Symbian vẫn nắm giữ “ngôi vương” trong năm 2010

Android đã vượt qua Symbian để trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên smartphone trong quý IV/2010. Tuy nhiên, trong cả năm 2010, Symbian vẫn tiếp tục nắm giữ “ngôi vương”.


Cách đây chưa lâu, số liệu của hãng thống kê thị trường Canalys công bố đã cho thấy Android đã vượt qua Symbian để trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên smartphone trong quý IV/2010. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của hãng thống kê Gartner đã phủ định điều này.

Theo Gartner, số lượng smartphone sử dụng Symbian tiêu thụ được trong năm 2010 vẫn vượt trội hơn các đối thủ khác nhờ vào các sản phẩm mới của Fujitsu, Sharp và các sản phẩm đã có trước đây của Sony Ericsson và Samsung.

Theo đó, Android đã đạt kỷ lục, với mức tăng trưởng 888,8% trong năm 2010, với 67 triệu sản phẩm tiêu thụ, chỉ xếp thứ 2 sau Symbian.

Hệ điều hành của Nokia mặc dù vẫn dẫn đầu, với 111,6 triệu sản phẩm tiêu thụ trong năm 2010, nhưng tốc độ tăng trưởng là quá chậm chạp so với sự bùng nổ các đối thủ. Đó là lý do giải thích thị phần của Nokia đã giảm từ 46,9% trong năm 2009 xuống còn 37,6% trong năm 2010.

Một “đối thủ mới nổi” khác bên cạnh Android trong năm 2010 là iOS của Apple, với 15,7% thị phần và 46,6 triệu sản phẩm tiêu thụ được. Apple đã gần bắt kịp đối thủ đứng trên mình là RIM (với hệ điều hành BlackBerry). Trong năm qua, RIM chiếm 16% thị phần di động với 47,5 triệu sản phẩm bán được.

Với 4,2% thị phần trong năm qua, Microsoft vẫn chỉ nắm một phần rất nhỏ trên thị trường di động so với các đối thủ khác. Nhưng với thông tin Microsoft sẽ hợp tác với Nokia, chắc chắn đây sẽ là một “đối thủ đáng gờm” trên thị trường smartphone.

Tổng thể thị phần smartphone trong năm 2010

Tuy nhiên, nếu Nokia hợp tác cùng Microsoft, sẽ có rất nhiều vấn đề được đặt ra. Với một công ty lớn mạnh như Nokia, cùng nền tảng hệ điều hành sẵn có lâu đời, lại phải “núp bóng” Microsoft để tìm lại vinh quang xưa, chắc hẳn đây sẽ là một quá trình khó chấp nhận cho những ai yêu thích hãng điện thoại đến từ Phần Lan này.

Tuy có sự khác biệt về thông tin của 2 bảng thống kê, nhưng xu hướng tăng trưởng của thị phần hệ điều hành trên smartphone trong 2 bản báo cáo vẫn là tương tự nhau, đều cho thấy sự tăng tốc đáng kinh ngạc của Android và sự chững lại của Symbian.

Theo dự đoán của các chuyên gia, trong tương lai gần, thị phần của Symbian chắc chắn sẽ bị giảm sút nhiều hơn nữa, và chắc chắn, bảng xếp hạng thống kê ở trên sẽ có nhiều sự biến động sau khi năm 2011 kết thúc.

Thứ Sáu, 11/02/2011 12:28
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp