Các bước sửa lỗi laptop sạc không vào điện

Nếu laptop của bạn sạc không vào điện, hoặc báo lỗi plugged in not charging thì nguyên nhân có thể là do kết nối sạc của bạn hoặc do driver trên máy cũng có thể là do pin của bạn đã hỏng... Dù máy bạn có gặp phải vấn đề gì thì trước hết bạn nên xem qua và tự sửa nếu nằm trong khả năng của mình, còn nếu bạn không thể khắc phục hãy mang tới trung tâm sửa chữa gần nhất để nhờ giúp đỡ. Dưới đây là những hướng xử lý mà bạn có thể áp dụng tại nhà để xử lý tình trạng lỗi laptop sạc pin không vào điện.

1. Thử cắm lại sạc

Nếu may mắn thì máy của bạn chỉ bị lỏng dây cắm thôi, vì thế, bạn hãy kiểm tra kỹ xem pin đã được gắn đúng cách chưa, sau đó là kiểm tra ổ điện bằng bút điện hoặc nếu không, bạn có thể thử cắm sang ổ khác để kiểm tra.

Thử cắm lại sạc

2. Tháo pin và kiểm tra

Sau khi kiểm tra ổ cắm điện thì bạn có thể biết hoặc loại bỏ được nguyên nhân nguồn điện vào là có. Sau đó, bạn tiếp tục kiểm tra pin laptop có bị hỏng không bằng cách tháo pin ra khỏi máy, cắm sạc vào và mở máy, nếu máy vẫn hoạt động bình thường thì pin của bạn đã gặp vấn đề, để chắc chắn bạn có thể cho pin vào máy khác để kiểm tra lại.

Làm sao để biết pin laptop bị chai, hỏng?

Xem lại pin

3. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng cổng và bộ sạc

Tiếp theo, bạn có thể kiểm tra xem nguồn điện có được truyền vào máy tính của bạn hay không.

Đảm bảo rằng bạn đã cắm bộ sạc vào đúng cổng trên laptop. Nhiều laptop chỉ có một chỗ cắm sạc, nhưng nếu bạn có máy tính đời mới hơn, nó có thể sử dụng USB-C để sạc. Hãy thử tất cả các cổng USB-C trên laptop, vì một số cổng có thể chỉ dành cho việc truyền dữ liệu.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên sử dụng bộ sạc gốc đi kèm với laptop của mình. Bộ sạc giả có thể gây hại cho pin và tạo ra hư hỏng về lâu dài. Các model của bên thứ ba có thể không sử dụng đúng công suất, điều này có thể khiến laptop của bạn sạc cực kỳ chậm hoặc hoàn toàn không sạc được. Điều này đặc biệt đúng với cáp USB-C, vì một số không dùng để sạc các thiết bị lớn như laptop.

4. Kiểm tra dây sạc

Đôi lúc vấn đề không phải ở pin hay phần mềm laptop mà là năm ở dây sạc. Nhiều lúc dây sạc pin bị đứt ngầm khiến cho việc sạc pin không được, bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng tay vuốt và kiểm tra dọc dây xem có bị đứt gãy ngầm không. Nếu có dụng cụ bạn có thể kiểm tra thông mạch của dây sạc hoặc tháo adapter để kiểm tra kỹ hơn. Đừng quên để ý có mùi khét phát ra từ dây sạc không.

Kiểm tra dây sạc

5. Kiểm tra khe cắm sạc trên laptop

Khe cắm sạc được hàn cùng main máy nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài bộ phận này có thể bị lỏng hoặc nhả hàn dẫn tới việc kết nối không ổn định giữa bộ sạc và khe cắm sạc của laptop. Lúc này ngoài việc quan sát màu và mùi khét thì bạn không nên thử cắm sạc quá nhiều lần dẫn tới gãy chân sạc khiến quá trình thay thế sửa chữa sau đó gặp khó khăn và tốn kém.

Kiểm tra khe cắm sạc

6. Laptop bị quá nhiệt

Có thể bạn chưa biết rằng việc Laptop quá nóng cũng có thể khiến máy không sạc được. Đôi khi máy quá nóng còn gây ra các tác dụng phụ khác như cháy nổ, bên cạnh đó khi nhiệt độ tăng cao các cảm biến pin sẽ báo cho hệ thống pin đã được sạc đầy khi chỉ vừa mới sạc hoặc không có tình trạng pin

Laptop bị quá nhiệt

Để giải quyết vấn đề này thì bạn có thể sử dụng máy không quá lâu hoặc sử dụng quạt tản nhiệt dành cho máy tính của bạn, ngoài ra bạn cũng nên tránh đặt máy khi sử dụng vào nhưng nơi mà khó tản nhiệt như nệm, chăn, gối....Vệ sinh máy thường xuyên là việc nên làm nhằm giúp các quạt giá được thông thoáng và hoạt động hiệu quả.

7. Kiểm tra phần mềm máy tính

Sau khi kiểm tra toàn bộ các bước trên mà vẫn chưa tìm được nguyên nhân thì lúc này cần kiểm tra thiết lập pin của máy tính.

Với laptop chạy hệ điều hành Windows: truy cập Control Panel > Power Options. Tiếp đến, bạn chọn Plan settings và kiểm tra các thiết lập như pin, màn hình và tùy chọn sleep... Ví dụ, thiết lập pin của bạn có thể gây ra vấn đề trong trường hợp bạn chọn máy tính tự tắt khi dung lượng pin xuống quá thấp và thiết lập mức pin thấp ở một tỷ lệ quá cao.

Kiểm tra thiết lập pin

Với laptop Mac: Bạn hãy truy cập System Preferences > Enegy Saver. Sau đó, bạn chỉ cần chọn khoảng thời gian chờ tắt của máy tính và màn hình.

8. Giảm mức sử dụng tài nguyên

Có khả năng lỗi laptop sạc không vào điện không liên quan đến phần cứng. Nếu máy tính của bạn đang hoạt động cực kỳ khó khăn, bộ sạc có thể không bổ sung đủ điện năng một cách nhanh chóng.

Ví dụ, nếu máy tính nóng lên, quạt phải làm việc nhiều hơn để làm mát nó, điều này sẽ tốn nhiều pin hơn. Khi bạn có nhiều chương trình và tiến trình ngốn năng lượng chạy cùng một lúc, chúng sẽ tiêu thụ nhiều pin hơn với tốc độ cao. Mở Task Manager (Ctrl + Shift + Esc) để kiểm tra việc sử dụng tài nguyên hiện tại.

Kiểm tra mức sử dụng hiện tại trong Task Manager
Kiểm tra mức sử dụng hiện tại trong Task Manager

Nếu bạn nghi ngờ đây là căn nguyên của lỗi laptop sạc không vào điện, hãy thử đóng một số chương trình và/hoặc tắt PC để máy nguội. Sau khi máy hoạt động trở lại bình thường, hãy bật nguồn và xem liệu bộ sạc có thể đáp ứng đủ pin ở mức công việc bình thường hay không.

9. Cập nhật driver cho máy

Với laptop chạy hệ điều hành Windows: truy cập Control Panel > Device Manager. Ở mục Batteries, bạn sẽ thấy ba mục, một cho pin, một cho bộ sạc và một mục được liệt kê là Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery. Sau khi mở từng mục, bạn sẽ thấy cửa sổ Properties. Dưới thẻ Driver, chọn Update Driver. Sau đó, bạn hãy khởi động lại máy. Nếu vẫn chưa thể sạc pin, bạn hãy gỡ bỏ Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery và khởi động lại máy.

Cập nhật Driver

Với laptop Mac: Trên laptop Mac, bạn hãy thử nguồn, tháo pin, ngắt kết nối giữa bộ sạc và máy tính, nhấn và giữ nút nguồn trong vòng 5 giây. Tiếp đến, bạn hãy lắp pin, kết nối bộ sạc, và bật máy tính lên.

10. Thay sạc pin laptop mới

Trước tiên, bạn có thể mượn bộ sạc của bạn bè nếu họ có laptop giống bạn và xem liệu bộ sạc đó có hoạt động không.

Sau cùng là nếu pin hoặc dây sạc của bạn bị hỏng thì tốt nhất là bạn nên thay mới, hiện nay giá thành của dây sạc pin dao động từ 100-200 ngàn đồng còn pin thì từ 300-1 triệu đồng. Việc thay mới và có bảo hành giúp bạn an tâm hơn và tiết kiệm kinh tế hơn.

Mặc dù bạn sẽ tìm thấy bộ sạc của bên thứ ba giá rẻ trên các trang thương mại điện tử và từ những nhà bán lẻ khác, nhưng bài viết khuyên bạn nên sử dụng bộ sạc chính thức nếu có thể. Các thiết bị của bên thứ ba thường không đạt tiêu chuẩn chất lượng như hàng chính hãng và trong trường hợp của bộ sạc, việc sử dụng bộ sạc rẻ tiền có thể làm hỏng máy tính hoặc thậm chí gây cháy nổ.

11. Các vấn đề phát sinh bên trong

Khi chúng ta đã thử những cách giải quyết bên trên từ việc thay pin mới, thay dây sạc mới, kiểm tra lại thiết lập phần mềm, hệ thống,... mà chưa khắc phục được, thì có thể vấn đề nằm ở bên trong máy. Một số linh kiện có thể bị lỗi dẫn tới việc sạc pin máy tính không vào. Chẳng hạn như lỗi bo mạch chủ, lỗi bảng mạch logic, hay hỏng cảm biến pin. Với tình huống này tốt nhất nên mang máy tới những trung tâm sửa chữa máy tính uy tín để có thể khắc phục lỗi kịp thời.

12. Liên hệ với bên hỗ trợ

Cách cuối cùng đó là gọi kỹ thuật viên hỗ trợ. Các kỹ thuật viên sẽ xác định vấn đề của máy và dựa vào từng dòng máy tính khác nhau để tìm cách sửa chữa hợp lý. Nếu máy tính mới mua, người dùng nên liên hệ ngay với bên mua bán hoặc trung tâm bảo hành để đảm bảo quyền lợi của mình.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 07/04/2021 15:11
3,891 👨 573.277
6 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Minh Châu
    Hoàng Minh Châu

    Máy tính mình cắm sạc vẫn vào, màn hình sáng, nhưng rút sạc ra vẫn y nguyên % pin lúc đầu, ko tăng lên được tí nào, máy tính cũng ko hiển thị là đang sạc pin:(((

    Thích Phản hồi 13/07/22
    • Ko Cần Tên Thật
      Ko Cần Tên Thật nếu thực hiện tất cả các bước trên mà vẫn không được thì bỏ máy luôn hả ad?
      Thích Phản hồi 13/08/20
      • Quantrimang.com
        Quantrimang.com bạn mang ra quán để thợ họ xem cụ thể cho bạn nhé, vì có thể nó là lỗi phần cứng thì bắt buộc phải sửa hoặc thay bạn ạ.
        Thích Phản hồi 21/08/20
    • LONG TÔ
      LONG TÔ

      máy tính tắt cắm sạc lúc bật lên không vào pin, bật lên cắm sạc thì mới vào là bị sao vậy ạ


      Thích Phản hồi 20:29 14/06
      • Huỳnh Văn
        Huỳnh Văn

        Máy tính tôi khi đang hoạt động, găm sạc không vào, không có biểu tượng sạc. pin khi hết sẽ tắt, nhưng khi tắt máy hoàn toàn, tôi găm sạc thì pin vào. vậy cho tôi hỏi máy bị làm sao ạ?

        Thích Phản hồi 02/03/23
        • Trần Ngọc Khiết
          Trần Ngọc Khiết

          nếu pin bị chai mà cắm sạc lâu có bị nổ máy không ad

          Thích Phản hồi 18/05/22
          • 2 Phú
            2 Phú Laptop mình bị cháy ở chỗ cắm dây sạc, kiểm tra lại thì mình nghe mùi khét.Như thế có sửa được ko
            Thích Phản hồi 05/02/22
            ❖ Kiến thức sử dụng