Steve Jobs muốn iCloud đánh bật nền công nghiệp PC

Apple "tham vọng" dịch vụ điện toán đám mây của mình trở thành trung tâm số thay cho Microsoft và HP.

CEO của Apple đã giới thiệu dịch vụ trên nền điện toán đám mây iCloud cho phép người sử dụng có thể chia sẻ nội dung trên các thiết bị khác nhau được qua Internet.

Steve Jobs, người giúp cho máy tính sử dụng trong gia đình trở nên phổ biến với các sản phẩm như Apple II và Mac trong những thập kỷ 70 và 80, giờ đang hi vọng vào dịch vụ mới mở iCloud giúp người sử dụng đồng bộ hóa và truy cập dữ liệu trên các thiết bị của Apple và các máy tính Windows cài iTunes.

Vị giám đốc này mong muốn Apple trở thành trung tâm trong cuộc sống số của mỗi khách hàng, giảm sự phụ thuộc của họ vào phần mềm Microsoft đang "làm mưa làm gió" và kẻ dẫn đầu thị trường máy tính cá nhân HP.

Với dịch vụ iCloud, tất cả dữ liệu sẽ được lưu trữ một cách tự động trong các trung tâm dữ liệu từ xa của Apple, trong thuật ngữ công nghệ gọi là "đám mây điện tử". Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể sử dụng chung một nội dung trên các thiết bị khác nhau của "Quả táo" mà không cần phải đụng đến ổ cứng của máy tính.

"Máy tính cá nhân (PC) sẽ trở thành nạn nhân trước mắt của dịch vụ điện toán đám mây. Apple biết rõ điều đó", Steve Pearlman, một kỹ sư từng làm việc cho Apple và hiện đang là CEO của công ty game OnLive Inc phát biểu.

Apple sẽ tiếp tục các thành công của iPhone và iPad bằng việc dẫn đầu trong thời kỳ hậu PC. Hiện tại, đã có 25 triệu máy tính bảng iPad được bán ra và nó "chiếm dụng" cả doanh số bán hàng máy tính cá nhân.

Steve Jobs muốn iCloud đánh bật nền công nghiệp PC
PC sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên khi dịch vụ điện toán đám mây của Apple ra mắt.
(Ảnh: Betanews).

Tham vọng "hất cẳng" PC.

Apple đã bán được hơn 200 triệu thiết bị chạy iOS, bao gồm iPad, iPhone và iPod Touch. Công ty này cho biết sau khi giới thiệu dịch vụ iCloud, gian hàng App Store của Apple đã bán được hơn 425.000 ứng dụng cho hệ điều hành trên.

"Chúng tôi sẽ ‘hất cẳng’ máy tính cá nhân và đưa Mac thành thiết bị duy nhất, giống như iPad, iPhone và iPod Touch", Steve Jobs nói, "chúng tôi sẽ sẽ đưa các trung tâm dữ liệu số lên đám mây điện tử".

Apple đã hoàn thành trung tâm dữ liệu trị giá một tỷ USD cho dịch vụ iCloud tại Bắc Carolina (Mỹ). Các dữ liệu như danh bạ, mail, nhạc trên iTunes, ảnh, ứng dụng và các thông tin khác sẽ được đồng bộ hóa tại đây.

Amazon và Google trên đường cạnh tranh với Apple.

Trong cuộc đua về dịch vụ "đám mây", Apple phải đối mặt với công ty Amazion.com – nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất và Google với hệ điều hành Android.

Amazon là nhà bán sách điện tử ebook lớn nhất và họ cũng cung cấp dịch vụ trên nền điện toán đám mây. Trong khi đó, hệ điều hành Android của Google được sử dụng trên smartphone của các hang như Samsung, HTC, Motorola với doanh số bán hàng chiếm khoảng 36% thị trường trong quý đầu tiên năm 2011, còn iPhone chỉ chiếm 17%, theo hãng phân tích Gartner.

Một trong những nỗ lực của Apple để làm PC "thất sủng" là khiến cho người dùng mất đi nhu cầu cắm thiết bị vào máy tính để cập nhật. Các thiết bị của Apple sẽ được cập nhật chỉ cần thông qua kết nối không dây.

Hệ sinh thái đóng - cơ hội hay thách thức cho iCloud.

Những dịch vụ Internet mà Jobs giới thiệu đều chỉ thực hiện được trên các thiết bị của Apple. Điều này sẽ làm tăng khả năng khách hàng ở lại với hệ sinh thái các thiết bị và dịch vụ của công ty, Gene Munster, nhà phân tích của Piper Jaffray chia sẻ.

"Apple đang làm tăng lượng khách hàng cho mình" CEO của hãng phát biểu trong một cuộc nói chuyện.

Nhưng bên cạnh đó, chính sách đóng của Apple cũng tạo ra thời cơ cho các đối thủ khác, trong đó, bao gồm cả Google và dịch vụ lưu trữ dự liệu trực tuyến Dropbox Inc, Marc Benioff. Những công ty này đều cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các doanh nghiệp. Các đối thủ kể trên có thể cung cấp dịch vụ cho những nền tảng khác nhau chứ không chỉ giới hạn riêng cho sản phẩm của Apple.

Dịch vụ điện toán đám mây iCloud sẽ được tải về miễn phí.

iCloud sẽ được tải về miễn phí khi Apple ra mắt phiên bản mới của hệ điều hành iOS. Dịch vụ khi ra mắt sẽ cho phép người sử dụng lưu trữ miễn phí 5GB dữ liệu và không giới hạn đối với các ứng dụng, sách đã mua và ảnh chụp gần đây .

Hệ thống iOS mới cũng được trang bị thêm hệ thống notification mới thông báo cho người dùng cập nhật tin nhắn mới và thông tin từ các ứng dụng khác như Facebook. Ngoài ra, người dùng cũng dễ dàng lướt web và lưu website lại để đọc sau.

Phiên bản hệ điều hành mới của Apple được tích hợp Twitter cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ kết nối mạng xã hội và gửi ảnh . Một ứng dụng khác có tên Newsstand giúp quản lý và mua bán các tờ báo cũng như tạp chí trên iPhone và iPad.

250 tính năng mới cũng được tích hợp thêm vào đợt cập nhật phần mềm Mac OS X Lion lần này, trong đó có nhiều tùy chọn điều khiển cảm ứng hơn và có thêm dịch vụ AirDrop cho phép chia sẻ dữ liệu qua mạng Wi-Fi. Phiên bản Lion cho hệ điều hành Mac OS X sẽ cho phép tải về vào tháng 7 với giá 29,99 USD.

Thứ Tư, 08/06/2011 11:45
11 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp