Steve Jobs dự đoán chuẩn xác về Thương mại điện tử từ năm 1996

Vị CEO của Apple lúc đó, Steve Jobs đã đưa ra những dự đoán vô cùng chính xác về cách làm thế nào những công ty sẽ bán sản phẩm cho khách hàng thông qua internet, trước cả sự ra đời của eBay và PayPal...

Quay trở lại năm 1996, khoảng thời điểm trước khi eBay, PayPal được thành lập. Vị CEO của Apple lúc đó, Steve Jobs đã đưa ra những dự đoán vô cùng chính xác về cách làm thế nào những công ty sẽ bán sản phẩm cho khách hàng thông qua internet.

Đến nay, thương mại điện tử đã trở thành xu hướng phát triển chung, ngay cả những mạng xã hội như Facebook hay Pinterest cũng tích hợp thêm tính năng bán hàng để chạy đua trong lĩnh vực này.

Trong một cuộc hội thảo với chủ đề “Steve Jobs: Điều vĩ đại tiếp theo” được tổ chức vào năm 1996, nhà đồng sáng lập Apple đã nói về tầm nhìn của ông đối với sự phát triển của internet.

Cố CEO Apple, Steve Jobs

Trích lời phát biểu của Steve Jobs trong cuộc hội thảo, trang tin Wired cho biết “Bản chất cốt lõi để web và internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm thương mại trên mạng internet sẽ xuất hiện. Nó sẽ giúp các nhà cung cấp sản phẩm tiếp cận trực tiếp và nhanh nhất với người tiêu dùng”.

Lời tiên tri của Steve Jobs vào năm 1996 đã trở thành sự thật, cốt lõi của các công ty công nghệ có hoạt động liên quan đến internet hiện nay đều là thương mại điện tử. Nếu không phải là các trang bán sản phẩm trực tuyến như Amazon, thì là các hình thức quảng cáo cho các nhà cung cấp sản phẩm như Facebook, Google.

Hay là các dịch vụ thanh toán để hỗ trợ cho thương mại điện tử như PayPal. Tất cả đều xoay quanh thương mại điện tử.

Trích dẫn một đoạn trả lời phỏng vấn của Steve Jobs với phóng viên của Wired:

Wired: Theo ông thì còn có những cơ hội lớn nào mà chúng ta có thể nắm bắt trong tương lai?

Steve Jobs: Bạn nghĩ ai sẽ là người hưởng lợi chính từ sự phát triển của web và internet? Ai sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất?

Wired: Tôi nghĩ là những người có một cái gì đó trong tay… (ngập ngừng)

Steve Jobs: Một cái gì đó để bán.

Wired: Ý ông là chia sẻ?

Steve Jobs: Không, một cái gì đó thực sự để bán. Đó là thương mại. Khách hàng sẽ không còn đi đến các cửa hàng nữa, họ sẽ mua những thứ mình cần trên web.

Wired: Điều gì khiến cho internet trở thành môi trường bán hàng tuyệt vời như vậy?

Steve Jobs: Internet là một thế giới phẳng đáng kinh ngạc. Các công ty lớn tốn hàng trăm triệu đô để xây dựng các cửa hàng và kênh phân phối sản phẩm. Tuy nhiên với internet thì lợi thế đó hoàn toàn không còn nữa. Các công ty nhỏ cũng sẽ không khác gì so với những ông lớn, cách tiếp cận người tiêu dùng là như nhau.

Wired: Vậy internet có thể làm thay đổi nền kinh tế thế giới, khiến nó bước sang một giai đoạn khác hay không?

Steve Jobs: Internet không làm thay đổi nền kinh tế thế giới, ít nhất là trong 10 năm tới. Nhưng nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Và bạn sẽ thấy rằng internet khiến cho cả thế giới không còn khoảng cách, nó kết nối tất cả mọi người. Việc kinh doanh của các công ty sẽ có một chút thay đổi để bắt kịp điều đó. Và chắc chắn nó sẽ là một phần rất lớn của nền kinh tế.

Trải nghiệm sản phẩm là điều cần thiết.
Trải nghiệm sản phẩm là điều cần thiết.

Những lời dự đoán của Steve Jobs đã đúng, mặc dù ông không dự đoán về sự phát triển của mạng xã hội. Nhưng các mạng xã hội hiện nay đều đi theo hướng thương mại điện tử, bên cạnh việc xuất bản các nội dung.

Tuy nhiên các cửa hàng được xây từ gạch và vữa vẫn là nền tảng của ngành thương mại, chắc chắn không thể thay thế. Mặc dù hiện nay chúng ta đang mua nhiều hàng hóa trực tuyến hơn bao giờ hết, nhưng nó cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ và chưa thể thay thế được nền tảng cơ bản của kinh tế thế giới.

Đó cũng là triết lý bán hàng của Apple. Những cửa hàng của Apple luôn mang đến cho khách hàng trải nghiệm đầy đủ về sản phẩm nhất trước khi họ đồng ý mua những sản phẩm đó. Những trải nghiệm thật sự trước khi mua hàng là điều cần thiết, các trang thương mại điện tử không thể đáp ứng được điều đó.

Thứ Sáu, 16/03/2018 09:18
52 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp