Tablet Android để mất thị phần vào tay PlayBook và TouchPad

Trong quý 2/2011, máy tính bảng Android để mất khá nhiều thị phần về tay các đối thủ mới như PlayBook của RIM hay thậm chí TouchPad đã ngừng sản xuất của HP.

Tablet Android để mất thị phần vào tay PlayBook và TouchPad

Theo báo cáo về doanh số thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) và máy tính bảng (tablet) quý 2/2011 của hãng nghiên cứu IDC, iPad 2 của Apple tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng, xuất xưởng 9,3 triệu máy và đạt 68,3% thị phần toàn cầu. Trong quý trước, thiết bị này chỉ chiếm 65,7% thị phần.

RIM (Research In Motion) chiếm 4,9% thị phần với máy tính bảng PlayBook của họ. Thiết bị này từng bị chỉ trích vì thiếu các phần mềm quan trọng như một trình duyệt email và có quá ít ứng dụng để tải và cài đặt. Nhưng tuần rồi, RIM vừa công bố một bản cập nhật phần mềm nhằm bổ sung những thiếu sót này.

Sự cạnh tranh từ Apple và RIM phần nào gây áp lực cho máy tính bảng Android, hiện đang mất thị phần trong quý 2/2011, giảm còn 26,8% so với 34% thị phần trong quý 1, theo IDC.

Trong quý này, Android còn thậm chí phải đối mặt với một đối thủ có doanh số tăng vọt là TouchPad của HP (Hewlett-Packard). HP đã công bố sẽ ngừng sản xuất máy tính bảng TouchPad, rồi sau đó đại hạ giá xuống chỉ còn 99 USD (~2 triệu đồng). Kết quả là HP đã bán hết vèo số máy tính bảng này chỉ sau vài giờ xả hàng, và hãng đã quyết định sẽ sản xuất thêm một đợt hàng cuối nữa để thỏa cơn khát của người dùng. IDC dự kiến sẽ có khoảng gần 1 triệu TouchPad được xuất xưởng đến các kênh phân phối trước cuối năm nay.

Điều đó có nghĩa là trong quý 3/2011, TouchPad được dự kiến sẽ chiếm 4,7% thị phần và làm giảm thị phần của Android xuống còn 23%, IDC cho biết.

Tuy nhiên, đến quý 4/2011, khi TouchPad không còn cạnh tranh nữa, Android sẽ bắt đầu phát triển trở lại và đạt 25,9%. Cho đến quý 1 năm sau, thị phần của HP TouchPad sẽ giảm xuống còn 0%, theo IDC.

Tính chung, số máy tính bảng xuất xưởng đã đạt 13,6 triệu chiếc, tăng đến 88,9% trong quý 2 so với quý 1, và tăng 303,8% so với năm ngoái, IDC cho biết. Các nhà nghiên cứu đã tăng mức dự đoán của họ trong năm 2011 lên đến 62,5 triệu máy tính bảng, tăng từ mức dự đoán 53,5 triệu chiếc trước đây.

IDC cũng cho biết, Amazon sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường e-reader, với thiết bị Kindle của họ chiếm 51,7% thị phần, theo sau là Nook của Barnes & Noble với 21,2% thị phần. IDC hy vọng doanh số quan trọng của các kỳ nghỉ cuối năm sẽ giúp bán được 27 triệu e-reader trong năm nay. Trước đây, hãng nghiên cứu này dự đoán doanh số e-reader năm nay là 16,2 triệu chiếc.

Thứ Ba, 20/09/2011 08:45
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp