Steve Jobs và 10 tiết lộ thú vị về Apple

Quản Trị Mạng - Steve Jobs, CEO của Apple, ông vua trong lòng những ai yêu thích Apple thường xuyên có email trả lời thắc mắc từ phía khách hàng và báo chí, từ các vấn đề như iPad đến những cập nhật của iPhone OS hay MacBooks. Những email này cũng phần nào tiết lộ kế hoạch của Jobs với Apple mặc dù CEO của Apple khá cẩn thận trong từng câu chữ của mình. Dưới đây là một số điểm đáng lưu ý trong các kế hoạch ấy:

1. Tương lai của Apple đi cùng với iPhone OS

Trong các email Steve Jobs gửi cho khách hàng của mình, có một điều khá rõ ràng là chiến lược trong tương lai không xa của hãng sẽ xoay quanh iPhone OS. iPhone hiện đang là sản phẩm quan trọng nhất của hãng. Nhờ vào iPad (iPad đang chạy iPhone OS), hãng giờ đây có một sản phẩm nổi tiếng khác để hỗ trợ cho lĩnh vực phần mềm. Hãy cùng chờ đợi iPhone OS trở thành trung tâm trong các chiến lược tương lai của Apple.

2. Apple muốn kiểm soát hoàn toàn App Store

Trong một email gần đây, Steve Jobs cho biết, Apple hiểu điều gì là tốt nhất đối với App Store. Theo ông, App Store sẽ không có “các nội dung khiêu dâm” mà ông coi là “các chương trình đánh cắp thông tin cá nhân” và nhiều hơn nữa. Đây là một nội dung khá thú vị vì nó nhấn mạnh nỗ lực của Apple trong việc kiểm soát chặt chẽ các trình ứng dụng trong App Store. Nó cũng là lời cảnh báo với những nhà thiết kế phần mềm muốn đưa vào App Store những trình ứng dụng khả nghi.

3. Flash sẽ không bao giờ xuất hiện trong iPhone OS

Steve Jobs đã từng cho biết thậm chí chỉ ý nghĩ về việc đưa Flash vào iPhone hoặc iPad thôi cũng đã làm ông phát ốm. Ông cũng vừa thông báo đến người sử dụng rằng Apple đang cố gắng “làm những gì đúng đắn” cho khách hàng thông qua việc bảo vệ khách hàng. Đây là một đòn ám chỉ đối với Flash. Ông cho biết các nhà thiết kế có thể lựa chọn việc sử dụng Adobe hoặc tuân theo các chuẩn mực của Apple. Rất nhiều người đã chọn Apple, và đó là điều mà Jobs muốn.

4. “Cái tôi”của Steve Jobs

Nhìn lướt qua các email của Jobs gửi cho khách hàng, có thể nhận thấy rằng: Steve Jobs có cái tôi của mình. Cái tôi này đôi khi không làm vừa lòng người khác, nhưng cũng chính cái tôi ấy giúp Apple trở nên thành công như ngày hôm nay. Trong tất cả các email của mình, Steve Jobs đã cho thấy ông sẽ luôn giữ vững các quyết định gây tranh cãi của mình và sẽ không bị dao động.

5. Sẽ có các cải tiến

Đề tài quen thuộc trong tất cả các email của Steve Jobs đều hàm ý rằng hãng sẽ thực hiện một số cải tiến sản phẩm trong vài tháng tới. Ông cho biết cải tiến sẽ được thực hiện với iPad, iPhone và Mac OS X. Với khối khách hàng tiêu dùng và khách hàng doanh nghiệp, đây là điều khá tốt, nhưng một số người sử dụng hiện tại lại đang băn khoăn tự hỏi, tại sao không có những tính năng ấy trong phiên bản đầu tiên của các sản phẩm này.

6. Cam kết tương tác

Quyết định của Steve Jobs về việc sẽ bắt đầu giải đáp thắc mắc của khách hàng cho thấy những nỗ lực của hãng. Đây thực sự là một điều rất đáng ca ngợi. Từ nhiều năm nay, Apple luôn được coi là một “cái ngưỡng” trong ngành. Hãng có một cách thức kinh doanh riêng biệt và luôn giữ lại cho mình những bí mật. Bằng việc tương tác nhiều hơn với khách hàng, Jobs đang thay đổi quan niệm trên.

7. iPad không phải là tất cả

Rất nhiều email của Steve Jobs gần đây đều có nội dung xoay quanh iPad và những kế hoạch của hãng với tablet này. Mặc dù đây là chủ đề chính trong nhiều email công khai của Steve Jobs thì iPad vẫn không phải là tất cả với Apple. Trên thực tế, Jobs gần đây đã phát biểu sẽ cải tiến cả MacBook và MacBook Pro. iPad không phải là sản phẩm duy nhất mà Steve Jobs đang quan tâm.

8. Hạn chế tiết lộ thông tin

Như những gì Steve Jobs đã nói, thì những điều gì Steve Jobs không nói mới là những điều quan trọng hơn. Một lần nữa, Jobs đã chứng minh ông có thể khơi mào cho một làn sóng thông tin mới chỉ bằng cách hé lộ vài điều nhỏ nhoi, và trách nhiệm viết tiếp câu chuyện thuộc về các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là điều đã được chứng minh với Apple trong suốt những năm qua. Mặc dù một số người cho rằng những hành động của Steve Jobs là không thể đoán trước thì thực tế, những hành động của ông là hoàn toàn trái ngược. Cũng giống như trong những bài phát biểu chính thức của mình, ông chỉ đưa ra số lượng thông tin vừa đủ để trở thành hấp dẫn, nhưng vẫn lôi kéo chúng ta quan tâm đến kết quả của những quyết định của mình.

9. Steve Jobs, cỗ máy PR.

Rõ ràng là Steve Jobs đang cố gắng trở thành cỗ máy quan hệ công chúng PR của mình. Mặc dù hãng vẫn làm khá tốt việc thu hút sự chú ý của công chúng thì Jobs vẫn đang sử dụng email của chính mình như một thứ vũ khí lợi hại. Ông biết rằng với mỗi email ông gửi đi sẽ được truyền rộng rãi trên Web và hàng triệu người sẽ đọc chúng. Do đó, ông khá cẩn thận trong việc lựa chọn lời ăn tiếng nói để có thể kiểm soát chính xác những gì nên và không nên nói về sản phẩm của mình.

10. Steve Jobs đã trở lại

Thông qua việc trả lời email và và cho biết những quyết định của Steve Jobs giữ vai trò quan trọng đối với các sản phẩm chủ lực của Apple, ông cũng cho chúng ta thấy tình trạng sức khỏe của ông đã ổn định trở lại và do đó, ông sẽ tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo của Apple trong tương lai. Đây là một tin tốt lành cho những ai yêu mến Apple cũng như với các cổ đông của hãng, nhưng là nỗi lo lắng cho những đối thủ của Apple.

Thứ Tư, 19/05/2010 15:46
51 👨 403
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp