Steve Ballmer - “gã hề” ở Microsoft

Mỗi khi nhắc đến Steve Ballmer, mọi người đều liên tưởng đến những phút giây “lên đồng” của ông bằng các hành động như lè lưỡi, trợn mắt, gầm gừ, nhảy nhót…

Và đó cũng chính là lý do người ta gọi ông là “gã hề” ở Microsoft.

“Thương hiệu” độc đáo

Cách đây chưa lâu, trong Hội nghị các đối tác phát triển toàn cầu của Microsoft, Steve lại một lần nữa thể hiện sự tếu táo và “ngộ nghĩnh” rất đặc trưng của mình trong phần giới thiệu về hệ điều hành Windows 7 bằng việc kéo dài những tuyên bố quan trọng theo kiểu “đó là một cơ hội rất t…u…y….ệ…..t v…ờ…i”.

Những giây phút “lên đồng“ của Steve đã trở thành khoảnh khắc thư giãn cho tất cả mọi người.
Với những người mới gặp Steve lần đầu, có thể họ sẽ rất ngạc nhiên và có chút sợ sệt bởi hầu hết đều hình dung rằng Tổng Giám đốc của hãng phần mềm lớn nhất thế giới phải là một con người rất đạo mạo và chỉn chu, nhưng tại hội nghị này, những giây phút “lên đồng“ của Steve đã trở thành khoảnh khắc thư giãn cho tất cả mọi người.

Còn nhớ cách đây hơn 20 năm (1986), khi Microsoft chính thức công bố phiên bản đầu tiên của hệ điều hành Windows, Steve đã tự mình trở thành “diễn viên” cho một đoạn video quảng cáo theo một cách “rất Steve Ballmer” là… hét thẳng vào camera trong suốt một phút. Trong những năm sau đó, Steve đã dần dần xây dựng được cho mình một thương hiệu rất độc đáo bằng những màn chào hỏi “nồng nhiệt đến phát cuồng” đối với những đồng nghiệp và khách hàng của mình. Ngay trên trang web chia sẻ video trực tuyến YouTube, hiện nay vẫn còn vô số những đoạn video ghi lại cảnh Steve đang “lên đồng” trên sân khấu bằng những đoạn rít, hét toáng lên hay thậm chí là trình diễn điệu nhảy “monkey dance” đã thành thương hiệu của riêng ông.

Còn nếu một ai đó nhập từ khóa Steve Ballmer vào công cụ tìm kiếm ảnh trên web, chắc chắn họ sẽ được chứng kiến những bức ảnh vị Tổng Giám đốc này đang khoa chân, múa tay, lè lưỡi hay vô số những nét mặt đầy biểu cảm và ngộ nghĩnh trong khi đang phát biểu ở đâu đó.

Mỗi khi Steve lên bục diễn giả hoặc sân khấu, giới phóng viên ảnh lại biết chắc rằng họ sắp có cơ hội để chộp lại những khoảnh khắc thú vị hay “sáng tác” những bức ảnh “không bao giờ đụng hàng” về ông.

Dám quậy vì… có tài?

Tiến sĩ Peter Langford, một chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp và tâm lý lãnh đạo của trường đại học Macquarie cho rằng những hành động này của Steve Ballmer rõ ràng là rất kỳ quặc nhưng có vẻ như đó là những “màn trình diễn có chủ ý” của ông.

Theo vị tiến sĩ, Steve sẽ không thể nào trụ được ở những vị trí quản lý cao nhất của Microsoft với những hành động kỳ cục kiểu này nếu như ông không phải là một con người có tài thực sự để tiếp tục đưa Microsoft thành công trên thương trường cũng như các sản phẩm của mình. “Nếu Microsoft lại cho ra đời một Vista nữa hay tiếp tục thua trên mặt trận trình duyệt hay tìm kiếm, chắc chắn Microsoft sẽ không cho phép Steve Ballmer “trình diễn” nhiều như thế”, Langford nhận xét.

Tuy nhiên, Steve lại tỏ ra rất dè dặt và thận trọng khi làm việc với các đối tác hay diễn thuyết trước các thính giả người nước ngoài. Nếu ở Mỹ, tính cách của Steve sẽ có cơ hội để bộc lộ mà không hề ngần ngại nhưng trước người nước ngoài, đặc biệt là những người châu Âu hay Australia vì “họ hơi có tính đa nghi”, như Steve đã có lần tiết lộ, thì những hành động kiểu đó có thể sẽ khiến công việc của ông đổ vỡ.

Không phải là ông ấy “sợ” mà điều đó càng minh chứng rằng ông ấy có thể điều tiết được “thương hiệu” của mình và biết cách áp dụng nó vào những thời điểm thích hợp
”, Langford nói, “Đó là những hành động rất khác biệt với tư cách là một CEO nhưng ông ấy đang rất thành công trong việc xây dựng một hình ảnh rất độc đáo của một vị Tổng Giám đốc và điều này có lợi cho Microsoft”.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng Steve đang mạo hiểm với chính mình và với Microsoft trong thời kỳ “hậu Bill Gates” bởi chỉ cần một chút sai sót hay thất bại, tất cả những sự “ngộ nghĩnh và lạ lùng” ấy sẽ phản tác dụng và trở thành một mũi dao tấn công ngược lại vào chính ông hay Microsoft.

Thứ Bảy, 01/08/2009 08:24
31 👨 462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp