Sự thật về chiếc điện thoại Google

Nếu bạn đọc thấy thông tin Google đang nghiên cứu một mẫu điện thoại di động mà mọi người gọi là điện thoại Google hoặc gPhone thì cùng lúc đó, cũng có nguồn tin cho rằng hãng này tuyên bố không hề có hứng thú trong lĩnh vực sản xuất điện thoại. Vậy đâu là sự thật?

Những bằng chứng hấp dẫn trong trường hợp thứ nhất

- Một giả thuyết đã truyền tai khá nhiều người cho rằng Google mở một phòng thí nghiệm bí mật với 100 kỹ sư và được dẫn đầu bởi Andy Rubin, một thành viên ban trị sự của Apple cũ, đồng thời là người đã thiết kế mẫu điện thoại Sidekick hiện đang làm việc dưới trướng Google.

- Cuối năm 2006, tờ Guardian tiết lộ thông tin Google đã bàn bạc với hãng Organge, một đại gia trong làng viễn thông châu Âu do France Telecom sở hữu, về một hợp đồng trị giá hàng tỷ USD, trong đó có đề cập đến một mẫu điện thoại di động đồng nhãn hiệu do hàng HTC của Đài Loan sản xuất.

- Gần đây, có một nhân vật đã tuyên bố trong bài viết đăng trên diễn đàn rằng anh này đã tham gia một cuộc điều tra thị trường trong đó có những câu hỏi liên quan đến khả năng xuất hiện một chiếc di động thương hiệu Google do hãng Samsung sản xuất. Người đăng tin này cho biết chi phí sử dụng thiết bị này sẽ được bao cấp hoàn toàn nhờ quảng cáo.

- Đại diện của Google tại Tây Ban Nha, bà Isabel Aguilera đã phát biếu trên Noticias.com rằng “một số kỹ sư của chúng tôi đang chuyên tâm đến sự phát triển một mẫu điện thoại di động”.

- Nhật ký điện tử của nhà tư bản tài phiệt Simeon Simeonov gần đây có đăng tải việc Google đang chế tạo một thiết bị giống như chiếc BlackBerry với tên gọi là Switch, với một hệ điều hành cực mạnh và có hỗ trợ VoIP.

- Chuyên gia phân tích của Nomura, ông Richard Windsor tuần trước đã tiết lộ với các khách hàng, Google đã xác nhận tại CeBIT rằng "hãng hiện đang nghiên cứu một sản phẩm điện thoại được thiết kế để mang Google tiếp cận với những người dùng không có PC”.

Tất cả những thông tin trên có vẻ khá thuyết phục. Nhưng nhiều thực tế khác lại cho thấy Google không hề có ý định cho ra đời một sản phẩm cầm tay nào hết:

- Phát ngôn viên của Google, Eri Fors tuyên bố hồi tuần trước, "hãng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sáng tạo những ứng dụng, thiết lập đồng thời phát triển mối quan hệ giữa các đối tác với những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp nhằm phát triển những thiết bị đầy sáng tạo cho người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi không có gì để công bố trong thời gian tới”.

- Richard Kimber, một ủy viên trong hội đồng Google tại Đông Nam Á khi phỏng vấn trên tờ The Australia Financial Review đã nói “Tại thời điểm này, chúng tôi đang tập trung tối đa vào phát triển phần mềm chứ không phải điện thoại di động”.

- Vint Cerf, một huyền thoại trong thế giới Internet và là người truyền bá Internet chính của Google đã trả lời trên từ Sydney Morning Herald rằng “trở thành một nhà sản xuất các thiết bị hiện vẫn chưa phải là mô hình kinh doanh mà chúng tôi đang hướng tới”.

Một lý do mà mọi người tin chắc những đồn đại về chiếc điện thoại Google có thể dựa vào những “xì xào” diễn ra nhiều năm trời xung quanh chiếc Apple iPhone nay đã hoàn toàn thành sự thực.

Tuy nhiên, Google không phải là Apple. Sự khác biệt là Google không chế tạo phần cứng. Google sản xuất ra phần mềm và các dịch vụ phục vụ cho quảng cáo.

Một năm về trước, sự thực về thông tin Google sẽ ra mắt một chiếc PC mang thường hiệu của chính mình hóa ra thành chuyện hãng có kế hoạch công bố một gói phần mềm cho PC. Tương tự như vậy, những tin đồn điện thoại Google chỉ là những dự đoán thiếu cơ sở dựa trên những thông tin bị rò rỉ từ những dự án chính.

Điện thoại cầm tay Google

Đích tới của Google lợi nhuận từ quảng cáo chứ không phải từ những chiếc điện thoại cầm tay thuần túy.

Google xuất hiện để trở thành gạch nối giữa những nhà cung cấp mạng với những hãng sản xuất điện thoại nhằm xây dựng và kinh doanh những chiếc điện thoại miễn phí hoặc giá rẻ mang thương hiệu Google được hỗ trợ quảng cáo. Giám đốc điều hành của hãng Eric Schmidt đã nói rằng điện thoại di động và những cuộc gọi qua điện thoại di động có thể miễn phí nếu mô hình quảng cáo của ngành công nghiêp đi đúng hướng.

Những chiếc điện thoại giá rẻ chắc chắn sẽ được sản xuất bởi một hãng thứ ba dựa trên những chỉ dẫn thiết kế từ nhà cung cấp mạng và Google, có thể phục vụ những người có thu nhập thấp không có khả năng sở hữu được một chiếc PC để sử dụng các dịch vụ của Google.

Mẫu điện thoại này được chú trọng hơn trong việc mở rộng sự tiếp cận tới công cụ tìm kiếm của Google và các đặc tính khác nhắm tới những thị trường mới, không phát triển những loại điện thoại đời cao nhiều tính năng mới cạnh tranh với iPhone, Treo và BlackBerry.

Điện thoại di động Google sẽ hoạt động với mục đích chính là hướng tới người dùng chứ không phải cho chính Google.

“Chiếc điện thoại Google” thực sự

Tỉ mẩn nghiên cứu những bài phân tích, những tin đồn, thông tin rò rỉ, những lời tuyên bố, suy đoán cũng những chứng nhận, và dẫn đến niềm tin Google đang tiến hành kế hoạch trở vua của các trình duyệt web trên điện thoai.

Một số sẽ cho rằng trình duyệt sẽ ít thú vị hơn một chiếc điện thoại. Thực tế lại trái lại.

Đó không chỉ là một trình duyệt, mà có thể là một ứng dụng “cực kỳ hiệu quả” đối với các thiết bị di động.

Phần lớn những người sử dụng di động trả dịch vụ Internet trên điện thoại nhưng không thường xuyên sử dụng trình duyệt web. Lý do là kinh nhiệm cho những việc này vẫn chưa được chuẩn bị tốt. Màn hình điện thoại quá bé, tốc độ quá chậm. Khi tiến hành tìm kiếm, kết quả luôn được sắp xếp lần lượt từ đầu đến cuối. Sử dụng trình duyệt web cho di động vẫn chưa thực sự khiến người dùng thỏa mãn.

Dự án còn nằm trong vòng tuyệt mật của Google sẽ khắc phục những nhược điểm trên. Trình duyệt này sẽ hoạt động cực nhanh. Và hơn hết, những lượt tìm kiếm thông tin sẽ hiệu quả như thể trình duyệt này có thể đọc được suy nghĩ của bạn.

Một số người phụ trách chuyên mục, blogger và các nhà phân tích đã không ngớt bình luận, đưa ra nhận định trên báo rằng bởi Rubin là người thiết kế ra Sidekick nên việc Google thuê ông này nhằm tạo ra một mẫu điện thoại Google mới. Tuy nhiên, ông này đã rời bỏ Apple và hiện là nhà sáng lập nên một công ty có tên Android. Dự án bí mật của Android là chìa khóa để hiểu rõ được Google đang hướng tới cái gì. Androi đã phát triển phần mềm định vị điện thoại di động, có thể là một hệ điều hành.

Một công trình nghiên cứu do Google tiến hành có sự tham gia của công ty Android bao gồm tính năng tìm kiếm dự đoán dựa trên địa bàn, ngày giờ và những tìm kiếm trước đó.

Chiếc điện thoại được phát triển công nghệ này có thể giúp Google xác định bạn đang ở đâu và Google có thể thay đổi những kết quả tìm cho phù hợp với hoàn cảnh. Do đó nếu bạn đến một thành phố và gõ từ “taxi” để tìm kiềm, kết quả đưa ra sẽ không phải là ý nghĩa của từ bạn tìm kiếm mà là một loạt những thông tin về địa chỉ những công ty cung cấp taxi lớn tại thành phố bạn đang ở.

Công nghệ này hoạt động như một đặc tính văn bản dự đoán trong trình duyệt máy tính của bạn, giúp đoán biết được những gì bạn sắp sửa ghi khi bạn đang gõ phím.

Tìm kiếm dự đoán của trình duyệt máy tính dựa trên một từ điển ngôn ngữ hoàn chỉnh trọn vẹn những gì bạn đã gõ trước đó. Sáng kiến này với ứng dụng mới của Google sẽ bổ sung nhiều từ ngữ cho từ điển thông qua địa điểm hiện tại, thời gian và các thông tin khác.

Phần mềm bí mật của Google sẽ ghi nhớ tất cả những gì về bạn, chẳng hạn như bạn gọi điện cho ai, cổ phiếu nào bạn quan tâm và nơi bạn làm việc. Nó cũng dựa vào những kết quả dự đoán trên cơ sở thông tin về nhân khẩu học như tuổi, giới tính và mã thư tín tại nhà.

Một cách tân mới nữa là những lượt tìm thông tin sẽ được lưu lại, tập hợp và phân chia nhằm giúp tất cả người dùng. Ví dụ như nếu có ý định tìm kiếm thông tin đặc biệt về một địa điểm cho sẵn, Google sẽ tự động bổ sung những thông tin đó vào từ điển dự đoán của bạn nếu bạn vào tra cứu.

Ứng dụng này nhận thông tin định vị từ GPS của máy điện thoại di động hoặc đơn giản là yêu cầu người dung cung cấp dữ liệu đó.

Trình duyệt có thể giúp nhận dạng số điện thoại có trong kết quả tìm kiếm và yêu cầu điện thoại tự động quay số khi bạn ấn 1 phím.

“Một mỏ vàng” cho Google

Công nghệ siêu trình duyệt của Google có thể coi là một cuộc tấn công hoàn hảo của hãng.

Công nghệ tuyệt vời này sẽ khiến cho việc duyệt web qua điện thoại tiện lợi và thú vị hơn đồng thời cũng công nghệ tạo nên những ứng dụng đáng nể kế tiếp trong công nghệ quảng cáo của Google.

Trình duyệt web có thể dự đoán trước và tiện lợi đến bất ngờ này sẽ cần tất cả các loại dữ liệu cá nhân – thông tin tương tự giúp phát huy tối đa sự tác động của dịch vụ quảng cáo theo từng hoàn cảnh. Do đó, một câu hỏi về “pizza” sẽ đưa bạn đến nhà hàng Italia gần nhất đồng thời có thể chào mời bạn xem một quảng cáo về nhà hàng này trên mạng Google.

Thấy gì sau tất cả những điều trên?

Chiếc điện thoại bản thân đã biết được những thứ sau: vị trí, thời gian và ngày tháng, các thông tin khác. Người sử dụng có động cơ để cải tiến chất lượng hoạt động tìm kiếm thông qua việc cung cấp thêm dữ liệu. Tất cả những thông tin cá nhân có thể giúp Google giới thiệu những quảng cáo thú vị và nhờ thế Google có thể kiếm được bộn tiền.

Và bạn có thể cá cược rằng ứng dụng điện thoại Google sẽ gây nhiều tranh cãi bởi hiện công nghệ này tập hợp thông tin cá nhân về bạn, bao gồm cả nơi ở và lưu trữ nó. Những thông tin này có thể được được chính phủ sử dụng ở toà án, bị hacker lấy trộm hoặc bị Google sử dụng vì một mục đích nào khác.

Tuy nhiên, câu chuyện thực sự không phải là chiếc điện thoại nào đó của Google hoặc kể cả là một trình duyệt tuyệt hảo. Vấn đề chính ở đây là Google muốn thâu tóm ngành quảng cáo điện thoại và do đó bí mật xây dựng những công nghệ và thiết lập các mối liên kết với các công ty khác.

Thứ Ba, 10/04/2007 09:30
31 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp