Sự thất bại là 'bạn thân' của các công ty công nghệ

Thất bại vẫn được các doanh nghiệp coi là kẻ thù không đội trời chung, nhưng đây cũng là bài học quý cho những công ty mới thành lập trong lĩnh vực Internet và trở thành "con đường tắt" dẫn đến thành công.

Khi Ted Rheingold, chuyên gia thiết kế người San Francisco (Mỹ), cho ra mắt Dogster.com vào tháng 1/2004, nó chỉ nhận được những cái nhìn thiếu tin tưởng. Làm sao mà Dogster - website về động vật nuôi trong nhà với số vốn đầu tư ít ỏi - lại mong đợi thành công trong khi bao nhiêu trang web tương tự, được đầu tư ngân sách lớn mà vẫn rơi vào lãng quên.

Thực tế là Dogster đã "chết đi sống lại" nhiều lần đến mức các nhà sáng lập ra nó cũng chẳng còn mấy hy vọng. Nhưng Dogster sau đó đã tìm ra cách chuyển hóa sai lầm và trở thành website hàng đầu cho những người yêu vật nuôi với 275.000 thành viên, 340.000 ảnh chó mèo và hàng loạt hợp đồng quảng cáo từ các hãng Disney, Holiday và Target. Dogster đạt doanh thu 1,1 triệu USD trong năm 2006.

Theo Rheingold của Dogster, thay vì duy trì một tính năng trong vài tháng và cố gọt giũa nó trở nên hoàn hảo, họ luôn tìm kiếm cái mới chỉ trong 2 tuần và dành 2-3 ngày lắng nghe phản hồi của người sử dụng rồi điều chỉnh sao cho hợp lý.

Một trong những ví dụ nổi tiếng tại thung lũng Silicon (Mỹ) về việc chuyển bại thành thắng là Google. "Về cơ bản, mọi dịch vụ mà chúng tôi đang cung cấp đều vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Khi giới thiệu một tính năng mới, chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần đón nhận sự thất bại và thực hiện theo quy trình: phát hành, lắng nghe, cải tiến và phát hành trở lại", Douglas Merrill, Phó giám đốc kỹ thuật Google, cho biết.

Chẳng hạn, khi xây dựng Google Toolbar, nhóm phát triển phải kiểm tra 5 lần các tính năng chủ chốt của thanh công cụ, nhưng sau đó gần như tất cả tính năng ấy bị loại bỏ vào tuần chạy thử. Chỉ còn một số tồn tại trong phiên bản cuối cùng, như phím tùy biến, tính năng bookmark (đánh dấu trang web hay)...

"Thay đổi nghĩa là bạn đang thừa nhận những gì bạn làm là không đúng. Điều đó không dễ dàng chút nào", Rheingold nhận xét. "Những gì tôi rút ra được khi duy trì website là hãy gạt bỏ cái tôi sang một bên để tiến lên".

Chủ Nhật, 04/03/2007 12:27
31 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp