Sun cung cấp dịch vụ điện toán đám mây công cộng

Lấy ý tưởng từ mô hình của Amazon.com, Sun vừa công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ điện toán đám mây công cộng, cho phép tất cả mọi người từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ có thể điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của họ trên nền tảng máy tính của Sun mà không phải bỏ tiền ra mua phần cứng.

Động thái mới của Sun được nhằm thúc đẩy cái gọi là xu hướng “điện toán đám mây” mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Mô hình này sẽ giúp cung cấp tài nguyên máy tính cho các doanh nghiệp qua mạng Internet.

Điện toán đám mây” được cho là sẽ thay thế cho các trung tâm dữ liệu truyền thống trước đây. Việc đầu tư cho trung tâm dữ liệu là rất tốn kém, vì ngoài máy chủ cao cấp doanh nghiệp còn phải đầu tư tiền cho hệ thống lưu trữ và làm mát. Đó cũng chính là lý do tại sao điện toán đám mây được đưa vào ứng dụng như một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Amazon cho biết hiện đã có gần 500 nghìn người và doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của hãng này (ra mắt từ năm 2006). Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích lại không đánh giá cao dịch vụ của Amazon, và cho rằng nó chẳng mang lại ích lợi là mấy.

Trong khi đó Sun lại tràn đầy hy vọng dịch vụ mới sẽ mang lại nhiều sự thay đổi chiến lược. Trước hết, nó có thể giúp hãng này kiếm ra tiền bằng cách bán công nghệ cho các doanh nghiệp muốn sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, hoặc các doanh nghiệp lớn muốn cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho nhân viên.

Đây cũng là hướng đi mới của Sun sau khi hãng này cảm thấy lĩnh vực kinh doanh phần cứng máy chủ “khó ăn” hơn trước. Doanh thu bộ phận máy chủ của Sun trong năm ngoái đã giảm 191 triệu USD, chỉ đạt 6,26 tỉ USD.

Thứ Năm, 19/03/2009 08:58
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp