Steve Ballmer: "Microsoft đặt cược vào điện toán đám mây"

"Hiện 70% trong số 40.000 phần mềm viên của Microsoft đang làm việc trong môi trường đám mây và 1 năm sau, con số này sẽ là 90%". Đây là phát biểu của CEO Steve Ballmer vào thứ 5 vừa qua tại đại học Washington.

Trong một cuộc trao đổi quy mô lớn với các nghiên cứu sinh tại trường đại học này, Ballmer đã giải thích vì sao ông nghĩ rằng điện toán đám mây lại quan trọng và Microsoft đang nhắm tới những lợi ích của xu hướng dịch vụ trực tuyến như thế nào. "Cảm hứng của chúng tôi, tầm nhìn của chúng tôi... tất cả đều dựa trên đám mây. Đây là một cuộc cá cược đối với công ty chúng tôi."

Tất cả các sản phẩm của Microsoft từ Windows, Office, Xbox, Azure, Bing đến Windows Phone đều được xây dựng dựa trên ý tưởng kết nối vào đám mây điện toán. Nhưng bên cạnh đó, những sản phẩm mới vừa giới thiệu như Windows 7 cũng bao gồm rất nhiều tính năng không dựa trên nền tảng đám mây vốn lâu nay là linh hồn của Microsoft.

Ngoài phần mềm, Ballmer cũng mô tả các chiến lược khác nhau của Microsoft để tạo ra những thiết bị hoạt động dựa trên dịch vụ đám mây. Ông cho rằng: "Điện toán đám mây cần những thiết bị thông minh hơn."

Bên cạnh những thành công, vị chủ tịch cũng thừa nhận những sai lầm trong con đường đưa Microsoft tiến tới thị trường di động và tạo nên phạm vi tiềm năng quá rộng lớn cho các nhà sản xuất phần cứng về mặt tiêu chuẩn. "Chúng tôi đã không thực hiện tiêu chuẩn hóa đầy đủ. Sự chênh lệch về tiêu chuẩn mà bạn đưa ra với người sử dụng khác là quá cao."

Vừa qua, Microsoft đã công bố phiên bản mới của phần mềm di động, Windows Phone 7 với nhiều đòi hỏi khắt khe về phần cứng. Mặc dù vậy, ông cho rằng nên có nhiều sự lựa chọn cho các nhà sản xuất phần cứng để cải tiến sản phẩm hơn là những đối thủ cạnh tranh như Apple và RIM vốn gò bó người tiêu dùng: "Bạn chỉ có thể sử dụng những gì họ đã chọn để sản xuất", Ballmer nhấn mạnh. Với trường hợp của Xbox, Microsoft cũng sử dụng cùng một chiến lược. Nhưng Ballmer gợi ý rằng sẽ có nhiều loại Xbox và "bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn về giá cả cũng như cấu hình phù hợp với nhu cầu của mình trong tương lai."

Ballmer cho biết Microsoft muốn tạo thuận lợi trong việc phát triển các dịch vụ điện toán đám mây khác nhau, cả cá nhân lẫn công cộng. "Bằng cách nào đám mây trở thành một thứ mà không chỉ Microsoft và 4 công ty khác đang thay mặt cho toàn thế giới thực hiện? Làm sao chúng tôi mang điện toán đám mây lại cho bạn? Và nếu bạn muốn, bạn có thể tự thiết lập đám mây của riêng mình."

Trong một số trường hợp, Microsoft lại hăm hở giúp đỡ các tổ chức thiết lập mô hình đám mây cho riêng họ. Ví dụ như, chính phủ của một nước lớn yêu cầu những quy tắc trong việc lưu trữ dữ liệu trên máy chủ nhằm bảo mật thông tin quốc gia, Microsoft sẽ sẵn sàng hưởng ứng. Tuy nhiên, đối với những nước nhỏ hơn, Microsoft sẽ chẳng lấy làm thích thú gì để đầu tư. Như Ballmer nói: "Công ty tôi không có hứng thú để xây dựng một mô hình đám mây công cộng tại 1 nước như Slovenia, dự án này sẽ không được thực hiện". Thay vì vậy, Microsoft sẽ bán hàng loạt các sản phẩm được xây dựng sẵn xung quanh dịch vụ đám mây Azure. Từ đó, các quốc gia như Slovenia sẽ mua và tự bổ sung thêm.

Tiềm năng lợi ích của điện toán đám mây đối với các công ty và các nhà nghiên cứu là vô cùng rộng lớn. Một ví dụ, Ballmer nói về việc "làm thế nào để giải thoát những người nghèo nhất trên thế giới khỏi cảnh đói kém nhưng điều này cũng đồng nghĩa họ sẽ sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn, tác động đến môi trường nhiều hơn. Vì vậy, chúng ta cần phải đẩy mạnh tốc độ phát triển khoa học đề giải quyết các vấn đề biến đối khí hậu trước khi nó xảy ra. Các nhà nghiên cứu có thể thực hiện những cuộc thí nghiệm tốt hơn, nhanh hơn và có thể phân tích nhiều dữ liệu hơn nếu họ tiếp cận với dịch vụ đám mây. Điện toán đám mây sẽ tạo nên cơ hội cho tất cả mọi người để thực hiện các cuộc nghiên cứu và xây dựng những dự án quan trọng," Ballmer khẳng định.

Ngoài ra, những mô hình máy chủ sẽ mở thêm nhiều khả năng mới cho doanh nghiệp. "Tôi nghĩ rằng chúng ta đang nhìn thấy và sẽ tiếp tục thấy được những lợi ích về việc đầu tư phần mềm. Chúng tạo ra các hình thức kinh doanh mới, cơ hội mới để khởi đầu và thiết lập công việc kinh doanh bởi hạ tầng phần mềm thương mại này vẫn chưa từng xuất hiện trước đây."

Ví dụ, một công ty mới thành lập chỉ có khả năng đưa ra một sản phẩm đến với người sử dụng trong cộng đồng địa phương. Nhưng nếu họ biết dùng mô hình máy chủ, công ty có thể quảng bá sản phẩm của mình đến những thị trường lớn hơn và việc trả tiền cho dịch vụ điện toán sẽ rẻ hơn so với đầu tư vào trung tâm dữ liệu. Ballmer cũng gợi ý rằng đám mây có thể khiến các nhà phát triển phần mềm mở thích thú hơn trong việc thương mại hóa các sản phẩm. "Với bước tiến của hạ tầng thương mại mới, các nhà đầu tư có thể đặt câu hỏi làm cách nào để tiền tệ hóa và đạt được những giá trị kinh tế từ sự cải tiến này khi họ có cơ hội để khởi tạo."

Thứ Hai, 08/03/2010 15:00
31 👨 351
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp