêu dùng vốn hiếm khi thay đổi, thường đoán trước được và dao động trên một phạm vi khá lớn. Vấn đề phân khúc theo phạm vi như trên đã tồn tại khá lâu. Việc kết hợp hệ điều hành Chrome và Android trong một danh mục sản phẩm cũng chính là một “bài kiểm tra” dành cho các nhân viên đầy kỹ năng và sáng tạo của Google”.

Valdes cho rằng vẫn có rất nhiều cơ hội dành cho Google. Trên thực tế, vị trí của Android trên smartphone của Google khá rõ ràng. Và sẽ rất thú vị nếu có được một bức tranh rõ ràng hơn về chiến lược netbook và tablet, vốn còn đang nằm trong bí mật, của Google.

Thứ Hai, 19/04/2010 10:23
31 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp