Symantec cáo buộc Microsoft về Security Center trong Vista

Hôm thứ sáu, Symantec đã buộc tội Microsoft sử dụng thủ đoạn độc quyền ngăn không cho phần mềm bảo mật người tiêu dùng ở nhóm thứ ba sử dụng bảng đồng hồ (dashboard) bảo mật dựng sẵn của Windows Vista. Nhưng Symantec lại phủ nhận Microsft vi phạm luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu EU, trong bối cảnh cuộc tranh cãi giữa EU và Microsoft vẫn chưa ngã ngũ.

Microsoft nói rằng cáo buộc của Symantec là vô căn cứ.

Phàn nàn của hãng bảo mật Cupertino ở Califoocnia này là về thành phần Security Center trong hệ điều hành mới. Đó là một bảng đồng hồ Vista dùng để thông báo trạng thái hoạt động trong máy tính , chẳng hạn như tường lửa đã được cấu hình phù hợp chưa, phần mềm diệt virus đã được cập nhật chưa. Microsoft có kế hoạch phát hành Vista vào tháng 11 cho các khách hàng là các tổng công ty. Dự kiến Microsoft sẽ tích hợp bảng đồng hồ này như là một tính năng chung trong hệ điều hành mới vào tháng giêng năm 2007.

Điều khiến chúng tôi bận tâm là hầu hết người tiêu dùng đều lựa chọn Microsoft”, Rowan Trollope, phó giám đốc bộ phận người tiêu dùng của Symantec nói.

Trước đây, với rất nhiều sức ép Microsoft mới cho phép các hãng phát triển bảo mật ở nhóm thứ ba được quyền tắt Winodws Firewall nếu có phần mềm khác thay thế. Nhưng với Security Center, hãng này chẳng hề có động thái gì. Microsoft vẫn tuyên bố thẳng thừng là thành phần này vẫn được sử dụng bình thường và hãng sẽ không cung cấp bất cứ phương thức nào để tắt nó.

Vì sao Microsoft phải lên tiếng độc quyền về bảo mật?

Symantec và các hãng cùng ngành khác như Mc Afee và Trend Micro cung cấp các bộ phần mềm bảo mật với nhiều kiểu bảng đồng hồ khác nhau. Symantec gọi nó là “Security Protection Center”, tích hợp trong các sản phẩm người tiêu dùng như phần mềm Norton Internet Security.

Symantec nói rằng tất cả điều họ muốn là Windows Vista cũng sẽ giống như Windows XP, cho phép các hãng sản xuất tắt chức năng Security Center của Microsoft và thay thế hoàn toàn bằng thành phần riêng của họ.

Nếu có nhiều bảng đồng hồ trong một máy tính, người dùng dễ bị nhầm lẫn. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu thông báo của Security Center là máy ở mức màu xanh (ổn định), còn thông báo của Mc Afee là màu đỏ (nguy hiểm). Người dùng biết tin vào thông báo nào? Điều đó thật kinh khủng ngay cả với những người dùng đầy kinh nghiệm. “Nó có vẻ giống như hai đồng hồ đo trong một chiếc ô tô. Mỗi đồng hồ nói cho chúng ta biết một giờ khác nhau”. Nhưng ở máy tính thì phải có tính thống nhất.

Thật buồn cười”, Stephen Toulouse, quản lý sản phẩm lâu năm trong nhóm công nghệ bảo mật của Microsoft nói. “Hoàn toàn ngược lại, chúng tôi không có quyền lựa chọn”.

Microsoft biện hộ rằng Security Center là để dành cho những người không mấy quen thuộc với các bộ bảo mật thuộc nhóm thứ ba. Họ không cài đặt các phần mềm này, và sẽ không biết phải làm sao bật lại bảng đồng hồ được tích hợp sẵn.

Ý của chúng tôi là muốn phát triển Security Center thành một tính năng bổ sung. Các hãng phần mềm bảo mật có thể mở rộng phát triển sang lĩnh vực khác. Người dùng hoàn toàn có khả năng tắt Security Center nếu họ muốn. Nhưng Security Center vẫn sẽ được bật mặc định”.

Toulouse cũng nói rằng do không có bảng đồng hồ của các hãng bảo mật ở nhóm thứ ba nào kết hợp được với nhau, Vista cần phải có bộ đơn của mình. Nó sẽ thu thập thông tin trạng thái của tất cả thành phần bảo mật đã cài đặt vào một chỗ. “Đó là một mạng lưới khai báo an toàn”.

Tranh cãi giữa Symantec và Microsoft về Security Center đóng vai trò khá quan trọng trong tình hình hiện nay. Mới đây Neelie Kroes, giám đốc văn phòng đai diện xử lý luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu EU đã gọi Microsoft ra toà do các vấn đề liên quan đến thành phần bảo mật trong Vista. Trong một bức thư gửi cho tạp chí Financial Times tuần qua, Kroes nói rằng: “Tuy thế chúng tôi vẫn đang tìm kiếm để đảm bảo rằng các hãng phần mềm bảo mật đối thủ, những người có truyền thống cải cách trong lĩnh vực này có thể cạnh tranh ở mức “sân vận động” (playing-feild)”.

Tranh cãi giữa Microsoft và Uỷ ban cạnh tranh của Kroes trở thành điểm nóng vài tuần gần đây. Gã khổng lồ phần mềm đe doạ phát hành trễ Windows Vista ở thị trường châu Âu nếu EU không bật đèn xanh cho thành phần bảo mật trong hệ điều hành mới. Phản ứng lại, EU nói rằng EU có thông qua hay không phụ thuộc Microsoft có vi phạm điều luật 2004 như trước đây hay không. (Trước đõ Microsoft đã phải lĩnh án vi phạm luật chống độc quyền với mức phạt hơn 600 triệu đô la).

Hôm thứ sáu phát ngôn viên của Symantec phủ nhận nguồn tin trước đây cho rằng họ có kế hoạch tới châu Âu trong tuần này để gặp Hội đồng luật pháp của EU. Nguồn tin này so sánh Symantec với Adobe. Trước đó Adobe có đưa ra phàn nàn về Vista cho EU.

Các công ty IT khác cũng chia sẻ mối bận tâm của chúng tôi”, Paden của Symantec nói. “Nhưng họ làm việc với các chương trình khác. Chúng tôi hi vọng bằng cách giải quyết trực tiếp với Microsoft, vấn đề này sẽ được giải quyết. Bây giờ hãy còn quá sớm để bất kỳ ai có hành động nào khác”.

Toulouse khẳng định chắc chắn về Vista và EU: “Chúng tôi sẽ phát hành phiên bản Vista đang bị kiện tại EU. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm bằng chứng rõ ràng. Nhưng lựa chọn của chúng tôi sẽ giống với EU và với cả Symantec”.

Chúng ta có quyền lựa chọn. Và chúng tôi nghĩ rằng đó là một điều tốt”, Toulouse nói.

Thứ Hai, 25/09/2006 12:55
31 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp