Tổng hợp Google I/O 2022: Cập nhật Maps, tính năng multisearch, ra mắt Pixel 6a, Pixel 7

Đúng như lịch trình, sự kiện Google I/O 2022 đã chính thức được khai mạc. Trong suốt lễ khai mạc, Google đã công bố rất nhiều tính năng và công nghệ mới cho cả người dùng Android lẫn người dùng các nền tảng khác như cải thiện Google Maps, tính năng multisearch, cải thiện gọi video, cá nhân hóa quảng cáo...

Dưới đây là tất cả những gì ấn tượng nhất mà Google đã trình làng tại I/O 2022:

Tính năng nhập vai (Immersive) cho Google Maps

Google Maps hiện là dịch vụ bản đồ phổ biến nhất thế giới và nay nó còn tốt hơn với tính năng nhập vai. Tại một số thành phố nhất định, người dùng có thể chọn chế độ "Immersive View" với khả năng hiển thị một số địa danh dưới dạng 3D.

Không chỉ hiển thị các tòa nhà, Immersive View còn kết hợp cả dữ liệ Street View và hình ảnh chụp từ trên không nhằm cung cấp mọi thứ xung quanh ở mức độ chi tiết cao nhất. Ví dụ, Immersive View có thể mô phỏng tình trạng thời tiết và giao thông hiện tại và bạn có thể thay đổi góc nhìn mà bạn thích. Nhà phát triển Android có thể tích hợp Immersive View từ Google Maps vào ứng dụng của họ để tạo ra trải nghiệm AR chi tiết.

Tính năng multisearch

Sản phẩm chính của Google chính là Google Search. Giờ đây, Google Search sẽ mạnh mẽ hơn nữa với các công cụ mới như multisearch và khám phá khung cảnh (scene exploration) với Google Lens.

Với multisearch, Google muốn giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm và cửa hàng trong thế giới thực một cách dễ dàng hơn nữa. Ví dụ, khi tìm kiếm một thứ gì đó mà bạn không biết tên, bạn chỉ cần chụp ảnh nó và nhập từ "gần tôi - near me" ngay bên cạnh nó trong ô tìm kiếm. Google sẽ tìm kiếm cửa hàng hoặc thậm chí nhà hàng có món đồ bạn cần ở gần bạn.

Khám phá khung cảnh (scene exploration)

Trong khi đó, khám phá khung cảnh được Google miêu tả giống như Ctrl + F của thế giới thực. Bằng cách sử dụng camera của smartphone, người dùng có thể chĩa vào sản phẩm trong cửa hàng để tìm rất nhiều thông tin về chúng. Không chỉ có vậy, các sản phẩm này còn được lọc theo đánh giá, hương vị hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn.

Cải thiện gọi video

Trong bối cảnh tính năng gọi video đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, Google đã tung ra nhiều cải tiến cho Google Chat. Hiện tại, nhà phát triển Android có thể triển khai chia sẻ nội dung trực tiếp từ ứng dụng của họ, tương tự như SharePlay của Apple.

Trong cuộc gọi video, người dùng sẽ có các tùy chọn Portrait Lighting. Nhờ nó, người dùng có thể thay đổi ánh sáng trong khi gọi. Hơn nữa, cường độ và vị trí của ánh sáng nhân tạo có thể được thay đổi một cách tự do trong khi gọi video. Google Chat cũng có khả năng đọc toàn bộ cuộc trò chuyện để tự đọng tạo ra bản tóm tắt dựa trên những gì người dùng trao đổi.

Cá nhân hóa quảng cáo

Các dịch vụ của Google phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo. Năm nay, Google sẽ cho ra mắt một mục mới mang tên "My Ad Center", nơi mà người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn với những quảng cáo mà họ thấy trên web. Do đó, người dùng có quyền vô hiệu hóa Personalized Ads và giảm số lượng quảng cáo dựa trên dữ liệu của họ hoặc chọn danh mục mà họ muốn hoặc không muốn thấy.

Người dùng sẽ có quyền giới hạn quảng cáo theo thương hiệu hoặc theo nội dung nhạy cảm ví dụ như đồ uống có cồn, đánh bạc, giảm cân hoặc hẹn hò. Theo Google, My Ad Center sẽ có mặt vào cuối năm nay cho tất cả người dùng web.

Google Wallet

Người dùng Android 13 sẽ thấy một ứng dụng mới mang tên Google Wallet trên smartphone của họ. Tương tự như Apple Wallet, Google Wallet không chỉ được dùng cho việc thanh toán mà còn có thể chứa các thứ khác như các loại vé, bằng lái xe, chứng nhận tiêm vắc-xin COVID...

Ứng dụng dành cho Tablet

Nhằm bắt kịp iPadOS, Google đang cải thiện một loạt ứng dụng hệ thống để tận dụng ưu thế của màn hình kích thước lớn. Ngoài ra, Google cũng đang hợp tác với các nhà phát triển như TikTok và Facebook để cải thiện ứng dụng của họ cho tablet Android.

Ứng dụng dành cho Tablet

Hỗ trợ Matter

Matter là một tiêu chuẩn mới cho các thiết bị smart home được hỗ trợ bởi Apple, Google, Samsung, Amazon... Mặc dù tiêu chuẩn này đã bị trì hoãn rất nhiều lần nhưng Google chia sẻ rằng Android 13 tung ra vào cuối năm nay sẽ hỗ trợ các thiết bị theo tiêu chuẩn Matter.

Với Matter, một thiết bị smart home có thể kết nối với nhiều nền tảng khác nhau như Apple HomeKit và Google Home.

Trình làng smartphone Pixel 7 và Pixel 6a

Bên cạnh các thông tin về dịch vụ và phần mềm, Google cũng chính thức ra mắt smartphone tầm trung Pixel 6a. Pixel 6a có màn hình OLED 60Hz với cảm biến vân tay trong màn hình và sử dụng chip Google Tensor cao cấp như các mẫu Pixel 6.

Pixel 6a

Pixel 6a có 6GB RAM, 128GB lưu trữ, camera 12MP góc rộng và camera 12MP góc siêu rộng. Camera Pixel 6a được hỗ trợ bởi các tính năng độc quyền trên dòng Pixel như Magic Easer, Real Tone và Face Unblur nhằm cải thiện chất lượng ảnh. Pixel 6a có giá từ 449 USD và lên kệ từ tháng 7. Theo Google, Pixel 6a sẽ được cập nhật Android trong 3 năm và cập nhật bảo mật trong 5 năm.

Google cũng tung ra những thông tin đầu tiên về bộ đôi Pixel 7, Pixel 7 Pro và tai nghe Pixel Buds Pro nhằm cạnh tranh với AirPods Pro. Google mới chỉ hé lộ hình ảnh bộ đôi smartphone mới chứ không tiết lộ các thông tin khác.

Pixel 7, Pixel 7 Pro

Google Pixel Watch và Pixel Tablet

Sau rất nhiều rò rỉ, cuối cùng Google cũng trình làng smartwatch mới của họ với tên gọi Google Pixel Watch. Với thiết kế tròn, Pixel Watch chạy một phiên bản Android WearOS tùy chỉnh tích hợp toàn bộ dịch vụ của Google.

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức ra mắt sản phẩm. Google không công bố quá nhiều thông tin về Pixel Watch bởi tới tận cuối năm nay nó mới được lên kệ. Google cũng cho biết họ đang phát triển tablet Pixel Tablet với lịch trình ra mắt vào năm 2023. Tất cả những sản phẩm này sẽ được tích hợp sâu với smartphone Android.

Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục cập nhật nếu có thêm thông tin mới về Google I/O 2022.

Thứ Năm, 12/05/2022 11:04
55 👨 1.362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ