Streak có phải là đối thủ của iPad?

Quản Trị Mạng - Dell dự định sẽ trình làng chiếc tablet 5 inch, Streak, vào tháng 6 tới. Nhưng dù Dell đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho việc ra mắt này thì người tiêu dùng vẫn nhanh chóng nhận ra Streak không có những tính năng để có thể đủ sức thay thế iPad.

Dell tuyên bố hãng sẽ trình làng Streak vào năm 2010. Thiết bị này được thiết kế để cạnh tranh với iPad của Apple, chạy hệ điều hành Android của Google và sẽ chính hức có mặt trên thị trường vào tháng 6 tại Anh và tại Mỹ vào mùa hè.

Mặc dù Streak chạy 3G, Dell vẫn chưa cho biết hãng nào sẽ phân phối Streak. Hãng cũng không đề cập đến giá của Streak nhưng tiết lộ hầu hết các tính năng của chiếc tablet này bao gồm một camera 5 megapixel, một chiếc camera ở mặt trước để phục vụ những khách hàng muốn thực hiện việc trò chuyện qua video.

Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều lỗ hổng trong các tính năng của Streak làm cho không ít người băn khoăn trước các nỗ lực trình làng Streak của Dell. Streak có thể hấp dẫn các đối tượng khách hàng vốn yêu thích hệ điều hành Android, nhưng có vẻ như, Streak vẫn không đủ sức cạnh tranh với iPad. Đây không phải là một tin tốt lành dành cho Dell. Hãng đang cố gắng không ngừng nghỉ để xâm nhập vào địa hạt đầy tiềm năng của thế giới máy tính, nhưng trở thành một sự thay thế khập khiễng cho iPad không phải là một bước đi cần thiết. Điều này không có nghĩa là Streak không có tương lai mà có nghĩa là Dell sẽ cần phải làm nhiều hơn thế để đưa Streak bắt kịp iPad trên thị trường. Dưới đây là các lý do cho thấy Streak vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với iPad.

1. Màn hình 5 inch

Màn hình iPad của Apple là 9.7 inch. Mặc dù màn hình 9.7 inch dường như khá nhỏ so với những ai đã quen sử dụng màn hình lớn nhưng kích thước như vậy vẫn là khá hiệu quả đối với một máy tính bảng. Điều này có nghĩa là hầu hết mọi người đều không muốn màn hình bị cắt nhỏ hơn nữa. Thật không may là màn hình Streak của Dell còn nhỏ hơn thế nữa. Theo Dell, thiết bị này sẽ có màn hình WVGA 5 inch. Nói cách khác, sẽ khá vất vả để thực hiện các thao tác trên thiết bị này chứ chưa nói đến việc xem phim hoặc các chương trình tivi. Cũng thật không may là một chiếc Streak 5 inch lại trông có vẻ giống một chiếc UMPC (Ultra Mobile Personal Computer) hơn là một chiếc tablet. Và điều này sẽ có thể làm tổn thương Dell.

2. Sử dụng hệ điều hành Android

Không có bất kỳ vấn đề gì với hệ điều hành Android của Google. Hệ điều hành đối thủ của iPhone OS này nhanh chóng trở thành một sự thay thế hiệu quả cho phần mềm của Apple, và các nhà thiết kế thì đang nhanh chóng chuyển sang hỗ trợ nền tảng này. Nhưng điều này không có nghĩa là những gì đang xảy ra cũng sẽ hiệu quả như những gì đang được chạy trên iPad. iPhone OS vẫn dẫn đầu thị trường và vẫn là chuẩn mực để đánh giá các hệ điều hành với khả năng cảm ứng khác. Khi đa số người tiêu dùng nghĩ về tablet, họ nghĩ về iPad và iPhone OS.

3. Dell không phải là Apple

Dell có thể là nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ ba trên thế giới, nhưng hãng không có được nhiều sự quan tâm như Apple. Khi xem xét các sản phẩm di động không đơn giản chỉ là một chiếc máy tính thông thường, người sử dụng hiếm khi nghĩ tới Dell. Thay vào đó, họ nghĩ đến Apple và băn khoăn tại sao hãng lại có thể sản xuất được các thiết bị mà người tiêu dùng rất muốn có trong tay. Dell có vẻ như đang nỗ lực để bắt kịp iPad bằng Streak, nhưng dường như hãng chưa tạo được một bước đột phá có tính độc nhất vô nhị. Đây là một vấn đề khó khăn của Dell, và tình hình sẽ khó có khả năng được cải thiện nếu như Dell không bắt đầu cạnh tranh với Apple bằng chính những tính năng độc nhất vô nhị của mình.

4. Streak sẽ không hỗ trợ Android 2.2

Theo Dell, Streak sẽ trình làng Android 1.6 và sẽ cập nhật Android 2.2. Điều này có nghĩa là Streak sẽ không hỗ trợ Flash. Và hãng cũng không có những chiêu thức quảng cáo để làm cho Android 2.2 thu hút người sử dụng. Hoàn toàn có khả năng người sử dụng sẽ coi Streak như một sự thay thế khập khiễng cho cả iPhone và Android.

5. Vấn đề với trình ứng dụng

Google cho biết hiện tại hãng đang có 50,000 trình ứng dụng trên thị trường Android, nhưng có một đối thủ có thể gây khó khăn cho hãng, đó là Streak của Dell: các trình ứng dụng này chỉ được thiết kế cho smartphone. Nói cách khác, những ai muốn sử dụng các trình ứng dụng ưa thích của mình trên Nexus One hoặc HTC Incredible sẽ nhanh chóng nhận ra nếu các trình ứng dụng cần các tính năng của smartphone thì chúng sẽ không hoạt động trên Streak. Google đã từng nói, trong tương lai các nhà thiết kế có thể tạo ra các trình ứng dụng cho tablet, nhưng cho đến lúc đó thì đừng kỳ vọng vào quá nhiều các trình ứng dụng có thể hoạt động trơn tru với tablet của Dell.

6. Các sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android sẽ xuất hiện tràn lan

Rủi ro khi sử dụng hệ điều hành Android như một hệ điều hành trong một máy tính bảng là việc một số người sử dụng sẽ coi máy tính bảng như một thiết bị phái sinh. Sau đó, các thiết bị dựa trên hệ điều hành Android sẽ được trình làng nhằm thế chỗ iPad và chiếm thị phần. Dell sẽ trở thành một hãng nỗ lực thực hiện điều đó. Và Apple sẽ có thể xem xét mức độ chấp nhận của thị trường với các thiết bị dựa trên hệ điều hành Android chứ không cần phải chú trọng chỉ vào một thiết bị có khả năng cạnh tranh với iPad. Apple đã bán được hơn một triệu chiếc iPad, Streak dường như khó có khả năng làm được điều đó, và một phần nguyên nhân là do hệ điều hành của Streak.

7. Dell đã lạc đường

Dell là một đối thủ lớn trên thị trường máy tính cá nhân từ nhiều năm nay. Dell đã từng đứng đầu thị trường và dễ dàng hạ gục các đối thủ như Hewlett-Packard, Acer và các nhà sản xuất khác. Nhưng vài năm vừa qua, dường như Dell đã đi lạc lối. HP đã giành lại được vị trí hàng đầu trên thị trường máy tính cá nhân và giờ đây, Acer, một thời đã từng là kẻ yếu thế, đang trở thành nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ hai trên thế giới. Thật không may cho Dell là hãng chỉ có thể đổ lỗi cho chính mình khi chỉ tuân theo một chiến lược thị trường trong thời gian quá lâu mà không xem xét điều gì đang diễn ra bên ngoài. Và giờ đây, với Streak, có vẻ như một lần nữa Dell lại là kẻ yếu thế.

8. Các chiến lược di động của Dell vẫn thường không đáng tin

Cũng như HP, các thiết bị di động của Dell thường rất đáng nghi ngờ. Thiết bị cầm tay Axim của hãng là một sản phẩm xuất sắc, nhưng lại xuất hiện khi smartphone đã bắt đầu lớn mạnh. Và vì chúng không có chức năng thực hiện cuộc gọi nên chúng đã thất bại trên thị trường. Dell thậm chí đã từng thử vận may với một thiết bị để cạnh tranh với iPod và cũng đã thất bại. Giờ đây, hãng đang cố gắng đánh bại iPad bằng một máy tính bảng mà ở nhiều khía cạnh đều không thể bắt kịp với máy tính bảng của Apple. Khó có thể đánh giá một công ty dựa trên những sai lầm trong quá khứ (ví dụ như trường hợp của Apple), nhưng cũng khó để quên đi Dell đã từng thất bại ra sao trên thị trường di động.

9. Có nhiều sản phẩm để lựa chọn

Streak của Dell sẽ chỉ là một trong số các tablet mà hãng lên kế hoạch trình làng trong những năm tới. Những suy đoán quanh việc ra mắt của máy tính bảng Looking Glass (được cho là sẽ có màn hình 7 inch và có thêm một vài tính năng mới). Nếu người sử dụng biết rằng Dell sẽ cho ra đời các sản phẩm tốt hơn trong một vài tháng tới thì điều này có thể trở thành một thảm họa cho doanh thu của Streak. Người sử dụng sẽ cho rằng chiếc máy tính bảng 5 inch là quá nhỏ, ít chức năng và chạy bởi một hệ điều hành hạng hai. Nếu họ biết được rằng sẽ có một sản phẩm có kích thước lớn hơn và chất lượng tốt hơn, thì chắc chắn, sản phẩm tiếp sau đó sẽ được lựa chọn.

10. Streak là một sản phẩm trung gian

Streak của Dell đang nằm lơ lửng trong thị trường máy tính bảng. Nó lớn hơn một chút so với smartphone, nhưng lại nhỏ hơn nhiều so với các máy tính bảng hàng đầu trên thị trường. Điều này sẽ gây ra khó khăn cho Dell. Kích thước thật sự là một yếu tố quan trọng trong ngành máy tính, và việc hãng tung ra một sản phẩm quá gần với một chiếc smartphone là hết sức nguy hiểm. Điều này không có nghĩa là người tiêu dùng không muốn mua Streak hay sử dụng Streak trong công việc, nhưng dựa vào kích thước, một số người có thể sẽ phải cân nhắc kỹ trước việc mua Streak hay là mua một chiếc smartphone.

Thứ Năm, 27/05/2010 08:06
51 👨 349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp