Sun đặt tham vọng 1 tỷ người dùng Java

Sun vừa công bố dự án Java mới với quy mô kết nối một tỉ khách hàng mong muốn sử dụng công nghệ này. Dự án Java mới sẽ được triển khai dưới hình thức kho ứng dụng trực tuyến - “mốt” kinh doanh dịch vụ của nhiều đại gia lớn về công nghệ hiện nay.

Tên mã hiện tại của dự án trên là "Project Vector", tuy nhiên để cho dễ phân biệt với các kho ứng dụng trực tuyến khác và cũng là để cho dễ gọi, nó sẽ được đổi tên thành “Java Store”. Mô hình này đã được CEO Sun, Jonathan Schwartz, mô tả là “dịch vụ mạng” giúp kết nối các công ty và doanh nghiệp quy mô khác nhau, và kết nối khoảng một tỉ người dùng Java trên toàn thế giới.

Vector sẽ là nơi cung cấp những trải nghiệm công nghệ cho các nhà phát triển, doanh nghiệp yêu thích Java và JavaFX”, Schwartz cho biết. “Nhiều người nghĩ rằng Sun chỉ là một công ty tiêu dùng, nhưng thực sự chúng tôi có thể tiếp cận một số lượng lớn khách hàng hơn bất cứ công ty nào trên toàn cầu”, khẳng định của Schwartz.

Hồi tháng 4 vừa qua, khi Oracle công bố kế hoạch thâu tóm Sun hãng này đã từng nói rằng Java đã, đang và sẽ là nền tảng quan trọng nhất mà Oracle muốn sở hữu. Schwartz cũng đề cập tới việc Sun đã có thỏa thuận với một số công ty tìm kiếm để phân phối bản nâng cấp Java qua mạng. Kênh phân phối này cũng sẽ giúp mang lại những giá trị kinh tế cho Sun.

Doanh thu của Sun đang ngày càng lớn hơn, và chúng tôi buộc phải tính tới việc xây dựng một hình thái kinh doanh chính thức hơn nhằm phân phối sức mạnh Java. Đó cũng chính là mục tiêu thiết kế ban đầu của Project Vector”, Schwartz cho biết thêm.

Theo như vị CEO này thì các ứng dụng mà các nhà phát triển muốn gửi cho Sun sẽ được thông qua một giao diện web đơn giản, rồi trải qua các thủ tục kiểm định trước khi được bày trên Java Store. Tiền thu về sẽ được trả cho các nhà phát triển, còn Sun chỉ giữ lại phần % doanh thu.

Các chi tiết về mô hình kinh doanh, công nghệ và lộ trình phát triển của Project Vector sẽ được công bố tại Hội nghị JavaOne tại San Francisco hôm 2/6/2009.

Thứ Bảy, 23/05/2009 08:56
31 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp