Sun chi 1 tỉ USD mua lại MySQL

Sun Microsystems hôm qua (16/1) thông báo đã đạt được thoả thuận mua lại hãng phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu MySQL. Đây là động thái mới nhất của Sun trong nỗ lực củng cố sức mạnh cạnh tranh với hai đối thủ sừng sỏ là Microsoft và Oracle.

Theo đó, giá trị của bản hợp đồng mua bán sẽ dừng lại ở con số 1 tỉ USD. Dự kiến mọi thủ tục của thương vụ sáp nhập lần này sẽ được hoàn tất trong tháng 3 tới đây.

MySQL sẽ được tích hợp vào trong các dòng sản phẩm phần mềm hiện có của Sun. Giám đốc điều hành MySQL Marten Mickos cũng sẽ được chiêu mộ trở thành một thanh viên ban lãnh đạo điều hành Sun.

Cho đến nay phần mềm cơ sở dữ liệu MySQL vẫn được coi là “một trong tứ trụ” của thế giới phần mềm nguồn mở LAMP. Trong đó, “L” là đại diện cho hệ điều hành Linux. “A” là Apache Web Server. “P” là ngôn ngữ lập trình PHP Language. Và “M” chính là MySQL. Con số chính xác các phiên bản MySQL đã được triển khai ứng dụng đến nay có thể nói chưa thể thống kê một cách chính xác nhưng khó ai có thể phủ nhận được vai trò và sự phát triển lớn mạnh của MySQL.

Năm 2004, các chuyên gia phân tích dự báo MySQL được triển khai rộng rãi trên khoảng 5 triệu hệ thống. Đến năm ngoái con số dự báo này đã lên tới 12 triệu. Thậm trí một số lãnh đạo MySQL còn khẳng định sản phẩm của hãng chiếm tới 25% thị phần thị trường phần mềm cơ sở dữ liệu.

Chưa hề có bất kỳ một hãng kinh doanh nền tảng nào có thể lắp ráp đầy đủ mọi thành phần cốt lõi của một hệ thống điều hành nguồn mở hoàn thiện dành riêng cho Internet,” Giám đốc điều hành Sun Jonathan Schwartz cho biết. “Chưa có bất kỳ một hãng nào có thể cung cấp một giải pháp hệ điều hành nguồn mở thay thế toàn diện cho hệ điều hành thương mại. Chúng tôi hi vọng bản hợp đồng mua lại MySQL sẽ giúp chúng tôi thực hiện được điều này”.

Rõ ràng mục tiêu của Sun trong việc mua lại MySQL là bổ sung thêm sức mạnh cho các nền tảng sản phẩm phần mềm nguồn mở hiện có của hãng để cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ như Oracle hay Microsoft. Tính thêm MySQL, Sun giờ đây có đầy đủ trong tay hệ điều hành, phần mềm cơ sở dữ liệu, nền tảng web, ngôn ngữ lập trình, … đủ sức xây dựng một nền tảng Internet nguồn mở hoàn thiện.

Thứ Năm, 17/01/2008 16:30
31 👨 62
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp